12-06-2011
|
#1
|
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Hà Nội: Có thể thu phí taxi chạy trong nội thành
Trước sự quá tải xe taxi trong khu vực nội thành Hà Nội, Sở Giao thông vận tải đang lên kế hoạch phân vùng hoạt động đối với xe taxi. Theo đó, để có thể được chạy từ khu vực vành đai 3 trở vào, xe taxi có thể sẽ phải mất phí.
Đó là nội dung Tờ trình xin phê duyệt đề án "Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2030" do Sở Giao thông vận tải vừa trình UBND Hà Nội.
Theo Sở Giao thông vận tải, tính đến tháng 3/2011 trên địa bàn Hà Nội có tổng có 113 doanh nghiệp với hơn 15.000 xe taxi hoạt động. Trong năm 2010 hệ thống vận tải khách bằng taxi đã vận chuyển được trên 100 triệu lượt hành khách, giải quyết được nhu cầu đi lại rất lớn của người dân và hỗ trợ đắc lực cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh về số lượng xe taxi và phân bố không đồng đều trên địa bàn thành phố đã nảy sinh nhiều bất cập. Tình trạng ùn tắc giao thông trở nên phổ biến tại đa số các nút giao thông trong giờ cao điểm do các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ giao thông đã quá tải…
Cũng do phát triển nhanh, nên các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có tiêu chuẩn tuyển dụng lái xe đơn giản. Tình trạng giành đường vượt ẩu vi phạm luật giao thông đường bộ của lái xe taxi diễn ra phổ biến.
| Theo Tờ trình quản lý taxi của Sở Giao thông vận tải, từ 2012 xe taxi muốn chạy trong nội thành Hà Nội có thể phải mất phí. Ảnh: Xuân Tùng |
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, hiện nay trên 80% phương tiện taxi hoạt động tại 10 quận nội thành. Số lượng hãng taxi nhiều gây khó khăn cho công tác quản lý và lãng phí tài nguyên xã hội. Do đó, giai đoạn từ 2012-2015 cần phải hạn chế phương tiện hoạt động khu vực nội đô bằng cách tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi và số lượng taxi để xây dựng chính sách quản lý và chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp.
Trong giai đoạn này, taxi hoạt động trong vành đai 3 phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Thành phố sẽ phân vùng hoạt động taxi trên cơ sở lấy vành đai 3 nhằm mục đích áp dụng các chính sách hạn chế phương tiện taxi phù hợp với từng điều kiện của từng khu vực. Các phương tiện taxi ở trong vành đai 3 được đón trả hành khách ở ngoài. Các phương tiện taxi hoạt động ngoài vành đai 3 không được vào trong vùng đón khách.
Giai đoạn sau 2015, toàn bộ taxi sẽ chuyển thành một màu sơn theo quy định. Đối với vùng ngoài vành đai 3 các phương tiện hoạt động vận tải khách bằng taxi thống nhất màu sơn khác với màu sơn khu vực trong vành đai 3. Các phương tiện hoạt động vận tải khách bằng taxi đưa đón khách sân bay thống nhất màu sơn riêng.
Với các điểm dừng, đỗ của các xe taxi, Sở Giao thông vận tải dự tính, trên các tuyến đường phố chính, tại các đoạn qua các nơi có khả năng tập trung đông người đi taxi như khách sạn lớn, trung tâm thương mại, trường học, bênh viện, ...sẽ bố trí các điểm từng đón trả khách, hoặc điểm đỗ taxi có người điều hành hoặc không có người điều hành. Trước mắt, thí điểm triển khai tại một số vị trí có đủ điều kiện thực hiện.
Thành phố sẽ xã hội hóa dịch vụ đỗ xe có ưu tiên đỗ taxi (về giá) để đáp ứng hiệu quả nhu cầu đỗ xe taxi (doanh nghiệp không phải thuê bãi cố định mà thuê nhiều chỗ phân tán).
Theo Sở Giao thông vận tải, trong giai đoạn quản lý hoạt động taxi này, toàn bộ đội ngũ lái xe taxi phải có đầy đủ các giấy tờ theo quy định như: hợp đồng lao động; phải có trên 2 năm kinh nghiệm lái xe, bằng lái (B2), tập huấn kỹ năng hiểu biết du lịch, an toàn, kỹ năng sơ cứu và hô hấp nhân tạo cơ bản.
Tất cả các lái xe taxi phải qua lớp tập huấn do Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra cấp chứng chỉ theo chương trình của Bộ Giao thông vận tải ban hành. Thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về luật giao thông, an toàn giao thông và cập nhật các văn bản pháp luật mới liên quan đến vận tải taxi.
Có chế độ chính sách cũng khen thưởng tiền lương, tiền thưởng… nhằm khuyến khích đội ngũ lái xe taxi học tập rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp. Xây dựng quy định trách nhiệm quản lý tài sản của khách đi xe đối với lái xe taxi và doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách bằng taxi.
Tổ chức các cuộc thi cho đội ngũ lái xe taxi nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cho lái xe như: lái xe giỏi và an toàn, lái xe tiết kiệm nhiên liệu, lái xe phục vụ văn minh...
Xuân Tùng
|
|
|