Quyết tâm đạt đến cái đích mà cả đảng không ai biết - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-29-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Quyết tâm đạt đến cái đích mà cả đảng không ai biết

Cách đây 5 năm, trên Yahoo!Việt Nam Hỏi & Đáp có người nêu một câu hỏi cứ tưởng đâu ngô nghê ngờ nghệch: “Tại sao gọi là tranh trừu tượng?”. Lời đáp hay nhất, do chính người đặt câu hỏi b́nh chọn, như sau:


“Màu sắc là tiếng nói trực tiếp, trào tuôn từ tâm (hồn) người nghệ sĩ, không qua trung gian của lư trí mà tranh trừu tượng là điển h́nh. Những nét chấm phá đậm lợt là một thứ ngôn ngữ vô thanh, âm hưởng vào ḷng người thưởng ngoạn tùy theo mức độ tâm thức, tạo nên những rung cảm khác nhau, do đó cái nh́n cũng khác nhau. Cùng một bức tranh, mỗi người nh́n và cảm khác nhau, thật là kỳ diệu!

Phần đông, khi xem tranh trừu tượng người ta đều không hiểu, bởi cách đặt vấn đề sai, bao giờ cũng nghĩ tranh là phải vẽ một cái ǵ đấy cụ thể. Họ không biết rằng các họa sĩ thường vẽ bằng cảm giác, v́ vậy, mỗi khi xem tranh trừu tượng mọi người đừng quá cầu kỳ, hăy nghĩ giản đơn và trong sáng như một đứa trẻ, khi đó những nét đẹp sẽ toát ra từ các bức tranh trừu tượng”.


Người trả lời có ghi trích nguồn: Theo tạp chí Nghệ Thuật.


Lại có câu trả lời khác, dù không được b́nh chọn và sắp hạng, nhưng cũng đáng quan tâm:


“… Từ đó nảy sinh nhiều trường phái khác nhau trong tranh trừu tượng.
Tùy thiên hướng của người họa sĩ mà theo 1 trong 2 hướng:
+ Trọng h́nh hơn trọng màu: trường phái tả thực, trường phái siêu thực v...v...
+ Trọng màu hơn trọng h́nh: trường phái dă thú, trường phái lập thể v...v...”


À há! Eureka! Đây rồi! (Xin phép các họa sĩ đáng kính,) Thế là rơ:


Chủ Nghĩa Xă Hội của ta là loại bánh ga-tô có đủ cả 5 tính chất nói trên: Trừu tượng, Tả thực, Siêu thực, Lập thể, và, dễ nhận dạng nhất: Dă thú.


V́ sao à?


*


Tạp chí Học Tập, số 35, tường thuật bài phát biểu của Hồ Chí Minh trong Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ II tại Việt Bắc, vào tháng 3 năm 1951, có đoạn như sau:


“Là v́ trong chính trị, cũng như trong mọi mặt công tác khác, Đảng ta có một chủ nghĩa cách mạng nhất, sáng suốt nhất, đó là chủ nghĩa của ba ông kia ḱa:
(Hồ-Chủ-tịch vươn tay chỉ và hướng mặt về phía chân dung 3 vị lănh tụ: Marx, Engels, Lénine)
(Đại hội vỗ tay vang dậy)


Đó là nhờ chúng ta, toàn giai cấp lao động thế giới, toàn quân đội nhân dân thế giới có một ông Tổng tư lệnh là ông kia ḱa.


(Hồ-Chủ-Tịch vươn tay chỉ và hướng mặt về phía chân dung đồng chí: STALINE)
(Đại hội vỗ tay dậy vang và cùng đứng dậy hô lớn)
(Đồng chí Staline muôn năm!)…”


Té ra, rơ ràng, cái Chủ Nghĩa Xă Hội mà Hồ Chí Minh đánh giá là cách mạng nhất, sáng suốt nhất, chính là một bức tranh trừu tượng của người khác.


Mà ngay cả tác giả của bức tranh trừu tượng đó cũng không hề coi ra ǵ đám xem tranh, cho dù là họ đang nức ḷng chỉ tay hướng mặt về bức h́nh tác giả:


“Staline vốn không coi Hồ Chí Minh là cộng sản chân chính. Ông Phạm Văn Đồng có lần nói với anh Hoàng Tuệ, khi hai người cùng công tác ở Liên Xô: Năm 1950, Staline triệu Hồ Chí Minh sang gặp. Ông ta không gọi Hồ Chí Minh là đồng chí ”. (Hồi Kư Nguyễn Đăng Mạnh).


Đă vậy,


“…Khi thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ở Hồng Kông, Nguyễn Ái Quốc có đưa ra một văn bản gọi là Chính cương vắn tắt, phân tích t́nh h́nh giai cấp sát với thực tế Việt Nam, nhất là về giai cấp địa chủ (chế độ công điền khiến địa chủ không phát triển được, v́ thế địa chủ ở Việt Nam có thể phân hóa được). Staline bèn phái Trần Phú về nước, vất chính cương của Nguyễn Ái Quốc đi, thay bằng Luận cương Trần Phú đă được đóng dấu ở Mạc Tư Khoa, và đặt tên đảng là Đảng Cộng sản Đông Dương. Staline c̣n chủ trương vô hiệu hóa Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam”. (Hồi Kư Nguyễn Đăng Mạnh).


