HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Cấm ô tô vào trung tâm: Coi chừng phản tác dụng
Old 04-25-2012   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 42
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Theo nhiều chuyên gia giao thông, đề xuất cấm ô tô cá nhân vào trung tâm TP Hà Nội và TPHCM 5 ngày/tuần của ông Mai Trọng Tuấn là rất vô lư

Như Báo Người Lao Động số ra ngày 24-4 đă thông tin, cựu phi công Mai Trọng Tuấn vừa kiến nghị cấm ô tô vào trung tâm TP Hà Nội và TPHCM 5 ngày/tuần để giảm kẹt xe. Trước đó, giữa tháng 3-2012, Thành ủy TPHCM và các sở GTVT, Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch - Đầu tư đă có cuộc họp về đề xuất này.

“Giao thông càng loạn hơn”

Theo ông Tuấn, bước đi đầu tiên để thực hiện mục tiêu chống ùn tắc giao thông cơ bản và lâu dài là cấm ô tô lưu thông 5 giờ/ngày và 5 ngày/tuần (giải pháp 5 x 5). Ông Tuấn dẫn số liệu thống kê cho thấy lượng ô tô chỉ bằng 10% xe máy nhưng lại chiếm đến 55% diện tích mặt đường khi lưu thông và 65% diện tích đỗ xe.

Ông Tuấn cho rằng nếu hạn chế ô tô trong ṿng 5 giờ th́ 55% diện tích mặt đường sẽ dành cho xe máy lưu thông. Điều này đặc biệt có ư nghĩa trong giờ cao điểm. Ông Tuấn phân tích: “Người ta sử dụng xe máy theo nhu cầu, mỗi người chỉ có một chiếc chứ mấy ai sắm cho ḿnh 2 chiếc, v́ vậy không thể nói đề xuất trên là khuyến khích phát triển xe máy”.

Ông Tuấn cũng chỉ đề xuất cấm ô tô cá nhân chứ không cấm taxi và đề nghị nên xem taxi là phương tiện giao thông công cộng. Theo khảo sát của ông Tuấn, mỗi ngày taxi chạy khoảng 200 km, chở gần 100 hành khách, trong khi ô tô cá nhân chỉ chở vài người. Trong nửa triệu ô tô th́ taxi chỉ chiếm 11.000 chiếc nên theo ông Tuấn, không đáng ngại khi “thả lỏng” phương tiện này.



Đề xuất cấm ô tô vào trung tâm TP Hà Nội và TPHCM 5 ngày/tuần của ông Mai Trọng Tuấn gây nhiều tranh căi. Ảnh: Tấn Thạnh

Đề xuất và phân tích của ông Tuấn vấp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia giao thông. PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trường ĐH Bách khoa TPHCM, cho rằng nếu bỏ ô tô th́ người dân sẽ chuyển sang đi xe máy, khi đó lượng xe vào trung tâm TP vẫn không hề giảm. Theo ông Mai, cần xem xét và nghiên cứu lại số liệu thống kê mà ông Tuấn nêu.

ThS Phạm Sanh, Trường ĐH GTVT TPHCM, cũng cho rằng số này chưa chắc đúng. Theo ông Sanh, ô tô chở được nhiều người hơn, vận tốc cao hơn nên nó chiếm diện tích mặt đường nhỏ hơn xe 2 bánh. “Cấm ô tô th́ người dân lại chuyển sang đi xe máy, t́nh h́nh giao thông càng loạn hơn, chưa kể đi xe 2 bánh sẽ gây mất an toàn giao thông hơn” - ông Sanh nhận xét.

Sở GTVT TPHCM cho biết rất tôn trọng đóng góp của ông Tuấn, trong đó nhiều ư kiến đáng lưu tâm nhưng cũng có ư kiến cần phải được xem xét thấu đáo. Trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất này và có văn bản báo cáo UBND TP.

Gây ảnh hưởng lớn

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 24-4, ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, cho biết đề xuất của ông Tuấn không dựa trên tính toán từ điều kiện thực tế ở Hà Nội và TPHCM nên rất khó để xem xét. Các giải pháp về hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đều đă được Bộ GTVT tính tới và sẽ nêu cụ thể trong đề án sắp tŕnh Chính phủ phê duyệt.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, không đồng t́nh với đề xuất của ông Tuấn bởi theo ông, việc này chẳng khác nào cấm đoán quyền tự do đi lại và lựa chọn phương tiện của người dân. “Giải pháp 5 x 5 chắc chắn sẽ khiến taxi tăng lên và sẽ tiếp tục gây ùn tắc. Đó là chưa kể việc này nếu thực hiện sẽ gây ảnh hưởng đến hàng loạt hoạt động của các tổ chức, cá nhân khác” - ông Hùng nói. Theo ông Hùng, đề án hạn chế xe cá nhân do Bộ GTVT đang soạn thảo sẽ tính tới việc thu phí lưu hành phương tiện vào trung tâm TP giờ cao điểm.

Ông Lê Đỗ Mười, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT - Bộ GTVT, đánh giá ư tưởng của ông Tuấn là rất vô lư, bởi đi ngược với xu hướng phát triển chung, các nước trên thế giới đều không cấm ô tô vào trung tâm TP. Ông Mười cho rằng nếu cấm ô tô th́ trung tâm Hà Nội và TPHCM sẽ tràn ngập xe máy và taxi, gây xáo trộn đời sống xă hội. “Hiện nay, tổ chức thu phí vào trung tâm TP sẽ thích hợp hơn. Sau năm 2015, khi vận tải hành khách công cộng phát triển tốt th́ có thể nghiên cứu cấm xe máy từ vành đai 2 trở vào để giảm tắc nghẽn cho khu vực trung tâm” - ông Mười nhận định.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Tân, cho biết sẽ mời ông Mai Trọng Tuấn đến Hà Nội đối thoại, trao đổi về đề xuất này trước khi báo cáo UBND TP.

Không tán thành

Theo tính toán của PGS-TS Phạm Xuân Mai và ThS Phạm Sanh, nếu quy đổi 1 chiếc ô tô thành 2 xe máy th́ lượng xe máy này chiếm diện tích mặt đường nhiều hơn ô tô, trong khi vận tốc lưu thông lại chậm hơn hẳn. V́ vậy, 2 ông không tán thành đề xuất của ông Tuấn.

“Cơ sở nào để ông Tuấn đề xuất cấm ô tô 5 giờ/ngày và 5 ngày/tuần?” - ông Sanh băn khoăn.

Theo NLD
woaini1982_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	8
Size:	43.2 KB
ID:	375983  
 
User Tag List


Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 15:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11168 seconds with 13 queries