Nhà báo Hà Đăng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa trung ương:
Thông tin một chiều th́ rất chán
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong về vai tṛ giám sát của người dân và báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhà báo Hà Đăng cho rằng, để báo chí nói lên được tiếng nói phản biện đúng nghĩa, th́ lănh đạo phải có thái độ cầu thị, lắng nghe những ư kiến trái chiều, thậm chí khó nghe.
 |
Nhà báo Hà Đăng. |
Lănh đạo phải chịu lắng nghe
Phát biểu bế mạc Hội nghị T.Ư 4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đă yêu cầu phát huy vai tṛ giám sát của nhân dân, của báo chí, công luận trong công tác xây dựng Đảng, là một nhà báo lăo thành ông có suy nghĩ ǵ?
Theo quan điểm của phương Tây, báo chí là quyền lực thứ tư, sau lập pháp, hành pháp, tư pháp. Ở ta không quan niệm như vậy nhưng đúng là báo chí có vai tṛ rất lớn. Báo chí là tiếng nói của Đảng, nhà nước và nhân dân, không chỉ thông tin mà c̣n có thể định hướng tạo dư luận.
Ngoài ra, báo chí c̣n có vai tṛ quan trọng nữa là diễn đàn của nhân dân, chứ nếu cứ đưa thông tin một chiều từ trên xuống th́ chắc chắn là rất chán. Nếu báo chí chỉ thông tin một chiều th́ không c̣n giữ được vai tṛ của ḿnh. Nếu chỉ nói những cái vừa ḷng với cấp trên th́ không được. Điều tôi muốn nói ở đây là vai tṛ phản biện xă hội của báo chí.
Vậy theo ông làm thế nào để báo chí thực hiện tốt vai tṛ phản biện xă hội?
Muốn làm tốt vai tṛ là diễn đàn của nhân dân, vai tṛ phản biện th́ bản thân mỗi nhà báo phải hiểu được đúng chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Như Nghị quyết Trung ương 4 sắp ban hành, nhà báo phải hiểu, phải có thực tế, lắng nghe th́ mới khai thác được, mới hỏi được. Nhà báo phải lắng nghe nhiều chiều, nghe bằng hai tai, không chỉ nghe bên trên mà c̣n phải lắng nghe bên dưới.
Bây giờ phải làm sao xây dựng cho rơ trách nhiệm và thẩm quyền của người lănh đạo. Bởi trên thực tế lâu nay có những người quyền rất to nhưng trách nhiệm lại không rơ. |
Thêm vào đó, để báo chí nói lên được tiếng nói phản biện đúng nghĩa, th́ lănh đạo bên trên cũng phải có thái độ cực kỳ cầu thị, phải lắng nghe những ư kiến trái chiều, thậm chí khó nghe. Yếu tố khách quan ở đây chính là người bên trên có chịu nghe hay không, c̣n nếu lănh đạo cấp trên không chịu nghe, không khách quan th́ cũng rất khó.
Báo chí tham gia vào công việc giám sát, nhưng tại sao trên lại ngại, tôi nghĩ cũng có lư do một số nhà báo trong chúng ta không khách quan, không trung thực, phản ánh sai lệch dẫn đến việc xử lư không đúng.
Tại sao người ta nói thư kư “lái” thủ trưởng? Bởi khi nhận được 30 ư kiến phản hồi, trong đó có 20 ư kiến đồng t́nh, c̣n lại bày tỏ phản đối nhưng người thư kư chỉ đưa cho thủ trưởng 20 ư kiến đồng t́nh, c̣n các ư kiến phản đối th́ không đưa. Báo chí cũng vậy, nếu không khách quan, không trung thực th́ ḿnh chỉ phản ánh theo ư của ḿnh và làm cho người khác hiểu sai đi, hiểu không đúng, không đầy đủ.
Phải rơ trách nhiệm người lănh đạo
Trở lại những nội dung bàn thảo tại Hội nghị T.Ư 4, đây là những nội dung rất trúng, đúng, thưa ông?
Qua nhiều kênh khác nhau, các đồng chí lănh đạo hỏi ư kiến của chúng tôi, từ những bản thảo đầu tiên, cho đến khi đưa ra Hội nghị Trung ương. Lúc đầu đặt vấn đề là “phải ra sức nâng cao năng lực lănh đạo và sức chiến đấu của Đảng”, chúng tôi góp ư rằng đây là vấn đề bao trùm trong công tác xây dựng Đảng. Điều quan trọng bây giờ là đưa ra những vấn đề cấp bách để tập trung triển khai thực hiện, tạo chuyển biến thực sự. Sau đó, Trung ương đă chọn 3 nội dung trọng yếu.
Đầu tiên là ngăn chặn, đẩy lùi t́nh trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lănh đạo, quản lư các cấp. Theo tôi đây là vấn đề cấp bách số một. Tại sao nó cấp bách v́ t́nh h́nh đă đến mức rất nghiêm trọng rồi.