Mà, coi nào, trong Chính Cương, Hồ Chí Minh đă viết những ǵ gọi là cốt lơi?


“Đảng phải hết sức liên lạc với tiểu t*ư sản, trí thức, trung nông, (thanh niên, Tân Việt, phái Nguyễn An Ninh v.v…) để kéo họ đi về phe giai cấp vô sản. C̣n đối với bọn phú nông, trung, tiểu địa chủ và tư bản Việt Nam th́ phải lợi dụng, ít nữa làm cho họ trung lập. Bộ phận nào đă ra mặt phản cách mạng (Đảng Lập hiến v.v…) th́ phải đánh đổ. Trong khi liên lạc tạm thời với các giai cấp, phải rất cẩn thận, không khi nào nh*ượng bộ một chút lợi ích ǵ của công nông mà đi vào đường lối thỏa hiệp”. (Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 2, trang 297).


Nghị quyết 6 của Trung ương đảng tháng11/1939 đề ra khẩu hiệu “Công nông phải đưa cao cây cờ dân tộc lên”, và cả đảng có sứ mệnh phải “Dự bị những điều kiện bước tới bạo động làm cách mạng giải phóng dân tộc”.


Sắt máu tới vậy mà vẫn chưa vừa bụng Stalin!


Có nghĩa rằng tác giả bức tranh trừu tượng XHCN, kiêm Tổng tư lệnh nói trên, không đánh giá ngược rằng tay thưởng ngoạn như Hồ có đủ tầm xứng đáng để thưởng ngoạn.


Vậy th́, làm sao biết được Chủ Nghĩa Xă Hội đó tṛn méo ra sao, và làm sao tin nổi cái mà hắn đă từng cả đời ba hoa mô tả lại rằng nó đẹp lắm, cách mạng nhất, sáng suốt nhất?


Thêm một chi tiết khác:


“Ngày 16-9-1943, ông Hồ được trả lại tự do, cuốn Nhật kí trong tù vẫn được ông giữ cẩn thận.
Ngày 14-9-1955, ông đưa tác phẩm này cho ông Nguyễn Việt, Trưởng ban Tổ chức Triển lăm Cải cách Ruộng đất tại phố Bích Câu: ‘Tôi có quyển sổ tay cách đây mười mấy năm c̣n giữ được đến bây giờ, các cô, các chú xem có triển lăm được th́ dùng’. Nguyễn Việt đưa vào triển lăm, bày ở pḥng ‘Ngọn đuốc soi đường của Đảng Cộng sản Đông Dương’…” (Hồi Kư Nguyễn Đăng Mạnh).


Tức là, đối với giới thưởng ngoạn cấp 2, ngọn đuốc soi đường cho họ không hẳn là bức tranh trừu tượng CNXH của ba ông/bốn bà nào sất, mà (thảm thay,) chỉ là mấy bài thơ trong tù của người xem tranh cấp 1.


Chẳng nghi ngờ ǵ thêm nữa. Gia tài của Hồ Chí Minh chỉ có thế.


C̣n, CNXH của Hồ, với tính thật thà nói trên, hẳn phải là loại ga-tô tả thực?


*


Lê Duẩn, người Bích La thôn, Quảng Trị, nổi tiếng trong 3 năm đổi đảng 3 lần: 1928 – Tân Việt Cách Mạng đảng; 1929 – VN Thanh Niên Cách Mạng Đồng Minh hội; 1930 – Đông Dương Cộng Sản đảng.


Đến 1951, Lê Duẩn vào BCH/TW và Bộ chính trị, ngay trong đại hội toàn đảng kỳ II mà Hồ Chí Minh chỉ h́nh 3 ông trên vách vừa nói.


Có người bảo uy tín của Lê Duẩn bấy giờ, vượt mặt Đại tướng Vơ Nguyên Giáp, phần lớn là nhờ vào “bằng cấp” ở tù dài hạn và nhiều lần, y hệt như ư tứ ẩn dụ của người bày quyển Nhật kí trong tù vào pḥng triển lăm Ngọn đuốc soi đường… vừa kể.


Lại có người khẳng định uy tín đó có được là bởi niềm tin son sắt của Lê Duẩn vào phương thức phát triển Xô viết và các nguyên tắc kiểu Stalin hứa hẹn phù hợp mục tiêu “thực hiện công nghiệp hóa XHCN bằng cách ưu tiên phát triển công nghiệp nặng”.


Từ đại hội IV (1976), Lê Duẩn giữ chức Tổng bí thư đảng cho tới chết (1986), với dấu ấn đậm màu về cuộc thanh trừng “chủ nghĩa xét lại hiện đại” long trời lở đất, và được cố Thủ tướng Vơ Văn Kiệt tuyên dương là “ngọn đèn 200 nến”.


