Trong hành tŕnh nghiên cứu băi đá cổ Sapa 15 năm nay, ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh đă phát hiện nhiều điều lư thú. Băi đá cổ Sapa cũng đă cung cấp một trong số hàng trăm chứng cứ chứng minh cho công tŕnh nghiên cứu cả cuộc đời ông: Nền văn hiến lạc Việt đă trải 5.000 năm!
Tôi cũng đă đọc một số cuốn sách trong số cả chục cuốn sách của ông viết về nền văn minh Lạc Việt và tôi phải công nhận rằng, đó là những tài liệu nghiên cứu rất nghiêm túc, khoa học. Riêng tinh thần yêu nước của ông th́ có thể nói là… điên cuồng.
Ḥn đá có h́nh khắc nằm ngay bên đường.
Trong khi các nhà khoa học, kể cả những người có kiến thức uyên bác nhất đều t́m cách bác bỏ nền văn minh Lạc Việt đă tồn tại 4.000 năm, th́ ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh lại âm thầm đi t́m lời giải đáp cho sự tồn tại của nền văn hiến Lạc Việt những 5.000 năm lịch sử.
Ông bảo rằng: “Cả đời tôi đă và sẽ dành toàn bộ trí lực để chứng minh luận điểm của ḿnh, cũng như bảo vệ quan điểm cội nguồn Kinh Dịch là của dân tộc Lạc Việt, có nguồn gốc từ nước Bách Việt cổ xưa”.
Để chứng minh nền văn hiến Lạc Việt đă tồn tại rất lâu đời và phủ nhận quan điểm của các nhà khoa học khác cho rằng thời Hùng Vương chỉ là một liên minh bộ lạc đóng khố hoặc cùng lắm là một nhà nước sơ khai, ông đă dày công viết cuốn sách đầu tiên về một thời khuyết sử của dân tộc Việt, đó là cuốn “Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại”.
Những truyền thuyết trong dân gian được giải mă đă dẫn đến ư tưởng rất mănh liệt trong ông là: Cội nguồn văn hóa Đông phương thuộc về nền văn hiến Lạc Việt. Đây chính là nội dung của lịch sử văn hiến trải gần 5.000 năm của dân tộc Việt.
Qua nghiên cứu này, ông đă nhận ra rằng, Kinh Dịch là của dân tộc Việt, bởi tất cả những mật ngữ trong những di sản văn hóa phi vật thể được giải mă đều chỉ thẳng đến điều này. Rơ nhất chính là truyền thuyết: “Bà Nữ Oa vá trời”.
Để t́m ra sự hướng dẫn của các mật ngữ để lại, ông sưu tầm tất cả những cuốn sách về ca dao tục ngữ, truyện cổ, truyền thuyết Việt... Có thời gian cả năm trời ông đóng cửa đọc nghiến ngấu cả ngàn pho sách có nội dung như trên và dừng lại ở nhưng câu ca dao, tục ngữ, những truyện cổ Việt… có vẻ bí ẩn, trái khoáy, là lạ để t́m cách giải mă. Hy vọng sẽ có một hướng dẫn nào đó chứng minh điều này. Nhưng có vẻ như vô vọng….
Cũng lúc ấy, những bài viết của các nhà nghiên cứu, các học giả thi nhau chiếm lĩnh mặt báo minh chứng về cái “tinh thần khoa học” trong việc phủ nhận những giá trị văn hóa truyền thống trải 4.000 năm của dân tộc Việt. Có tờ báo đă mở hẳn một chuyên đề: “Nh́n lại lịch sử” để đăng các loại bài như thế. Điều này càng làm ông nóng ruột.
“Sẽ không thể phục hồi được những giá trị văn hóa truyền thống, nếu không chứng tỏ được nội dung và giá trị của nó” , từ suy nghĩ đó, ông đă cho ra đời cuốn sách Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam vào năm 2002. Cuốn sách này đă chứng minh nền văn hiến lâu đời qua hệ thống tranh dân gian.
Tuy nhiên, khi gửi cuốn sách đi in, họ đọc chưa hết đă quẳng vào sọt rác, v́… căi lại cả các nhà khoa học lỗi lạc.
Ông Tuấn Anh đă nghiên cứu băi đá cổ Sapa từ 15 năm trước.
Trong lúc đang bế tắc trong việc chứng minh cội nguồn Kinh Dịch của dân tộc Lạc Việt th́ có một nhà khoa học sau khi sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu đă cho rằng: “Băi đá Sapa của người Việt cổ tạo dựng vào khoảng năm 300 trước Công nguyên”. Nhận được thông tin này, ông mừng như vớ được vàng. Đây chính là thời gian sụp đổ của nhà nước Văn Lang theo chính sử (năm 258 trước Công nguyên).
Ông chợt nhớ lại một truyền thuyết về cuộc truyền ngôi giữa đời Hùng Vương cuối cùng và Thục Phán. Truyền thuyết nói rằng: “Sau khi nhường ngôi cho Thục Phán, vua Hùng và hoàng tộc đi về vùng Tây Bắc”.
