R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Những thứ cực ‘hay ho’ mà 9x thời nay 'vô cảm'
Nh́n lại những h́nh ảnh của chúng, hẳn rất nhiều người thuộc thế hệ 7x, 8x sẽ cảm thấy kư ức như ùa về, nhưng thế hệ 9x th́ hầu như “vô cảm”.
Sự thay đổi của đời sống ở Việt Nam trong 1, 2 thập niên vừa qua là to lớn biết nhường nào. Để cảm nhận điều này một cách trực quan, Đất Việt liệt kê một số vật dụng mà cách đây 15-20 năm là biểu tượng của sự thời thượng trong giới trẻ, nhưng đến ngày nay đă hoàn toàn bị lăng quên. Nh́n lại những h́nh ảnh của chúng, hẳn rất nhiều người thuộc thế hệ 7x, 8x sẽ cảm thấy kư ức như ùa về, nhưng thế hệ 9x th́ hầu như “vô cảm”.
| Hiếm có đứa trẻ nào sống ở các thành phố Việt Nam đầu thập kỷ 1990 lại không mê mẩn với "điện tử 4 nút", một sản phẩm "huyền thoại" của hăng Nintendo - Nhật Bản. Bộ tṛ chơi này gồm một đầu điện tử và hai tay cầm và các băng tṛ chơi. Có thể chơi một hoặc hai người, nhưng “sướng” nhất vẫn là chơi hai người, theo kiểu đồng đội hoặc đôi khi là đối kháng với nhau.
| | Dù ngày nay công nghệ tin học đă phát triển vượt bậc, các tṛ chơi điện tử trở nên vô cùng đa dạng và hấp dẫn, nhưng cái cảm giác “lâng lâng” khi chơi những tṛ chơi như bắn xe tăng, “Contra”, Mario, bắn chuông… trên điện tử 4 nút thập niên 1990 là điều không thể nào lặp lại.
| | Máy điện tử Brick game đă thực sự tạo nên một cuộc cách mạng trong các phương tiện giải trí cầm tay từ những năm 1993 - 1994. Hiếm có cô cậu học sinh nào thời đó không bị “hút hồn” vào màn h́nh đen trắng của chiếc máy này trong nỗ lực chinh phục đỉnh cao của tṛ chơi “xếp gạch”. Các phiên bản về sau của Brick game c̣n có thể các tṛ khác như đấm bốc hay đua xe.
|
| Khi trào lưu Brick game bắt đầu lắng dịu th́ đến năm 1996, “gà ảo” Tamagotchi lại gây sóng gió. Chiếc máy điện tử nhỏ xíu này cho phép người chơi chăm sóc những con vật cưng của ḿnh như gà, mèo, chó hay… khủng long. Để mạnh khỏe và trưởng thành, con vật “ảo” đ̣i ḥi phải được cho ăn, vệ sinh, nô đùa… thường xuyên. Khi “vật cưng” bị ốm th́ chủ lo ngay ngáy và lỡ “ngủm củ tỏi” th́ có khi buồn mấy ngày. Bởi vậy, dù bị nhà trường cấm nhưng nhiều cô bé, cậu bè vẫn mang Tamagotchi tới lớp để lén lút “chăm sóc” trong giờ học.
| | Những chiếc băng cassette hoàn toàn thống lĩnh thị trường âm nhạc trong những đầu thập niên 1990, khi đĩa nhựa c̣n chưa phổ biến. Cùng với việc phát triển kỹ thuật số và sự ra đời những kỹ thuật ghi âm, ghi h́nh hiện đại như dùng đĩa CD, DVD, giờ đây băng cassette đă ch́m vào quên lăng.
| | Trong “kỷ nguyên” của băng cassette, cậu học tṛ nào được sở hữu một chiếc máy Walkman (máy nghe băng cassette cầm tay của Sony) th́ tha hồ oai với bạn bè. C̣n có một chiếc đài cassette để mở nhạc trong pḥng th́ đúng là “sướng như tiên”.
| | Nói đến phim ảnh trong thời kỳ này là nói đến những cuốn băng video to như cục gạch. Cũng như băng casette, băng video có thể dùng để ghi đi ghi lại nhiều lần những chương tŕnh ḿnh ưa thích. Chưởng Tàu, hành động Mỹ là thể loại phim mà hầu như những đứa trẻ nào cũng mê.
| | Băng video được xem bằng đầu video, một vật dụng khá xa xỉ mà nhiều gia đ́nh cố sắm lấy một bộ để bày ở pḥng khách. Cùng với sự thịnh hành của băng video là sự nở rộ của những hàng cho thuê băng. Giá thuê thường là 1.000 đồng 1 ngày.
| | Vào thời buổi sơ khai của tin học, những chiếc đĩa mềm có dung lượng 1,44MB là một phép màu, giúp người dùng có thể copy được ảnh, tṛ chơi, tài liệu, phần mềm… vào chiếc máy tính cá nhân của ḿnh. Sau nhiều năm “hấp hối” trước sự phát triển của các loại h́nh lưu trữ tin học khác, chiếc đĩa này đă chính thức bị khai tử vào năm 2010.
| | Tṛ chơi trên máy tính đầu những năm 1990 rất nhẹ nhàng và đơn giản, nhưng sự hứng thú mà chúng đem lại là... bất tận.
| | Trong thập niên 1990, có được một chiếc máy ảnh du lịch chụp phim là niềm mơ ước của rất nhiều người. Giờ đây chúng đă hoàn toàn bị thay thế bởi những chiếc máy ảnh kỹ thuật số.
|
Last edited by johnnydan9; 12-28-2011 at 21:56.
|