HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Y23 - ảo thuật gia của đường phố
Old 01-27-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Từ văn chương, Trương Thanh đã trở thành một nghệ sĩ ảo thuật đường phố. Ông bảo: "Nếu xem văn chương là nghệ thuật, là việc của văn nghệ sĩ thì ảo thuật cũng là một việc đậm chất nghệ sĩ. Cái cốt yếu là ở mỗi người thấy vui với nó, có sự đam mê, sáng tạo...".

Một thời sống với văn chương
Tôi hẹn gặp ông tại nhà, ngôi nhà cấp 4 nằm sâu trong con hẻm trên đường Nguyễn Thái Sơn, quận 3, TP.HCM. Trước mặt tôi là một người đàn ông quắc thước, gương mặt phong trần, mái tóc điểm sương. Ông bảo đang soạn lại đồ nghề và chờ tôi đến để biểu diễn...
Ảo thuật gia Y23 đang biểu diễn màn ảo thuật cho PV xem.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thượng lưu ở Huế, từ nhỏ, ông đã say đắm văn chương. Tốt nghiệp trung học, ông thi vào khoa Văn của Viện Đại học Đà Lạt, nay là Đại học Đà Lạt. Nơi đây đã giúp ông có một thời văn chương đáng nhớ.
Ông kể, học ở trường được 2 năm thì một tai nạn xảy ra khiến ông không đi lại được. Buồn, chán, bản tính vốn phóng túng, thích nay đây mai đó nên ông quyết định nghỉ học và chuyên tâm vào "ngòi bút", cái nghề ông đã ấp ủ từ rất lâu.
Ông viết tiểu thuyết, làm thơ, nghiên cứu triết học, in sách, rồi trở thành phóng viên bất đắc dĩ của một tờ báo lớn ở Sài Gòn.
Không lâu sau, với bút danh Quang Dạ Thanh, ông đã cho ra đời những tác phẩm "bán chạy" một thời.


Trong số những tác phẩm của mình, ông tâm đắc nhất tiểu thuyết đầu tay “Những nốt nhạc cuối cùng”. Nói về cuốn tiểu thuyết này, ông bồi hồi tưởng nhớ về câu chuyện mang tinh thần và tư tưởng sống của chính mình, một câu chuyện đầy chất nghĩa hiệp và lãng mạn của tên cướp khét tiếng với một tiểu thư tuyệt sắc, con nhà giàu...
Cũng trong thời gian sống với văn chương, ông đã trải qua một cuộc tình mà theo ông, nó đã khiến ông hạnh phúc, buồn bã lẫn đau đớn... Vì vậy ông đã tìm một công việc và nơi ở khác để nguôi ngoai nỗi buồn.


Vào Sài Gòn, ông làm đủ thứ nghề để sống, từ kinh doanh buôn bán đến giám sát công trình...Rong ruổi mãi để rồi cách đây 3 năm, ông trở thành một ảo thuật đường phố. Nói về sự thay đổi này, ông chia sẻ: "Thật ra con người có một nguồn mạch cảm xúc, khi nguồn mạch đó được ta khơi, được ta sống cùng thì lúc nào nó cũng trong và đầy sinh khí. Nhưng một khi ta thay đổi, không chịu khơi nó, thậm chí né tránh nó thì dần dần nguồn mạch đó sẽ bị cạn kiệt đi...".
Tuy kinh qua nhiều công việc, bỏ văn chương là một điều không phải dễ nhưng ông không hối tiếc. Bởi lẽ mỗi nghề có cái hay riêng của nó.
Ông lý giải: "Nếu xem văn chương là nghệ thuật, là việc của văn nghệ sĩ thì ảo thuật cũng là một việc đậm chất nghệ sĩ. Cái cốt yếu là ở mỗi người thấy vui với nó, có sự đam mê, sáng tạo, chú trọng chất lượng và giá trị tinh thần cho những "đứa con" của mình".