Vùng Tây Bắc chính là vị trí của tỉnh Lào Cai - gần với Phong Châu – kinh đô cuối cùng của nhà nước Văn Lang – nơi chứa đựng những kư hiệu bí ẩn trên băi đá cổ Sapa! Phải chăng, băi đá cổ Sapa là pho sách ghi lại những bí mật của cha ông ta để đời sau giải mă? Phải chăng đây chính là một nửa cái ch́a khóa cần ráp lại để mở kho tàng đầy bí ẩn của phương Đông?
Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh tuyên bố: “Sau khi quán xét băi đá cổ Sapa, tôi thấy không cần phải tiếp tục viết sách chứng minh cho nền văn minh Lạc Việt trải gần 5.000 năm văn hiến. Bởi v́, sự kỳ vĩ của trí tuệ tổ tiên cho thấy sớm muộn nền văn minh này sẽ được sáng tỏ. So sánh tri thức của tổ tiên th́ tri thức khoa học hiện đại với những phương tiện như vệ tinh nhân tạo, bom nguyên tử chỉ là tṛ chơi của trẻ con. Chỉ cần một trận động đất, trận sóng thần làm thí dụ th́ tất cả những thứ tṛ chơi trẻ con ấy sẽ móp méo và dùng để bán ve chai”.
Sự nhỏ bé của khoa học hiện đại, chính là v́ nó chưa khám phá được hết những bí ẩn của vũ trụ. Dù chưa nghiên cứu hết những h́nh vẽ trên băi đá cổ, nhưng ông khẳng định rằng: “Một phần những bí ẩn của vũ trụ trong nền văn hóa Đông phương huyền vĩ đang ở trong những đường nét ngoằn ngoèo trên băi đá cổ Sapa”.
Bản dập băi đá cổ Sapa trong một triển lăm ở Thụy Điển. Các nhà khoa học phương Tây đă sững sờ trước sự kỳ bí của những h́nh khắc này.
Tất nhiên, mỗi một người đều có cái nh́n riêng. Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh tự cho ḿnh là đúng, cũng như các nhà nghiên cứu khi quán xét băi đá cổ cũng tự cho ḿnh là đúng bởi không hề có tiêu chí cho sự giải mă. Ai muốn hiểu thế nào cũng được.
Chính v́ vậy mà h́nh cái mặt cối đá được vẽ rất chi tiết, có người th́ bảo “Đấy là biểu tượng của một xă hội nông nghiệp”, nhưng ông lại bảo rằng đó là biểu tượng cho sự tương tác của vũ trụ. Có người sẽ lên giọng chê bai rằng: “Vào thời cổ đại, lạc hậu th́ làm sao mà người ta có thể hiểu được rằng tương tác là nguyên nhân sự tồn tại và phát triển của vũ trụ?”.
Chính v́ thế, trong con mắt một số người, ông trở thành người gàn dở, một kẻ siêu tưởng. Tuy nhiên, ông vẫn luôn tự hào là người luôn t́m cách nâng tầm trí tuệ dân tộc, chứ không nhăm nhe đi t́m lư lẽ để bác bỏ trí tuệ của ông cha để lại.
Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh hài ước: “Rất nhiều người ôm một đống sách Hán và bĩu môi trước những lư thuyết của tôi. Họ khẳng định một cách chắc chắn rằng Kinh Dịch là của người Hoa Hạ, trong khi đó, hàng ngàn năm trôi qua chính người Trung Quốc lại không lư giải được cội nguồn của nó cũng như không hiểu được rất nhiều chỗ huyền bí trong Kinh Dịch mà tiêu biểu là họ không t́m thấy căn nguyên của thuận tự 64 quẻ Hậu Thiên từ nền văn minh Hoa Hạ.
C̣n tôi lại có thể lư giải được cội nguồn của Kinh Dịch dựa trên rất nhiều cơ sở khoa học mà sự kỳ vĩ trên các h́nh khắc ở băi đá cổ Sapa đă nói tất cả th́ tôi chẳng thấy xấu hổ ǵ mà không nhận Kinh Dịch là của người Việt ḿnh.
Tôi tin rằng, nếu có người giải mă được toàn bộ băi đá cổ Sapa th́ đó phải là lúc một lư thuyết thống nhất vũ trụ được chứng minh. Nhưng nghe ra điều đó c̣n xa vời quá. Điều cần kíp nhất lúc này là phải bảo tồn gấp pho sách Dịch văn cực quư này, kẻo vài năm nữa nó sẽ biến mất khỏi tâm trí người Việt”.
Có một sự thực mà ai cũng thấy, đó là trong khi những bí ẩn của băi đá cổ Sapa chưa được sáng tỏ, th́ nó đă sắp biến mất bởi sự vô ư thức, thiếu trách nhiệm của chúng ta với những giá trị của tổ tiên.
Theo VTC