“Giống như Mao và Stalin, Lê Duẩn khao khát quyền lực tuyệt đối. Thông qua việc cô lập ông Hồ, ông Giáp và các đồng minh của họ trong đảng, Lê Duẩn đă thiết lập một bộ máy lănh đạo ở Hà Nội không chỉ trung thành mà c̣n chung quyết tâm hoàn tất các mục tiêu cách mạng”. (Pierre Asselin).


Tác phẩm “để đời” của Lê Duẩn, ngoài vụ án “xét lại/chống đảng”, chính là bản Đề Cương Cách Mạng Miền Nam (1956 – hợp thức hóa 1959 – một giai đoạn mà Trần Văn Giàu đánh giá là đen tối nhất của CSVN).


“Trong Đề cương, anh Lê Duẩn sớm nêu lên ư tưởng sâu sắc sử dụng bạo lực cách mạng cùng với ư tưởng tập hợp toàn thể các tầng lớp nhân dân, ư tưởng tổng khởi nghĩa giành chính quyền để giải phóng miền Nam”. (Hoàng Tùng).


Cụ thể ra, Vơ Văn Kiệt phục Lê Duẩn ở 3 công tŕnh trọng điểm: Xua quân dàn trận Mậu Thân, trận Đường 9 Nam Lào, và trận Cổ Thành Quảng Trị. Hai công tŕnh phụ trội của Lê Duẫn mà Vơ Văn Kiệt không dám nhắc là trận đánh chiếm Nam Vang/Siêm Rệp và trận phản công Cao Bằng/Lạng Sơn. Rất tiếc là các công tŕnh đó không đạt yêu cầu, trong lúc toàn dân phải cắn răng đánh đổi bằng nhiều vạn bộ đội con em của họ.


Ngược lại, về mặt tư tưởng, có thể vinh danh là một phiên bản CNXH, họa sĩ Lê Duẩn cũng có tác phẩm để đời:


“Anh không tán thành áp đặt thể chế nhà nước ‘chuyên chính vô sản’ khi mà nhân dân đă giành được quyền làm chủ đất nước bằng những hy sinh không sao kể xiết. Không thể ‘vô sản’ lại chuyên chính với chính ḿnh, với nhân dân. Tư tưởng về ‘Làm Chủ Tập Thể’ mà Anh nung nấu chính là sự cố gắng t́m đường bứt phá ra khỏi những công thức giáo điều không phản ánh được sự vận động và biến đổi của cuộc sống, xa rời ư chí và nguyện vọng của nhân dân”. (Vơ Văn Kiệt).


Cốt lơi là vậy, chi tiết thế nào?


“Có thể tóm tắt một số ư để minh chứng những suy nghĩ đó của Anh:
  • Dân chủ đến mức thực sự nhân dân làm chủ, con người làm chủ tập thể.
  • Phát huy dân tộc và phát huy cá nhân từng người.
  • Vận dụng thị trường để xây dựng chủ nghĩa xă hội…
  • Quá tŕnh tạo dựng xă hội mới là quá tŕnh nảy sinh chứ không phải chỉ là quá độ.
  • Khuyến khích phát triển các thành phần kinh tế…
  • Cách mạng khoa học kỹ thuật là then chốt…
  • Phải vươn lên văn hóa và tri thức tiên tiến…
  • Bảo vệ Tổ quốc, giữ vững quốc pḥng và an ninh bằng ḷng dân, sức dân…
  • Đảng lănh đạo, Đảng không cai trị, Đảng phát huy Nhà nước là công cụ chủ yếu, sắc bén nhất để dân làm chủ.
  • Đảng viên nhất thiết không được quan liêu, sách nhiễu và ăn cắp của dân. Đưa ngay những kẻ như vậy ra khỏi Đảng.
  • Con người Việt Nam là con người của lẽ phải và t́nh thương, t́nh thương và lẽ phải”. (Vơ Văn Kiệt).

Trên thực tế, qua nhận xét của một học giả nước ngoài:


“Niềm tin rằng phong trào cách mạng quan trọng hơn mọi quyền lợi cá nhân đă dẫn tới sự coi thường quyền và lợi ích của nhân dân, và thường trở thành lư cớ cho việc lạm dụng quyền lực của những cán bộ, những người coi thường quy tắc pháp trị tư sản, và cho rằng mục tiêu cách mạng có thể biện minh cho phương pháp”. (Pierre Asselin).


Với tư duy Làm Chủ Tập Thể này, được coi là tư tưởng cốt lơi về CNXH của Lê Duẩn, chỉ ¼ thế kỷ sau khi Lê Duẩn đi dự hội nghị với Mác, đảng viên CSVN đă tự động lật ngược điều áp chót vừa nói, để chia đất/giành đất/cướp đất, bằng một tác phẩm mới cáu là “giải phóng mặt bằng”, và tự biến thành những triệu phú, thậm chí cả tỷ phú đỏ đít.


Ai làm chủ tập thể? Chắc chắn không phải dân:


“Tôi vẫn nhớ, có lần trong những năm 60, trong một cuộc họp ở Đồ Sơn, Anh đă nổi nóng với Chính phủ: ‘Chúng ta cầm quyền mà không lo nổi rau muống và nước lă cho dân th́ nên từ chức đi…’. Anh Tô (Phạm Văn Đồng) không nói một lời”. (Trần Phương – VNeconomy.vn 06/12/2009).


