(ĐVO) Rất nhiều người nhận ḿnh là học tṛ của tiến sĩ Lê Thẩm Dương đă “trải ḷng” về người thầy cũ cùng những clip “chửi bậy” gây tranh căi của ông.
Những ngày gần đây, dư luận trong nước như được “hâm nóng” khi những clip “chửi bậy” của tiễn sĩ Lê Thẩm Dương (Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP HCM) được nhiều báo điện tử đăng tải với những ư kiến gay gắt kèm theo. Trong cộng đồng mạng, câu chuyện của vị “tiến sĩ chửi bậy” cũng trở thành đề tài “hot”, được đăng tải trên rất nhiều diễn đàn, blog, mạng xă hội, kéo theo là hàng ngh́n b́nh luận theo nhiều chiều hướng khác nhau.
Đặc biệt, rất nhiều thành viên nhận ḿnh là học tṛ của tiến sĩ Lê Thẩm Dương đă “trải ḷng” về người thầy cũ cùng những clip “chửi bậy” gây tranh căi của ông.
Trên diễn đàn Webtretho, thành viên nick canhngoc2011 nhớ lại: “Em là sinh viên Ngân hàng đây. Khi học trong trường, thầy dạy rất hài hước và biết tiết chế những từ ngữ chứ không phô trương như trong clip. Những ai học các môn liên quan đến quản trị, được thầy Dương dạy là một diễm phúc. Hài hước, toàn nói thực tế, nhiều bạn c̣n phải qua học ké nên lớp thầy dạy lúc nào cũng rất đông và vui nhộn.Em nghĩ trong Clip này chủ yếu nội dung là buổi tọa đàm, đa phần là những anh chị công ăn việc làm ổn định. Với lứa tuổi đó tiếp thu cách nói chuyện của thầy chắc cũng không đến nỗi khó chịu”.
Thành viên MrGuitar chia sẻ: “Ḿnh là nhân chứng đây thưa các bạn. Đă từng học thầy Dương rất rất nhiều môn: từ lĩnh vực bất động sản đến ngân hàng các thứ. Cảm nhận ban đầu là hơi sốc, nhưng càng về sau càng thích đấy ạ. Lớp học rất rất sôi động, không nhàm chán, cùng một lí thuyết nhưng thầy luôn đưa ra những ví dụ rất đời thường làm sinh viên hiểu ngay, và chỉ cần nhớ đến h́nh ảnh đầy trực quan là nhớ bài học luôn.
Tục, bậy? Có. Nhưng ḿnh thấy nó đời thường và không thành vấn đề. Nhiều bạn trong lớp có vẻ hiền quá, nên không quen cách dạy của thầy, nhưng đại đa số đều thích cả. Ḿnh nghĩ, để đánh giá thầy giáo th́ những sinh viên từng học là chuẩn nhất”.
Thành viên Hai Vu, diễn đàn Otofun cũng không bỏ lỡ dịp ôn lại những kỷ niệm với người thầy của ḿnh: “Em đă từng là sinh viên học thầy Dương cách đây 18 năm. Thầy vẫn thế, mỗi khi thầy có giờ, lớp đông ngẹt, cười rần rần... Cả trường ngưỡng mộ thầy. Quan trọng là kiến thức của thầy giảng về tiền tệ ngân hàng em vẫn nhớ như in và dùng để ‘chém gió’ vù vù”.
Tiến sỹ Lê Thẩm Dương nhận được sử ủng hộ của đa số cựu sinh viên. Ảnh: GDVN.
Một số người dù chỉ có dịp tiếp xúc với tiến sĩ Dương một thời gian ngắn nhưng cũng bày tỏ ấn tượng sâu sắc với vị tiến sĩ này.
Trên mạng xă hội Facebook, thành viên Hai Nguyen Nguyen chia sẻ: “Ḿnh có cơ hội được học với thầy một buổi, sau bữa đó th́ khoa đổi giảng viên khác. Dù chỉ có một buổi nhưng ḿnh thấy thật là may mắn cho ḿnh. Ḿnh không thể dùng một từ ngữ nào để diễn tả... Thầy rất tâm lí, ḥa đồng và triết lí. Thầy là đỉnh của đỉnh đó”.