Ảo thuật gia đường phố
Ảo thuật tuy không phải là lựa chọn đầu tiên nhưng theo ông, nó là đích đến cuối cùng. Bắt đầu từ việc học dăm ba ngón nghề của một người anh, ông miệt mài ngày đêm học hỏi, tập luyện, sáng tạo để trở thành một ảo thuật gia thực thụ với nhiều trò hấp dẫn mà nhiều người trong nghề phải nể phục. Và nghệ danh Y23 đã có tiếng tăm trong làng ảo thuật Việt...
Nói về nghệ danh của mình, ông thích thú: "Do mình thích nhạc sĩ Y Vân nên mình lấy chữ Y, còn số 23 chỉ là sự lựa chọn ngẫu nhiên mà thôi". Đến nay, ông có thể làm rất nhiều trò ảo thuật: Nhả bóng đèn, xuyên kiếm, ảo thuật với những quân bài, những sợi dây, nâng người khỏi mặt đất, chiếc bàn bay, biến hóa những tờ tiền...
Tôi đã được xem ông biểu diễn các tiết mục và lấy làm thán phục vô cùng. Đặc biệt nhất là tiết mục "Cửu diện nhân". Theo ông, "Cửu diện nhân" là khả năng thay đổi 9 khuôn mặt khác nhau một cách nhanh chóng trước mắt mọi người, đây là môn ảo thuật xuất phát từ Trung Quốc và hiện nay ở Việt Nam chỉ duy nhất một mình ông làm được...
Ảo thuật gia Y23 đang biểu diễn trên đường phố.
Nghề ảo thuật rất cần sự dày công, khổ luyện để đạt đến độ chuyên nghiệp, nếu không, khi biểu diễn sẽ rất dễ bị "lộ tẩy".
Ngày mới vào nghề, ông cũng đã gặp phải không ít khó khăn. ông kể: "Đó là lần biểu diễn đầu tiên của mình trên sân khấu với tiết mục "Cửu diện nhân". Khi mình đã biến ra hết những khuôn mặt thì không thể biến ra khuôn mặt bình thường được nên bị ông bầu la, tuy nhiên lúc đó khán giả cũng vỗ tay cuồng nhiệt"...
Giờ đây, mỗi ngày nếu không có "sô" biểu diễn ở các phòng trà, nhà hàng hay phục vụ cho các khu du lịch thì ông sẽ có mặt trước cổng Nhà thi đấu Phú Thọ, trên đường Lý Thường Kiệt, quận 11 để biểu diễn cho khách qua đường xem. Khi có ai muốn học một vài trò, ông sẽ nhiệt tình chỉ dạy với số tiền chỉ vỏn vẹn 20.000 đồng.



Có thể nói, ảo thuật một thời là thú chơi của người có "của ăn của để". Những năm 70 - 90 của thế kỷ trước có câu "nhất cải lương nhì ảo thuật" để chỉ sự cuốn hút và xa xỉ của nó còn bây giờ, ảo thuật theo ông phải bình dân, phải đến với nhiều người và nhất là những người lao động, nghèo khó. Ông giải thích người nghèo họ thích ảo thuật lắm, vì nó như một phép mầu. Và thực tế cho thấy hiện nay, có rất nhiều người sau một ngày lao động vất vảó đã tìm học ảo thuật. Họ không chỉ vì sự tò mò, nhu cầu giải trí mà vì ảo thuật là một nghề có thu nhập rất khá.
Ngoài việc đi làm và dạy, ông còn tự mày mò và chế tạo ra rất nhiều dụng cụ là phương tiện để phục vụ cho ảo thuật vốn thường phải nhập từ nước ngoài.
Nếu như một cái bàn bay phải nhập từ bên Mỹ với giá đến 5 triệu đồng thì ông tự chế có giá thành thấp hơn đến 10 lần. Rồi những quân bài, bút, một số đồ nghề khác... phải nhập với giá hàng trăm ngàn nhưng với sự sáng tạo của ông, những sản phẩm đó có giá thấp hơn đến hàng chục lần.



Đây được xem là một thành quả rất ý nghĩa và đáng trân trọng cho giới ảo thuật. Vì nó không chỉ thể hiện trình độ của ảo thuật Việt mà còn là điều kiện để ảo thuật Việt được nhân rộng và gần gũi công chúng nhiều hơn...
Nói về dự tính tương lai, ông bảo: "Mình thấy mình còn phải phấn đấu với nghề nhiều hơn nữa. Nếu ai muốn học và sống với nghề ảo thuật thì mình rất sẵn lòng giúp đỡ để người đó có cuộc sống tốt hơn"...
Ảo thuật đường phố hay người ta gọi là street magic khác với ảo thuật trên sân khấu ở chỗ, ảo thuật đường phố không có sự hỗ trợ kỹ xảo từ sân khấu, tất cả là do sự biến hóa thủ công của người nghệ sĩ...
Nguyên Pháp
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nguoiduatin-anhbaiy23-1.jpg
Views:	5
Size:	72.9 KB
ID:	353924  
 
User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11535 seconds with 13 queries