Năm 1976, Lê Duẩn hồ hởi tuyên bố: “Trong ṿng mười năm nữa, mỗi gia đ́nh ở Việt Nam sẽ có một radio, một TV và một tủ lạnh”.


Năm 1986, ngay lúc hấp hối, vào giai đoạn đen tối nhất của kinh tế VN, Lê Duẩn đă thiết tha lệnh cho Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch nhà nước là bằng mọi cách, “nhân dân thủ đô Hà Nội phải có dự trữ gạo đủ 2 tháng ăn”. Nhớ là chỉ riêng nhân dân Hà Nội!


Đă có một vài học giả đồng ư với nhận xét: Những thay đổi ngay sau năm 1986 ở Việt Nam, khi Lê Duẩn chuyển sang từ trần, cũng có thể được xem là tương tự giai đoạn “tan băng” ở Liên Xô sau khi Stalin qua đời. Nghĩa là chấm dứt một thời kỳ thổ tả thượng hạng ngoại hạng.


C̣n trong nội bộ đảng?


“Sau khi Lê Duẩn qua đời, những người lănh đạo đất nước, những người trước đó đă ca ngợi Lê Duẩn (hay) không dám hé răng nói một lời xấu về Lê Duẩn, đă cố ư hay vô t́nh để cho chiến dịch bôi nhọ và phủ định Lê Duẩn ngày càng qui mô hơn”. (Trần Quỳnh, nguyên thư kư riêng của Lê Duẩn).


Tức là đảng viên chỉ phải khen lúc sống, sau đó quá mừng v́ đă cất gánh nặng về một chế độ Stalin ngay trong nội bộ đảng:


“Lê Duẩn có kẻ thù ở hầu khắp mọi nơi”. (Pierre Asselin).


Sau cùng, CNXH của Lê Duẩn, với tính nghi ngờ hết thảy mọi người, chính là cha đẻ của truyền thống chia ghế 3 vị trí lănh đạo theo công thức cân bằng vùng miền, hầu tránh tái diễn một đảng nhỏ cầm quyền đảng lớn có tên là Duẩn-Thọ-Thanh.


“Triều đại Lê Duẩn – Lê Đức Thọ là triều đại thiết lập và khẳng định chuyên chính vô sản, hay nói cho đúng hơn, chuyên chính vô sản lưu manh – Lumpenproletariat… Áp đặt là phép trị dân mang tính chiến lược. Không áp đặt được th́ khủng bố”. (Vũ Thư Hiên – Đêm giữa ban ngày).


Lê Duẩn nắm giữ chức Tổng bí thư lâu nhất lịch sử CSVN: 25 năm và 303 ngày. Vào những ngày cuối, lạm phát VN vượt lên mức kỷ lục: 774% (bảy trăm bảy mươi bốn phần trăm).


Phiên bản CNXH của Lê Duẩn chính là chiếc khẩu trang của Liên Xô có in h́nh 2 chữ S. Chữ S đầu là Stalin. Chữ S sau là lănh thổ VN. Khi dân bịt vào th́ miễn ăn và hết nói. C̣n đảng viên bịt vào th́… vô phương nhận diện.


Đó là loại ga-tô CNXH dă thú.


*


Nguyễn Văn Linh, gia nhập đảng cộng sản Đông Dương năm 1936, măi 40 năm sau, tại Đại hội Đảng lần thứ IV th́ được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, giữ chức Trưởng ban Cải tạo Xă hội Chủ nghĩa của Trung ương.


Đến đại hội V, Nguyễn Văn Linh rút khỏi TW, nhường chỗ cho Vơ Văn Kiệt. Về sau, đương sự giải thích với Vơ Trần Chí rằng: “Bởi v́ ḿnh thấy các anh ấy không muốn ḿnh ở đó nên ḿnh xin rút…”. Các anh ấy, ở đây, chính là mỗi ḿnh Lê Đức Thọ.


Tháng 7 năm 1983, nhân cơ hội Lê Duẩn đi nghỉ mát ở Liên Xô, c̣n Trường Chinnh, Phạm Văn Đồng và Vơ Chí Công nghỉ mát ở Đà Lạt, Nguyễn Văn Linh đă tổ chức cuộc “Hội Nghị Đà Lạt” kéo dài vừa đúng một tuần lễ, trước khi Lê Duẩn hồi giá.


Tháng 12 năm 1986, tại Đại hội Đảng lần thứ VI, Nguyễn Văn Linh được bầu vào BCH/TW, Ủy viên BCT, giữ chức Tổng Bí thư:


“Đại hội VI kết thúc bằng sự lên ngôi của một nhân vật không mấy tiếng tăm là Nguyễn Văn Linh, bí danh Mười Cúc. Câu chuyện ngụ ngôn của La Fontaine về hai anh nông dân và con ṣ được thiên hạ nhắc tới nhiều trong thời kỳ này”. (Vũ Thư Hiên – Đêm giữa ban ngày).


