“… nói thật, “Guc-gờ chấm Tiên Lăng” c̣n chưa ghê bằng gọi dân là “thằng” – “Thằng Vươn”. Bọn “giăy chết” bảo đấy là “politically incorrect”. Lănh đạo Thành phố, “tâm” thế, “tầm” thế nên Hải Pḥng cứ nghênh ngang tụt hậu, hu hu…”
Cách đây mấy năm, có một vị trong hàng “tứ trụ” sang dự họp Đại Hội Đồng LHQ. Trong buổi gặp gỡ nói chuyện với bà con người Việt (yêu nước) và bạn bè quốc tế, ông này có nói về những thành tựu kinh tế, văn hóa, xă hội trong nước và phương hướng phát triển trong thời gian tới. Nhân nhắc đến t́nh trạng thiếu trường lớp khiến trẻ con phải đi học ba ca, ông vui miệng kể sang chuyện ở Nhật. “Tôi sang Nhật thấy nhiều trường học bỏ trống v́ không có trẻ con đi học. Người Nhật họ ngại đẻ quá. Chẳng bù cho chị em phụ nữ Việt Nam cứ ṣn ṣn, hề hề…”.
Quả thật là ḿnh không thấy ǵ đáng “hề hề” ở đây. Tỷ lệ sinh đẻ ở các nước phát triển càng ngày càng giảm v́ phụ nữ có điều kiện hưởng thụ cuộc sống và họ muốn đảm bảo một tương lai tươi sáng cho những đứa con do ḿnh sinh ra. Chỉ những nước nghèo, con người luôn phải canh cánh về miếng cơm manh áo mới nghĩ đến chuyện “già cậy con”. Con đàn cháu đống cũng là một cách chia đều gánh nặng chăm sóc cha mẹ lúc xế chiều măn bóng. Dây cà ra dây muống, ngài lănh tụ lại vắt qua chuyện Mỹ: “Mới đây, tôi vừa kư kết một hiệp định cho và nhận con nuôi với chính phủ Mỹ. Chị em ḿnh chỉ thích đẻ mà lại không thích nuôi, hề hề”. Cuối buổi nói chuyện, một chị cán bộ LHQ gặp ḿnh phàn nàn: “Lănh đạo của các bạn đă ‘hạ nhục’ chị em phụ nữ. Ông không hiểu được nỗi đau của người mẹ khi phải mang đứa con rứt ruột đẻ ra cho người khác nuôi và không biết được tương lai của nó sẽ ra sao…”
Vài năm sau, ngài chủ tịch nước cũng đăng đàn một buổi tương tự. Lần này ông giải thích về “đa nguyên” và “đàn áp bất đồng chính kiến”. “Các nước phương Tây cứ đ̣i hỏi chúng ta phải ‘đa nguyên’. Nước Mỹ và nước Pháp cũng chỉ có hai đảng…” hơ hơ. Lần này th́ buồn cười thật. Rồi bác ấy lại bảo: “Các bạn cứ đ̣i chúng ta tuân theo luật pháp quốc tế. Con nhà tôi hư, tôi dạy nó là quyền của tôi chứ…”. Nhân chuyện kỷ niệm một ngàn năm Thăng Long, bác í hồn nhiên giơ hai ngón tay cao quá đầu rất x́-tin: “ Tôi mời Obama hai lần, ông ấy OK hai lần”.
Ngay sau buổi tiếp kiến thứ nhất, mấy anh chị em làm việc ở LHQ phải ra quán bar gần đó uống bia cho hạ hỏa. Sợ ḿnh hậm hực về nhà lại oan gia cả lũ chó mèo.
Lần thứ hai th́ ḿnh phải trấn an con gái măi. Giải thích với nó, không phải lănh tụ ai cũng thế. Cũng có thể bác í chỉ nói cho vui (he he).
Ở nước ḿnh từ xưa đến nay, lời lănh tụ thường được coi là “khuôn vàng thước ngọc”. Chính trị gia hoặc thằng tay chém gió hoặc ngẫu hứng hồn nhiên, coi cử tọa như tôm như tép.
Từ hôm xảy ra vụ cưỡng chế ở Tiên Lăng, ḿnh vẫn khăng khăng bảo vệ cái sự học hành của anh Thành, v́ ḿnh và anh ấy “đồng môn”. Đấy cũng là cố gắng trong tuyệt vọng của ḿnh để khỏi bị “hội chứng đám đông” lôi xềnh xệch. Bọ Lập bảo: ”Anh Thành (bí thư) ngày xưa học chung lớp tiếng Anh tại chức với em. Rứa mà bây chừ tiếng Anh guk gồ của anh…làm em thương anh trào nước mắt. He he”. Có người bảo đừng cười anh Thành cái vụ lỡ miệng “Gúc-gờ chấm Tiên Lăng”. Khối người cao bằng mấy c̣n nói trẹo ghê hơn. Cô giáo dạy văn ḿnh hồi lớp tám thảng thốt qua điện thoại: “Em ở Mỹ à? Làm sao để cô liên lạc với em đây?” Ḿnh hỏi: “Cô có yahoo không?” Cô bảo già rồi, chẳng biết mạng miếc ǵ hết. Đành chịu. Cô về hưu lâu rồi. Nhưng anh Thành chưa già, và c̣n đương chức. LHQ c̣n đang đề nghị nâng tuổi về hưu lên thành 65. Nh́n các cuộc họp Quốc Hội, mỗi nghị sĩ được trang bị một laptop Sony Vaio nà nuột mà kinh! Chả thiếu ǵ công chức đến cơ quan bật máy tính lên chỉ để chơi “lines”. Các bác ấy vào được Face Book, Ba sàm, hay Bô-xit là dân c̣n có cái để mà hy vọng. Nhưng nói thật, “Guc-gờ chấm Tiên Lăng” c̣n chưa ghê bằng gọi dân là “thằng” – “Thằng Vươn”. Bọn “giăy chết” bảo đấy là “politically incorrect”. Lănh đạo Thành phố, “tâm” thế, “tầm” thế nên Hải Pḥng cứ nghênh ngang tụt hậu, hu hu…