Thành viên nick Mẹ hàng không (Webtretho) nhận xét: “Ḿnh đă học với thầy này một khóa ngắn rồi. Thực ra phong cách của thầy làm học viên dễ tiếp thu và thấy hứng thú với bài dạy, vui vẻ thú vị. Đừng nâng cao quan điểm quá như thế!”.
Trên mạng xă hội Facebook, lá thư của thành viên Lê Ngọc Minh, một cựu học tṛ của tiến sĩ Lê Thẩm Dương đă được nhiều người chia sẻ. Dưới đây là một số ư chính:
“Ngay cả có những buổi học tối trời mưa rất to, ngập cả thành phố, em vẫn cố gắng đến lớp trong trang phục ướt sũng. Nghĩ là lớp sẽ rất vắng vẻ, nhung sự thật th́ vô cùng bất ngờ: lớp học vẫn đầy ắp học viên - điều mà rất ít các giảng viên hiện nay làm được.
Học viên hăm hở đến lớp để nghe Thầy giảng dạy, v́ không phải chỉ là những kiến thức khô khan trên sách vở, mà là những ví dụ hết sức cô đọng, dễ hiểu, những kinh nghiệm sống thực sự xuất phát từ cái tâm của người Thầy gởi gắm đến thế hệ trẻ.
Ngôn từ trong việc giảng dạy của Thầy không quá nghiêm túc, nên cũng có thể nh́n ở khía cạnh dẫn đến suy nghĩ không hay như bài viết trên. Tuy nhiên, em nghĩ đây không phải là vấn đề quá lớn so với những người đă trưởng thành, so với những điều Thầy đă mang lại cho học viên - đều là những kiến thức và lư luận, kinh nghiệm thực tiễn quư báu, sinh động…”.
Tuy vậy, không phải tất cả các cựu sinh viên đều ủng hộ vị “tiến sĩ chửi bậy”.
Thành viên nick BellaPierre, diễn đàn Webtretho tỏ ư không hài ḷng: “Gần 20 năm xa giảng đường Việt nam, nh́n cái pḥng học chỉ thấy hào nhoáng hơn chứ cũng chẳng khác ǵ cái lớp học của ḿnh 20 năm về trước. Thầy vẫn chỉ ra rả nói và phần lớn sinh viên thụ động nghe và hưởng ứng theo những câu hài. Bảng đen phấn trắng giờ thay bằng bảng trắng chữ đen. B́nh mới, rượu cũ. Nản.
Công bằng mà nói th́ giảng bài có nhiều từ đệm như thế thật không nên. Nếu thầy thật sự cầu tiến th́ nên nói lời xin lỗi sinh viên và cũng nên tiếp thu ư kiến mà để ư ngôn từ hơn. Ḿnh học nhiều người, tây ta đủ cả, bài học có tính thuyết phục và thú vị không nhất thiết phải có nhiều từ đệm và cũng không cần phải có nhiều ví dụ quá thô thiển như thế.
Tự cho ḿnh là đứa biết ít nhiều về lĩnh vực mà tiến sĩ giảng trong clip, ḿnh xin đưa ra ư kiến cá nhân: ḿnh thấy tiến sĩ kiến thức không uyên thâm và ít hiểu biết thực tế nhưng khéo che đậy bằng các câu làm tṛ hơi rẻ tiền làm nhiều người lầm tưởng đấy là hiểu biết”.
Thành viên nick Scamp, diễn đàn 14 VN Game rút ra kết luận: “Hiện nay, có rất nhiều đánh giá trái chiều xung quanh video bài giảng của thầy Lê Thẩm Dương, thiết nghĩ dù kết quả như thế nào đi chăng nữa, th́ tiến sĩ Lê Thẩm Dương đă làm hài ḷng đa số sinh viên khi xem video bài giảng của tiến sĩ với lối dạy rơ ràng, thực tế, và hài hước, hóm hỉnh. Rơ ràng, nếu phê phán tiến sĩ Lê Thẩm Dương th́ cần phải xem lại lối dạy học như ru ngủ của một số giảng viên, hay được các sinh viên nước nhà đặt cho cái tên ‘thân mật’ là ‘tiến sĩ gây mê’ tại đa số giảng đường hiện nay trên cả nước”.
Quốc Lê