Chính NVL cũng biết rất rơ trận chiến giành ghế giữa Trường Chinh và Lê Đức Thọ thời bấy giờ:


“Anh Nguyễn Văn Linh đă nói nhiều lần ở Hội nghị Trung ương: ‘Tôi có được chuẩn bị làm Tổng Bí thư đâu’, và lúc cần quá, phải đi t́m người, anh Linh ví: ‘Chẳng khác ǵ cầm bó đóm đi t́m ếch, t́m không được ếch, lại bắt được nhái’…”. (Đoàn Duy Thành – Hồi Kư)


Và không một ai tin chuyện nhái ễnh bụng thành ḅ:


“Từ năm 1986 đến 1991 trong nhiệm kỳ làm Tổng Bí thư, Nguyễn Văn Linh đă góp phần có ư nghĩa quyết định làm xoay chuyển t́nh thế, mở đường cho sự nghiệp đổi mới tiến lên. Nhằm khắc phục những bất cập, lạc hậu của cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp của Việt Nam, ông đă đưa ra những ư tưởng mới, quan niệm mới, cách làm mới. Kiên quyết làm gương về chống tác phong quan liêu, xa dân, từ bỏ những đặc quyền đặc lợi, ông đă bỏ chế độ lănh đạo cấp cao đi máy bay chuyên cơ trong nước, đi công tác bằng xe Lada không có máy điều hoà (tiêu chuẩn dùng cho cấp Thứ trưởng); vào Nam ra Bắc đi máy bay chung với mọi người; cắt giảm chế độ bảo vệ an ninh,…" (Phạm Quang Nghị, Hồi Ức, 07/01/2010).


Đó là một phần nội dung “đổi mới hay là chết” được tŕnh bày trong Hội nghị Đà Lạt nói trên.


“Trong cuộc đời ḿnh, tôi chưa từng thấy vị lănh đạo nào dám lội ngược ḍng chính trị, ngược ḍng lịch sử – lội ngược mà không ch́m như anh Nguyễn Văn Linh… Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV, đang nằm trong Bộ Chính trị th́ đến cuối nhiệm kỳ, anh Linh đă xin rút rồi được phân công trở về làm Bí thư Thành ủy TPHCM vào đúng thời kỳ cam go nhất. Anh đă vực dậy kinh tế TP, trở lại tham gia Bộ Chính trị rồi trở thành Tổng Bí thư. Mọi biến động, thăng trầm trong cuộc đời làm cách mạng, làm chính trị đi ngang qua anh và anh đón nhận tất cả với một thái độ b́nh thản đến lạ lùng”. (Vơ Trần Chí).


johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	TranhNe-danlambao.jpg
Views:	7
Size:	28.4 KB
ID:	384576
Old 05-29-2012   #2
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Nguyễn Văn Linh c̣n nổi tiếng với một số bài báo Những Việc Cần Làm Ngay, kư tên N.V.L. đăng trên tờ Nhân Dân.


Bài báo thứ nh́ của N.V.L., ngày 26/5/1987, đề cập thẳng đến khái niệm “Im lặng đáng sợ” đối với việc giải quyết thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Cho thấy tính chất makeno của CNXH không phải chỉ mới xuất hiện gần đây.


“Nhà báo phải có tấm ḷng cương trực: yêu người làm đúng, làm tốt để ca ngợi; ghét kẻ làm xấu, làm sai, làm ác để lên án”. (N.V.L. – Nhân Dân, 24/6/1987).


Khẩu hiệu nổi tiếng thời bấy giờ là: “đổi mới th́ sống, không đổi mới th́ chết”. Và được các báo tuyên dương là “Người t́m đường trong mớ ḅng bong”, “Chứng Nhân của một thời xé rào lịch sử”, “Người CS mẫu mực, sáng tạo”, “Thuyền trưởng đổi mới”, “Người mài sắc ng̣i bút báo chí”, “Người dám nhổ cỏ dại cho lúa mọc lên”…


“Tiếc thay, sau khi phấn khởi thổi bùng lên làn gió đổi mới, chính Nguyễn Văn Linh lại bị cảm lạnh bởi chính làn gió ấy”. (Vũ Thư Hiên – Đêm giữa ban ngày).


Tại buổi lễ kỷ niệm lần thứ 10 Quốc khánh Cộng ḥa Nhân dân Campuchia, Nguyễn Văn Linh tuyên bố Việt Nam sẽ rút hết quân khỏi Campuchia vào tháng 9/1989. Đây là điều kiện ắt có để thế giới thu hồi lệnh cấm vận kinh tế VN suốt 10 năm qua.


“Năm 1981, khi đồng chí Nguyễn Văn Linh trở về TPHCM làm Bí thư Thành ủy th́ kinh tế TP đă xuống đến tận đáy v́ không c̣n tư liệu để sản xuất. Biết tôi có mối quan hệ với một số nhà tư bản người Hoa, anh Mười Cúc phân công tôi đi liên hệ để t́m cách nhập sợi về cứu ngành dệt TP. Bước đầu, chúng tôi nhờ các thương nhân người Hoa mua một số hàng như sợi thuốc lá, sợi dệt, xăng dầu, sau đó đi thu gom các mặt hàng như mực khô, tôm khô, đậu phộng, đồ thêu, sơn mài… để đổi. Giá cả đều tính ra USD và trao đổi bằng hiện vật. Lúc đó, TPHCM là nơi duy nhất của cả nước có USD. Có thể nói, nếu không có sự bảo trợ mạnh tay của lănh đạo TP mà đứng mũi chịu sào là anh Mười Cúc th́ TPHCM khó có thể tháo gỡ được ‘cơn đói’ nguyên liệu sản xuất”. (Lâm Tư Quang).


