Lịch sử thiết kế khí động học xe hơi - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 03-17-2012   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 124,521
Thanks: 9
Thanked 6,351 Times in 5,320 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 35 Post(s)
Rep Power: 159
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Default Lịch sử thiết kế khí động học xe hơi

Khí động học của xe thương mại không hề đơn giản, trên xe đua lại càng phức tạp. Cách dễ nhất để t́m hiểu là ngắm nh́n qua ảnh.

Theo định nghĩa, khí động học trong ngành công nghiệp ôtô là giảm lực cản, giảm tiếng gió, giảm tối thiểu tiếng ồn, cũng như ngăn chặn lực nâng ngoài ư muốn cùng những nguyên nhân khác gây ra độ mất ổn định khí động học ở tốc độ cao.
Theo TopGear, với các kỹ sư thiết kế xe hơi, khí động học có nghĩa phải nghĩ về ḍng không khí chuyển động giúp làm mát động cơ, phanh cũng như những bộ phận điện tử công suất cao. Họ phải t́m cách giữ kính và gương luôn sạch, kiểm soát tiếng ồn trong khi vẫn duy tŕ tính thực tế như độ an toàn và không gian...
Chiếc xe nguyên mẫu Dymaxion 1933 đảm bảo sức cản thấp nhờ chỉ sử dụng một bánh phía sau cùng động cơ Ford V8 đặc giữa. Tuy nhiên, Dymaxion rất không ổn định.
Tatra T77 1934 có hệ số lực cản thấp 0,212.
Di sản nổi tiếng về tính khí động học của Saab là nguyên mẫu 92 có tên UrSaab. Hệ số lực cản khoảng 0,35.
Alfa Romeo Bat 7 (Berlineta Aerodinamica Tecnica) đời 1954 có hệ số lực cản dưới 0,2, khá ấn tượng những vẫn chưa đủ cho một thiết kế đặc biệt thế này.
Mercedes SLR 300 đời 1955 sử dụng hệ thống phanh khí giúp tăng hiệu quả của phanh tang trống và lớp lót bố ở tốc độ 290 km/h.
Alfa Romeo Giulia 1962 có hệ số lực cản tốt hơn cả một chiếc Porsche 911 cùng năm. Chiếc xe trông có vẻ hơi vuông vức, nhưng lại chứng tỏ được thành công về khí động học ở chi tiết.
BMW 3.0 CSL 1973 có cánh gió nhỏ gần nắp ca-pô, rồi cánh gió ở đuôi xe và trên mui...
Citroen CX 1974 sử dụng kính sau kiểu trũng và xuôi xuống dưới để giúp nó sạch nước mưa khi chạy.
Porsche 928 đời 1978 được cho là có lực cản gió thấp nhưng về cuối đời lại "mọc" thêm một số cánh gió.
Audi 100 đời 1982 cũng sở hữu lực cản gió thấp, trong đó nhờ thiết kế phẳng ở mọi nơi.
Lancia Thema 1984 dùng động cơ Ferrari V8 với tốc độ tối đa 241 km/h với cánh gió sau chỉnh điện tự động.
Porsche 959 đời 1986 sử dụng cánh gió cỡ lớn cùng nhiều hốc gió với khoảng sáng gầm chỉnh tự động nhằm giảm thiểu lực cản ở tốc độ cao. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 321 km/h.
McLaren F1 1994 không chỉ là kẻ tiên phong trong tốc độ, công nghệ carbon và kiểu ghế ngồi ở giữa. Siêu xe c̣n đậm chất khí động học: quạt thông gió, cánh gió bật lên được, tác dụng của khí trên mặt đất với lực ép cân bằng...
Audi TT 1998 từ bản concept tới bản sản xuất gần như không thay đổi nhiều. Thứ lớn nhất là cánh gió sau.
Lotus Exige 1999 sở hữu cánh gió lớn.
Ferrari 360 Modena Berlinetta 1999 với sàn xe phẳng và một hốc hút gió cho gầm xe, v́ thế, hệ thống treo và hộp số cũng được thiết kế lại.
Audi A2 1999 dùng lốp mỏng. Đuôi xe cao và mui kiểu ṿm là hiện thân của thiết kế xe hybrid ngày nay.
Cánh gió sau của siêu xe Bugatti Veyron 2005 với nhiệm vụ tạo phanh và làm mát.
Ferrari 599 đời 2006 với kiểu trụ chống phía sau. Thiết kế dạng này c̣n gọn gàng hơn một chiếc cánh gió mà vẫn tuyệt vời.
Chevrolet Volt 2010 giảm hệ số lực cản bằng những chi tiết sắc nét và tỉ mỉ.
Pagani Huayra 2011 sử dụng 4 cánh gió chỉnh điện, 2 phía trước và 2 phía sau, nhằm kiểm soát lực lực ép 2 bên và trước sau.
Honda Civic 2011 máy dầu sử dụng những đường gờ nhỏ nhằm tăng khả năng phân chia gió phía đuôi xe.
Ford Mondeo 2012 có vẻ giống mẫu xe cũ, nhưng lực cản đă giảm 10 % nhờ lớp bảo vệ ở gầm xe và những chiếc cửa chập chủ động ở két nước.
BMW i8 sử dụng những đường nét cơ bản giảm lực cản của gió, thêm vào lốp dạng hẹp, lớp vỏ bảo vệ dưới gầm và vách gió giúp giảm ḍng khí xoáy từ chắn bùn.
vnexpress
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bmw-i8.jpg
Views:	6
Size:	83.3 KB
ID:	366720
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08572 seconds with 12 queries