Nguyên nhân tai nạn của chiếc Sukhoi Superjet 100-95 có thể giống với trường hợp xảy ra đối với một chiếc máy bay quân sự Indonesia.
Hôm 9/5, khi đang thực hiện cuộc bay trình diễn tại Indonesia, chiếc Sukhoi Superjet 100-95 chở gần 50 hành khách đã gặp nạn tại một vùng núi Salak.
Các mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở độ cao 1.600m so với mặt nước biển, hiện đội cứu hộ vẫn nỗ lực tiếp cận khu vực máy bay bay gặp nạn.
Mọi nguyên do chính thức gây ra vụ tai nạn có thể phải chờ đến khi các cơ quan chức năng Indonesia - Nga giải mã hộp đen của máy bay.
Chiếc Superjet 100-95 gặp nạn do gặp luồng khí lớn dẫn tới mất ổn định.
Tuy vậy, đã có những nguồn tin cho rằng máy bay bị nạn do gặp phải nhiễu động không khí khu vực này.
Cách đây 4 năm, ngày 26/6/2008, chiếc máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ CASA-IPTN NC-212-200M thuộc phi đội số 4 (Không quân Indonesia) khi đang bay thử nghiệm đã gặp nạn tại chính vùng núi Salak, Tây Java, cách thủ đô Jakarta 90km.
Vụ tai nạn làm 18 người thiệt mạng bao gồm cả một số chuyên gia nước ngoài. Khi đó,, đội cứu hộ phải 2 ngày sau, xác máy bay mới được tìm thấy.
Theo một số nguồn tin không chính thức của Indonesia, các đèo núi nằm giữa các đỉnh núi Salak-1 và Salak-2 (độ cao 5.000 đến 6.000 feet) đòi hỏi nhiều yêu cầu ngặt nghèo trong việc triển khai các máy bay bay trên khu vực này.
Ngoài ra, trong núi Salak cũng có sự xuất hiện của nhiều luồng khí cường độ lớn, có thể ảnh hưởng đến tính ổn định của máy bay trong chuyến bay.
Đã có giả định cho rằng các dòng khí là nguyên nhân số 1 trong vụ tai nạn của chiếc NC-212-200M.
Phạm Thái
theo đv