CNXH, bấy giờ, rơ ràng là đă dị dạng.


Một chuyện nhỏ được chính người trong cuộc kể lại: Sáu Hoa là “đệ tử” của NVL, mua được chiếc mô tô cũ…


“Bữa nọ, thấy Sáu Hoa đang h́ hụi lau chùi chiếc mô tô, anh Sáu (bí số của NVL, c̣n gọi là Mười Cúc) bước tới và nói: ‘Tôi cũng thích cái xe này quá! Chú để tôi đi thử một đoạn đường được không?’. Sáu Hoa phân vân v́ loại xe này chạy ra đường rất dễ bị bọn cảnh sát thổi lại để hỏi bằng lái, giấy tờ, mục đích là muốn ăn tiền. Người như anh Sáu mà dây dưa với cảnh sát là không ổn”. (Đoàn Khắc - ghi theo lời kể của ông Phạm Văn Hoa, nguyên cán bộ Cơ quan T78 thuộc Ban Tài chính – Quản trị Trung ương).


Té ra, CNXH thời sinh tử cũng đă coi là b́nh thường chuyện huơ gậy thu tiền lẻ ngoài phố.


Nó là cái bánh ga-tô trừu tượng nhồi nhân đường thốt nốt, c̣n được gọi là ga-tô cứu giá.


*


C̣n, chuyện bạc chẵn, ở mức triệu đô, th́ đă có đồng chí Đỗ Mười.


Nguyễn Văn Linh trao lại ngai vàng và cái di sản CNXH mạ vàng vừa nói trong một bối cảnh thế giới vừa vẽ lại bản đồ mà không đổ máu. Bấy giờ, phi liều mạng bất thành tổng bí là ở chỗ đó.


Đỗ Mười tên thật là Nguyễn Duy Cống, giữ chức Tổng bí thư BCH/TW đảng CSVN từ tháng 6, 1991 đến tháng 12, 1997 (có thể tham khảo thêm tư tưởng và quá tŕnh hoạt động ở đây).


“Mọi người đều biết ông đang dưỡng bệnh. Mà bệnh của ông là bệnh tâm thần, nói nôm na là điên, không ai dám nói chắc (rằng) ông sẽ khỏi. May, ông không la hét om x̣m, không đánh trẻ con hay chọc ghẹo đàn bà, không hoa chân múa tay lảm nhảm, chỉ trèo tường leo cây, lúc tỉnh lúc mê, tha thẩn trước cửa nhà”. (Vũ Thư Hiên – Đêm giữa ban ngày).


Không ai rơ có phải v́ công năng leo tường và lảm nhảm đó, hay tiên tri được thành quả 91 tuổi vẫn có con mọn, mà Phạm Tiến Duật đă có bài thơ đểu ca ngợi Đỗ Mười: Một trái tim không thể nào già?


Thế nhưng theo Lê Khả Phiêu, th́ trong cao điểm chiến tranh, Đỗ Mười đă từng trực tiếp chỉ đạo xây dựng đường ống dẫn dầu bí mật từ Lạng Sơn vào chiến trường miền Nam, bất chấp kiến thức.


Một người khác, từng là nạn nhân “tru di” của Lê Duẩn, đánh giá Đỗ Mười, như sau:


“Kiên định cách mạng, không sợ gian khổ, tính nết lại thực thà, tiếc cho ông không được học hành nhiều, do đó không cáng đáng nổi những nhiệm vụ cần đến kiến thức”. (Vũ Đ́nh Huỳnh – theo lời kể của Vũ Thư Hiên).


Phải tầm cỡ đó mới dám giương cao khẩu hiệu: “nhiệm vụ kinh tế là trung tâm và nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt” trước 4 nguy cơ đang nhe răng cười nụ với đảng: 1) Tụt hậu; 2) Chệch hướng XHCN; 3) Tham nhũng; và 4) Diễn biến ḥa b́nh.


Vẫn theo lời khen đểu (lại thêm phản biền ngẫu) của Phiêu, người ta c̣n nhận ra ở Đỗ Mười các tính chất bỗ bă và ba phải:


“Nhưng càng gần anh, càng hiểu anh, tôi càng thấy ở anh là một người nói to, nói lớn nhưng làm nhiều, là một đồng chí lănh đạo thực sự cầu thị, có lúc anh nói rất căng nhưng khi được nghe tŕnh bày lại một cách cặn kẽ th́ anh sẵn sàng thay đổi quan điểm, thay đổi nhận xét cả trong các công việc, cả trong những con người cụ thể. Anh là một người v́ lẽ phải, nghe lẽ phải, chính anh là người đóng góp tích cực cho Nghị quyết của Trung ương về xây dựng cơ chế dân chủ cơ sở”. (Lê Khả Phiêu – Đỗ Mười, con người của hành động).


