Khi những chiếc xế hộp đang tăng giá vùn vụt vì phải gánh đủ loại thuế, phí thì giấc mơ cưỡi một xế hộp bốn bánh mới cứng cựa đang dần trở nên xa vời với nhiều người.
Do những nhu cầu cần thiết, một số người đành chọn cách tìm mua những chiếc ô tô đã qua sử dụng. Hiện, thị trường này đang rất sôi động tại Hà Nội. Tuy nhiên, nếu không tỉnh táo, người tiêu dùng rất dễ ăn đủ "đòn" của các tay thợ chuyên "mông má" ô tô cũ…
Xe cũ lên ngôi
Đầu năm 2012, để sở hữu một con bốn bánh mới, cỡ 1 tỷ đồng, người tiêu dùng (NTD) ở Hà Nội phải "gánh" thêm một khoản tiền khoảng 100 triệu đồng so với năm 2011. Số tiền này tăng do thuế trước bạ tăng từ 12% - 20%, phí lấy biển số tăng từ 2 triệu đồng - 20 triệu đồng. Đó là loại xe hạng trung hay còn gọi là xe bình dân như Toyota Altis, Toyota Corolla, Hyundai Santafe, Kia Optima… Còn nếu muốn sở hữu những chiếc xế hộp hạng sang như Audi, Lexus, BMW… giá vài tỷ đồng NTD phải móc thêm hầu bao vài trăm triệu đồng mỗi chiếc. Xe ô tô mới tăng giá trong bối cảnh kinh tế ảm đạm của cuối năm 2011 khiến thị trường xe mới gần như đóng băng. Những ngày đầu tháng 2 - 2012 trôi qua khá nặng nề đối với các showroom kinh doanh ô tô mới. Anh Lê Hoàng, nhân viên kinh doanh ô tô nhập khẩu từ Đức cho biết: "Lượng xe bán ra đầu năm nay sụt thê thảm so với đầu năm 2011".
Hàng ngày nhiều showroom cứ mở cửa rồi lại đóng vào cho vui chứ không mua bán gì vì những khách có nhu cầu đã mua xe cuối năm ngoái để chạy thuế. Một số NTD buộc phải mua ô tô chỉ tìm xe đã qua sử dụng". Một nhân viên kinh doanh ô tô cũ trên đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân cũng xác nhận: "Mới ra Tết tôi đã bán được vài chiếc ô tô cũ, thậm chí còn nhiều hơn đầu năm 2011. Xe cũ có đắt hơn chút ít so với năm 2011, nhưng không đáng kể, một số loại xe tầm trung giá không đổi". Đó là lý do NTD chuyển từ mua ô tô mới sang mua ô tô cũ. Hiện xe cũ đang lên ngôi nên một số bạn tôi đang kinh doanh ô tô mới cũng đang rục rịch chuyển sang kinh doanh xe cũ. Chúng tôi dự đoán, sự ảm đạm của thị trường ô tô mới còn kéo dài đến giữa năm nay vì nhiều lý do.
 |
| Một chiếc xế hộp cũ đang được “mông má” lại Ảnh: M.Tuấn |
“Thấm đòn” vì mua xe cũ
NTD đổ xô đi tìm mua ô tô đã qua sử dụng khiến thị trường này trở nên béo bở với người bán nhưng lại tiềm ẩn nhiều trắc trở với người mua. Anh Đỗ Minh Hoàng than thở: "Vì cần ô tô để cuối tuần về thăm bố đang nằm viện ở quê nên tôi quyết định sắm cho mình một con xế hộp cũ. Vốn tự tin vào kinh nghiệm 5 - 6 năm lái xe của mình cộng với kiến thức học lỏm trên internet tôi đã mạnh dạn tự vào mạng tìm mua ô tô. Một hôm tôi đọc được thông tin bán xe Korando của một người đàn ông tên là Đỗ ở gần Nhạc viện Hà Nội. Qua điện thoại, ông này giới thiệu là cán bộ nghỉ hưu, ông ta ăn nói lịch thiệp, từ tốn nên tôi hẹn gặp để xem xe. Gặp nhau ông ấy bảo: "Cậu xem xe thoải mái, càng kỹ tôi càng thích. Nhìn cậu là tôi biết cậu còn giỏi hơn cả thợ. Tôi đã nghỉ hưu, bán cái xe yêu quý này để mua chiếc khác nhỏ hơn cho gọn". Tôi nổ máy thì thấy tiếng máy kêu khá to, tôi hỏi thì ông ta trả lời: "Loại xe này đi vài cây số mới êm dần. Cậu chưa đi nên chưa biết. Xe tôi nguyên bản. Cậu cứ yên tâm, tôi bảo hành cho".