Người dân có thể rất hồ hởi khi Nghị quyết Trung ương ra bắt được đúng bệnh nhưng cái người dân trông chờ tiếp theo là xem Đảng sẽ thực hiện ra sao, sẽ làm như thế nào. |
Việc suy thoái này có hai mặt: Một là suy thoái về chính trị, nó động đến những vấn đề về lư tưởng, quan điểm chính trị. Hai là về đạo đức, lối sống, là t́nh trạng tham nhũng lăng phí gần như phổ biến và càng ngày càng nặng. Khi lănh đạo quan liêu, xa dân nó lại tác động ngược lại về tư tưởng, chính trị. Đương nhiên cái bây giờ quần chúng đang lo nhất là t́nh trạng quan liêu, tham nhũng.
Nội dung trọng yếu thứ hai là xây dựng đội ngũ cán bộ lănh đạo, quản lư, nhất là ở cấp trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Công tác xây dựng Đảng là then chốt th́ công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”. Bên trên làm đúng th́ “nhất hô bá ứng”, cho nên lănh đạo trung ương là cực kỳ quan trọng.
Nội dung trọng yếu thứ ba là xác định rơ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Bây giờ phải làm sao xây dựng cho rơ trách nhiệm và thẩm quyền của người lănh đạo. Bởi trên thực tế lâu nay có những người quyền rất to nhưng trách nhiệm lại không rơ.
Cũng có một trường hợp nữa là cái ǵ cũng quy hết cho tập thể, mà nói tập thể th́ rồi cuối cùng là ḥa cả làng, rút kinh nghiệm mà thôi. Do vậy, lần này cần xác định rơ, đă có quyền to th́ trách nhiệm cũng phải lớn. Nếu như một cấp ủy ra quyết định sai th́ lănh đạo cấp ủy đó phải là người chịu trách nhiệm trước.
Lần này Tổng Bí thư cũng khẳng định muốn tạo chuyển biến th́ sự gương mẫu của Trung ương có ư nghĩa quyết định, thưa ông?
Trước kia cũng đă nói nhiều lần rồi, khi chúng ta đặt ra nhiệm vụ chỉnh đốn Đảng th́ chỉnh đốn trên trước hay dưới trước. Thường chúng ta vẫn cứ “đè” bên dưới để làm, chấn chỉnh bên dưới chứ không làm nhiều ở cấp trên. Trong khi, một sự chấn chỉnh ở cấp trên th́ nó có ảnh hưởng lan tỏa rất rộng, rất nhiều. Do vậy lần này Trung ương đặt ra yêu cầu sự gương mẫu của Trung ương là cực kỳ quan trọng, có ư nghĩa quyết định.
Người dân có thể rất hồ hởi khi Nghị quyết Trung ương ra bắt được đúng bệnh nhưng cái người dân trông chờ tiếp theo là xem Đảng sẽ thực hiện ra sao, sẽ làm như thế nào. Tôi tin là Trung ương sẽ có những biện pháp để thực hiện, và cấp càng cao sẽ làm càng gương mẫu.
Nhưng việc này quả thực không dễ, xây dựng Đảng cũng là xây dựng con người, chắc chắn sẽ vấp phải những khó khăn và đụng chạm. V́ có những người quan liêu tham nhũng nhưng khi động đến ḿnh th́ cứ nghĩ đó là chuyện của người khác chứ không phải của ḿnh.
Cho nên nhất trí về cái chung th́ dễ nhưng khi động vào từng cá nhân th́ rất phức tạp, chính v́ lẽ đó nên đừng nghĩ là Nghị quyết nói được như vậy xong là mọi việc sẽ tốt.
Thực tế trong những kỳ đại hội gần đây, việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng đều được bàn đến, nhưng tại sao chưa có chuyển biến thực sự, thưa ông?
Chúng ta vẫn lấy phê b́nh và tự phê b́nh là vũ khí sắc bén chính. Nhưng tự phê b́nh và phê b́nh có đi đôi với h́nh phạt không, tôi cho là h́nh phạt không phải là chủ yếu nhưng phải có, v́ có những người có khuyết điểm mà không chịu tự phê b́nh, không chịu nhận kỷ luật.
Chúng ta có nhiều cuộc vận động nhưng thực sự chúng ta mới nêu lên vấn đề là chính chứ chưa làm một cách hiệu quả thiết thực, làm chưa triệt để, và thực tế là lănh đạo bên trên cũng chưa làm gương. Như chuyện kê khai tài sản, lâu nay chúng ta có làm nhưng lại thiếu kiểm tra, giám sát.
Lần này nếu Đảng thể hiện được quyết tâm và làm thật sự th́ sẽ góp phần tạo thêm ḷng tin trong nhân dân.
Hà Nhân - Cao Nhật thực hiện