Chỉ riêng một việc nhất quyết không thể ba phải: Đỗ Mười tuyên bố Đảng không thay đổi nhận định đối với vụ “nhóm xét lại chống Đảng”. Và, vẫn c̣n ngay đó một điều chắc nịch: Đảng là tao!


Hầu hết các tay trùm CSVN đều học được đặc tính chắc nịch đó từ Lê Duẩn và Lê Đức Thọ, dựa vào yếu tố “khai quốc công thần”. Đỗ Mười có công ǵ, ngoài việc đề xuất danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng?


“Là người hiền lành, ít nói, chịu nghe lời bề trên. Ông cũng nổi tiếng kiên quyết, đă nói là làm. Với Đảng, ông có công trạng. Chính ông đă kiên quyết đập tan sự ‘trỗi dậy’ của giai cấp tư sản miền Bắc trong cuộc cải tạo công thương nghiệp những năm 1959-1960. Cũng ông đă phá tan nền công nghiệp nhẹ miền Nam trong cuộc cải tạo tư sản sau chiến thắng 1975”. (Vũ Thư Hiên – Đêm giữa ban ngày).


Một công trạng khác là hợp thức hóa nền tảng Tư Pháp Thả Rông cho thành truyền thống, song song với cái Nghị Định 31/CP 14/4/1997 để đời của Vơ Văn Kiệt:


“Cùng với vụ xử Hoàng Minh Chính (bị giam lần thứ ba – 1995) bắt đầu một thời kỳ mới, thời kỳ cuộc đổi mới cài số lùi, thời kỳ ông Đỗ Mười hạ lệnh cho các quan ṭa xử lấy được, bất chấp đúng sai. Với cách giải thích luật pháp của Đảng không ai có thể biết cái lằn ranh các quyền tự do dân chủ được Đảng đặt ở đâu, cho nên công dân nào đi loạng quạng đều có cơ may bị các cảnh sát viên mác-xít thổi c̣i tống vào bót. Lê Đức Thọ chết rồi, nhưng hồn ma của Thọ vẫn lởn vởn trên cung đ́nh”. (Vũ Thư Hiên – Đêm giữa ban ngày).


Bằng cách nào họ được ủng hộ trong đảng? Các tay trùm đảng đă dựng nên những hàng rào gia nô/bảo vệ/hộ lư/đàn em trung thành quanh ḿnh, qua những động thái có mỹ danh là “tác thành”, tức là đề bạt chức quyền. Đỗ Mười c̣n dồn sức ra tay tác thành cho cả con rể và con nuôi. Từ đó, đám đệ tử kết cỏ ngậm vành này chính là những hàng rào chống lưng ngược cho họ:


“Những Đào Duy Tùng, Nguyễn Đức B́nh, Trần Trọng Tân mà Đỗ Mười dựa vào, trước kia đă mao-ít, nay c̣n mao-ít hơn nữa trong sự sáng tạo ra một chủ nghĩa Mác kỳ cục, đầy tính chất ngụy biện, chẳng có ǵ giống chủ nghĩa Mác kinh điển. Mọi việc làm của họ chỉ nhằm bảo vệ vị trí lănh đạo độc tôn của Đảng, hay là của họ th́ cũng thế. Cái gọi là đường lối xây dựng xă hội chủ nghĩa bằng kinh tế thị trường có điều tiết theo định hướng xă hội chủ nghĩa ra đời chính là trong thời kỳ này”. (Vũ Thư Hiên – Đêm giữa ban ngày).


Báo Lao Động ngày 21/4/2001 có bài tường thuật một cuộc phỏng vấn của báo nước ngoài. Kư giả hỏi: - Theo ngài th́ chủ nghĩa xă hội có tương lai trong thế kỷ XXI không? TBT Đỗ Mười trả lời: - Chủ nghĩa xă hội nhất định có tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn c̣n phải phấn đấu nhiều…


Quả thế. Thứ CNXH của những tác giả thừa tham, thiểu trí và sính tàu (nói chữ là đậm đà màu sắc TQ) này, từng làm nền tảng sửa đổi hiến pháp vào năm 1992, đổi tên gọi Hội đồng Bộ trưởng (theo LX) thành chính phủ với người đứng đầu là thủ tướng, và khởi công đường dây 500kv vĩ đại tải điện ngược… tất cả đă hợp thành một bài đồng ca hát nhép, một bức tranh chép tập thể, dù phấn đấu đến lè lưỡi vẫn nhất quyết bám gót bậc thầy họ Đặng.


Nguy cơ thứ 2 nói trên chắc chắn đă bị vượt qua: CNXH của đảng không hề chệch hướng… Bắc!


Nội dung quyển sách 532 trang ca ngợi “Đồng chí Đỗ Mười – dấu ấn qua những chặng đường lịch sử” dường như chỉ cố tập trung nhấn mạnh vào một cốt lơi: Đổi mới phải có đuôi, để vẫy.