Anh Hoàng nói tiếp: "Vì nhìn ông ta phúc hậu nên tôi tin và từ bỏ ý định gọi thợ ô tô đến xem giúp. Sau khi thỏa thuận giá và trả tiền xong, tôi hồ hởi lái xe về nhà. Đi được chừng 10km thì côn xe không còn tác dụng, xe không vào được số nên phải dừng lại. Xem xét một hồi con xế hộp tôi vừa sở hữu, tay thợ sửa chữa ô tô phán: "Anh có người nhà ở Thái Nguyên không". Tôi trả lời: "Có". "Người ở trong nhà máy gang thép Thái Nguyên cơ. Xe này làm lại từ máy đến vỏ. Làm lại tinh vi nhưng làm lại để bán chứ không đi được. Nếu sửa để đi lại, anh phải mất thêm gần trăm triệu nữa", tay thợ sửa chữa nói. Tôi đang choáng váng thì tay thợ bồi tiếp: "Anh gặp thợ buôn ô tô già đời rồi. Họ đều tỏ ra rất tử tế, thậm chí còn động viên anh gọi thợ xem xe cho kỹ. Anh mất cảnh giác là ăn đòn". Bán tin bán nghi tôi điện thoại cho ông Đỗ ngỏ ý muốn bán lại xe vì vợ không thích thì ông Đỗ trả lời: "À. Mình không muốn đi ô tô nữa, đi xe máy cho lành". Khi tôi nói toẹt ra là ông ta lừa đảo thì ông ta trả lời: "Cậu sai rồi. Thuận mua vừa bán, tôi có ép cậu đâu. Tôi bảo xe chưa sửa vì tôi tưởng thế. Cậu phải kiểm tra chứ". Hôm sau, trên báo Mua&bán lại xuất hiện thông tin bán ô tô Camry, người bán vẫn là "cán bộ nghỉ hưu Đỗ"(?!)
"Phục sinh" cho xe bị tai nạn
Ông Lâm Tăng Bình, chủ gara ô tô Bình Minh ở đường Lê Văn Lương kéo dài cho biết: "Nếu anh mua ô tô qua báo, qua mạng thì 90% là xe của thợ buôn xe. Mua xe cũ không có chuyên môn thì ăn đòn là cái chắc. Để biến một chiếc xế hộp cũ thành mới quá dễ. Thậm chí một chiếc ô tô bẹp dúm cũng có thể thành một chiếc xe mới kính coong sau 1 tháng nằm xưởng để các nhà "ảo thuật" "mông má" lại". Ông Bình bật mí: "Nếu là xe tai nạn thì thợ xe phải đánh giá phần nào khắc phục được, phần nào phải thay mới. Những phần khắc phục nằm ở vị trí khó quan sát như Rotuyl, điều hòa, sắt xi, gầm bệ… Những phần phải thay mới là cánh cửa, sườn xe, kính, cản trước, sau… Tất nhiên không thợ nào chọn đồ chính hãng, họ mua đồ trôi nổi, kém chất lượng ở chợ Giời về thay để giảm giá thành. Sau khi làm xong phần thô, chiếc xe sẽ được sơn lại, đánh bóng nội thất, máy móc, tua lại đồng hồ công tơ mét để thể hiện đi chưa nhiều rồi chụp ảnh chiếc xe đưa lên mạng. Nếu là thợ xe thì việc phát hiện xe mông má không quá khó.
Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng đã căn cứ vào lời nói của người bán và độ sạch sẽ của chiếc xế hộp để móc hầu bao. Đã là mua đứt bán đoạn thì không có quyền trả lại dù chỉ đi vài km là hỏng… Nếu bán đi một chiếc ô tô bị lỗi, dù chỉ đi 1 ngày, anh có thể lỗ đến hàng trăm triệu đồng, tùy thực tế của xe". Đừng tin những gì thợ buôn xe nói. Ông Bình khuyên: "Nguyên tắc đầu tiên khi đi mua xe cũ là phải rất thận trọng, phải nhờ người có chuyên môn xem xét thật kỹ trong và ngoài chiếc ô tô".
Phải lái thử xe ít nhất 10km trong điều kiện nhiều loại đường xá khác nhau để cảm nhận sự khác thường của chiếc xe khi vận hành. Nếu là thợ xe thì chỉ cần đóng mở cửa ô tô là phát hiện xe đi nhiều hay ít. Nếu đi nhiều khi đóng cửa xe sẽ kêu "cạch", nếu đi ít cửa xe sẽ phát ra tiếng "phụp". Tất nhiên là với điều kiện cửa ô tô chưa bị thay. Có một số điều người mua xe tuyệt đối không nên tin, đó là: Lời giới thiệu, cam kết bảo đảm của người bán; chỉ số km trên công tơ mét; độ bóng bẩy của con xế hộp.
Ông Lê Văn Dũng, một người có kinh nghiệm nhiều năm buôn bán ô tô cũ bổ sung: "Khi mua ô tô cũ, ngoài việc phải kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe thì một vấn đề cũng vô cùng quan trọng là độ chuẩn của giấy tờ xe. Đã có rất nhiều người không làm thủ tục giấy tờ chặt chẽ, tin vào lời hứa "sẽ tạo mọi điều kiện về sang tên đổi chủ sau này" nên chỉ viết giấy tay nhưng đến khi cần không thể sang tên được vì người bán sẽ vòi thêm tiền hoặc không tìm được. Một số khác còn bị mua phải ô tô có giấy tờ giả, giấy tờ của một chiếc ô tô khác cùng loại (xe chồng xác - PV). Chính vì thế sau khi mua ô tô phải làm công chứng ủy quyền hoặc sang tên ngay để tránh phiền phức".
Hiện ở Hà Nội có những thợ buôn xe chỉ chuyên mua xe ô tô tai nạn nặng để mang về "tân trang" bán cho người ít hiểu biết về xe. Những đối tượng này có quan hệ khá mật thiết với nhân viên các Cty bảo hiểm phương tiện và nhân viên sửa chữa của các hãng xe. Khi có xe bị tai nạn, những "vệ tinh" từ các Cty trên thông báo cho thợ buôn ô tô dạng này để gặp chủ xe rồi kẻ tung người hứng để mua với giá rẻ. Với cách "mông má" theo hướng đẹp nhưng tiết kiệm tối đa, những "phù thủy" đã khoác lên chiếc xe tai nạn một tấm áo mới bóng lộn nhưng dễ rách.
Xin gửi đến những người đang có ý định mua xe cũ một thông điệp từ ông Lâm Tăng Bình, chủ gara ô tô Bình Minh: "Mua ô tô cũ sẽ ít bị lỗ khi đổi xe. Điều đó chỉ đúng khi bạn mua được một chiếc ô tô cũ nhưng còn tốt. Bạn đừng tiết kiệm, hãy bỏ ra 1 - 2 triệu đồng để gọi một thợ sửa xe tin cậy kiểm tra chiếc xe bạn muốn mua…".
Nguồn tin: Phapluatxahoi.vn