Trước kia, đây là bức tượng Phật Quan Âm trắng tinh, ngự trên toà sen, với tà áo choàng trắng bay phất phơ, một tay cầm b́nh cam lồ, một tay cầm nhành dương.
Thế nhưng, sau đó, người ta đă phải cắt áo choàng đi, đội lên đầu tượng một mũ tai bèo rộng sụp xuống tận trán, bẻ tay cầm hồ lô và tay cầm nhành dương rồi đặt vào đó một cây súng trường…
Tại một hồ nước trên cánh đồng thuộc xă Đại Cường (Đại Lộc, Quảng Nam) có một pho tượng cô du kích đầu đội mũ tai bèo, vai mang súng. Bức tượng khi xây có thể là thạch cao trắng, nhưng bây giờ, người ta thấy đă loang lổ nhiều mảng đen.
Trong hồ nước, nông dân làm chuồng nuôi vịt.
Qua mấy ngày mưa lũ, đàn vịt không c̣n, chỉ c̣n lại cái chuồng xiêu vẹo tả tơi.
Một bác nông dân vác cuốc đi ngang dừng lại góp chuyện: “Mấy tháng trước, hồ nước sạch sẽ lắm, không ai dám thả vịt, thả cá, nước trong vắt. Nhưng từ khi thay Phật bà bằng cô du kích th́ ra như ri đây”. Phật Quan Âm? Tôi ngạc nhiên và nh́n kỹ th́ thấy có điều lạ là cô du kích này đứng trên… toà sen.
Bác nông dân này nói: “Hồi trước, bà con chúng tôi quyên góp tiền và xây ở đây một tượng Phật bà. Được sáu tháng th́ chính quyền không cho để tượng nữa, đ̣i đập. Ông M., người phát động xây tượng, sợ đập th́ uổng phí mới kêu thợ sửa tượng lại thành cô du kích”. Theo bác nông dân này, trước kia, đây là bức tượng Phật Quan Âm trắng tinh, ngự trên toà sen, với tà áo choàng trắng bay phất phơ, một tay cầm b́nh cam lồ, một tay cầm nhành
dương. Thế nhưng, sau đó, người ta đă phải cắt áo choàng đi, đội lên đầu tượng một mũ tai bèo rộng sụp xuống tận trán, bẻ tay cầm hồ lô và tay cầm nhành dương rồi đặt vào đó một cây súng trường.
Tôi đến nhà ông M., chỉ cách bức tượng vài trăm mét. Ông M. nói: “Hồ nước trước kia là đám ruộng. Tôi đề xuất ư tưởng và được huyện hưởng ứng thành lập dự án đào đám ruộng thành hồ nước để lấy nước tưới cho mấy chục hecta đất màu của thôn. Hồ nước ra đời, v́ nó nằm ở đầu cái làng này,
nên để cho hồ nước sạch sẽ, tôi đă vận động bà con quyên góp xây bức tượng Quan Âm ở giữa hồ. Tôi nghĩ xây bức tượng Phật lên th́ cái hồ nước đó mới sạch v́ sẽ không ai dám vứt rác, nuôi cá, thả vịt, cho trâu dầm dưới đó. Và đúng như vậy,
suốt sáu tháng sau, hồ nước vẫn sạch tinh tươm. Tuy nhiên, đùng một cái, mấy
“ổng” không cho đặt tượng nữa”.
“Trước khi xây, anh có xin ư kiến chính quyền
không?”, tôi hỏi. “Có chớ, huyện, xă ǵ tôi cũng nói. Lúc đó ai cũng vui
vẻ, bởi v́ có chi trầm trọng. Thành phố Đà Nẵng, cách đây 20km, người ta
xây tượng Phật bà to gấp mấy lần, xây tượng Phật Như Lai cũng to gấp mấy chụclần, trung ương, địa phương về, trong nước, ngoài nước đến, mà có ai nói chi đâu. C̣n của tôi, chỉ là tượng Phật ở làng, tôi là cán bộ (ông M., là cán bộ trung ương vừa nghỉ hưu – NV) chứ có phải ở chùa nào đến, tôn giáo nào tới đâu”.
TĐC tổng hợp từ Đoàn Nguyễn (sgtt.vn)