HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Chính sách chưa tới nơi tới chốn
Old 04-04-2012   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
ANTĐ - Việc đề xuất thu phí liên quan đến phương tiện giao thông đă và đang thu hút sự quan tâm của dư luận cũng như giới chuyên gia. Dưới góc nh́n của một chuyên gia kinh tế - TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Chương tŕnh giảng dạy kinh tế Full Right TP.HCM cho rằng việc thu phí sẽ khó thực hiện.



Luôn vượt dự toán



Đề xuất thu phí giao thông chưa nhận được sự đồng thuận từ dư luận

Theo số liệu về đầu tư, lĩnh vực giao thông chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các khoản đầu tư về cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Trên thực tế dù đầu tư rất nhiều nhưng cơ sở hạ tầng của Việt Nam chưa được cải thiện đáng kể. Đâu là nguyên nhân?
TS. Vũ Thành Tự Anh khẳng định: “Đó là do hiệu quả về đầu tư trong giao thông rất thấp. Đơn cử như đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đường cao tốc đầu tiên tại Việt Nam, từ TP Hồ Chí Minh đi miền Tây Nam Bộ. Dự kiến tổng vốn đầu tư ban đầu là 4.000 tỷ đồng, sau đó tăng lên 6.000 tỷ đồng và cuối cùng là 10.000 tỷ đồng. Đáng lẽ chỉ cần đầu tư 1 th́ chúng ta đă phải đầu tư 2,5 nghĩa là tăng 150% so với dự toán ban đầu”.
Không chỉ những dự án do Việt Nam làm mà cả các dự án do các nhà đầu tư quốc tế tài trợ cũng bị đẩy giá. Ví dụ là tuyến đường từ Đà Nẵng đi Quảng Ngăi. Tổng chiều dài của quăng đường này là 125km chia đôi cho 2 tuyến, chi phí đầu tiên do Ngân hàng Thế giới phê duyệt là 6,7 triệu USD cho 1km đường tốc độ cao 4 làn xe. Tuy nhiên, con số cuối cùng được đưa ra là 10 triệu USD cho 1km, nghĩa là tăng gấp rưỡi. Một ví dụ nữa là về sân bay, hiện chúng ta đang xây nhà ga T2 tại Nội Bài, chi phí so với một sân bay tương tự đă được xây tại TP Hồ Chí Minh tăng gấp 2,5 lần.
“Tất cả những ǵ chúng ta nh́n thấy là một sự chi tiêu vượt mức so với dự trù ban đầu. Và không phải chi vượt mức ở mức độ 20-30% mà là ở mức 100-200%. Chi tiêu rất nhiều nhưng chi tiêu vượt mức nên kết quả đạt được không nhiều. Ngoài ra c̣n có những dự án không cần thiết hoặc chưa cần thiết” - TS. Vũ Thành Tự Anh nhấn mạnh.

T́m mọi cách…

“Khi tham vọng đầu tư rất lớn mà nguồn lực không có th́ phải tăng phí ở đâu đấy. Khi mà phải tăng phí ở đâu đấy th́ phải t́m cách thu tại những chỗ có thể thu như phí trên đầu phương tiện, phí đi vào nội đô… nghĩa là t́m mọi cách để tăng” - ông Anh chỉ rơ.
Chuyên gia này cũng cho rằng, ở thời điểm này, sự chuẩn bị về mặt chính sách là chưa tới nơi tới chốn. Khi đưa ra một chính sách phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng nếu không chính sách đó sẽ rơi vào trạng thái một là bất cập, hai là chịu sự phản đối từ phía công luận.
“Điều này có nghĩa khi chúng ta thực hiện chính sách về thu phí phương tiện, tôi tin sẽ gặp phải rất nhiều sự phản đối. Thứ nhất là ở mặt vĩ mô áp dụng phí lưu hành sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng. Đồng thời tăng giá xăng, tăng phí liên quan tới giao thông đường bộ th́ tất cả các khoản phí chồng vào và tăng cùng một lúc sẽ nhận được sự phản đối rất lớn từ phía người dân. Với sự chuẩn bị chưa chu đáo lại chịu sự phản đối nên tôi cho rằng điều này rất khó thực hiện ít nhất trong vài năm tới” - TS. Vũ Thành Tự Anh nói.

Hùng Anh
tonycarter_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a 2.jpg
Views:	9
Size:	157.1 KB
ID:	370944  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10595 seconds with 13 queries