Nó là loại ga-tô lập thể, nhân lạp xường.


*


Kế tiếp là loại CNXH vượt bỏ chủ nghĩa dân tộc hẹp ḥi, bắt đầu từ những chuyến dă ngoại đường bộ sang tậnThành Đô, kéo dài cho tới chuỗi “chứng cứ không thể tranh căi” đến cà lăm cà lặp.


Một số tài liệu gần đây tiết lộ: Có 2 chuyến khấu kiến bí mật thời Đỗ Mười do Hồ Văn Càn và Từ Đôn Tín sắp xếp: lần đầu là Mười-Anh-Kiệt, lần sau là Mười-Kiệt. Cả hai lần đều vượt mặt mọi thủ tục ngoại giao cổ điển.


Đó chính là lớp hắc ín tráng đường cho hàng hàng lớp lớp những quan điểm hảo hán chủ đạo và công khai hợp thức hóa tinh thần công hàm 1958 hay thái độ im lặng của những năm 1974 và 1988:


“Tuy Trung Quốc nó đánh ta nhưng nó cùng là cộng sản”. (Đỗ Mười – trích từ bài phân tích Các rủi ro của VN trong vấn đề Biển Đông? của GS Nguyễn Tiến Dũng đăng trên trang mạng BBC).


Lê Khả Phiêu từng viết bài ca ngợi Đỗ Mười là con người của hành động, nhưng thực ra, chính Phiêu mới xứng tầm cho tấm danh thiếp đó: Đỗ Mười qua Thành Đô dọn băi, nhưng chính Phiêu mới là tay đổ bộ và kư mật ước dâng đất cho giặc, từ cuối năm 1999, và mở rộng đường hữu nghị bằng đầu gối cho Nông Đức Mạnh và Nguyễn Phú Trọng sau này.


Một số tài liệu chưa qua kiểm chứng nhưng ngập tràn trên mạng cho biết Phiêu từng ân cần gửi gắm một hạt mầm cộng sản nhí bên kia biên giới. Đổi lại là một chuỗi thông tin liên tục về tiến tŕnh cắm mốc biên giới, về 16 chữ vàng, 4 tương, 4 tốt và nghe đâu có cả 2 tỷ USD.


Ít ai nhắc tới Tố Hữu thời này, nhưng vẫn trân trọng nhà thơ từng làm kinh tế đó như một tay tiên tri thần kỳ, qua hai câu thơ ảo diệu: Bên kia biên giới là nhà/Bên này biên giới cũng là quê hương.


Nông Đức Mạnh (2 nhiệm kỳ Tổng bí thư 2001-2011) không có ǵ gọi là ấn tượng trong thời gian tại chức. Chỉ sau khi phục viên mới nảy sinh một vài vấn đề nhạy cảm liên hệ tới cô bồ nhí của cậu quư tử thích ăn thịt ḅ tót mà Mạnh đă dày công cất nhắc vào TW và nâng tầm lên thành bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.


Trong bối cảnh đó, CNXH trong ba triều đại này có cùng một nền tảng cơ bản (từ thời Đỗ Mười), cho dù những triền miên hứa hẹn làm sạch đảng không sánh nổi với nỗ lực một ḿnh làm sạch vườn rau sân thượng, của Phiêu.


Chỉ riêng GS TS ngành xây dựng đảng Nguyễn Phú Trọng, nắm chức Tổng bí thư kể từ ngày 19/01/2011, là có một số hoạt động đ́nh đám:


  1. Dũng cảm tự xác nhận là tác giả cụm từ “Kinh tế thị trường theo định hướng xă hội chủ nghĩa”;
  2. Hănh diện rằng cụm từ đó thâm thúy hơn cả cha đẻ của nó là thứ “Kinh tế thị trường đậm đà màu sắc TQ”;
  3. Mạnh dạn trao đổi với các đồng chí Cuba một số ư kiến chung quanh vấn đề chủ nghĩa xă hội và con đường đi lên chủ nghĩa xă hội;
  4. Long trọng xác định với đảng bạn về một nguyên tắc chiêm bao: “Chúng ta cần một xă hội mà trong đó sự phát triển là thực sự v́ con người, chứ không phải v́ lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xă hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất b́nh đẳng xă hội. Chúng ta cần một xă hội hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, một xă hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, chứ không phải cạnh tranh thắng – thua v́ lợi ích vị kỷ của cá nhân và các phe nhóm. Chúng ta cần sự phát triển bền vững, hài ḥa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chứ không phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn và hủy hoại môi trường. Và chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có”.
  5. Thực ḷng chia sẻ một ước mơ phổ quát đúng quy luật và có lồng tiếng thuyết minh: “Xă hội xă hội chủ nghĩa mà nhân dân Việt Nam đang phấn đấu xây dựng là một xă hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp; có nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam b́nh đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng phát triển; có Nhà nước pháp quyền xă hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, v́ nhân dân do Đảng cộng sản lănh đạo; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước trên thế giới”.
  6. Rồi chân thành trần t́nh ở bè trầm, rằng: “Tuy nhiên, chủ nghĩa xă hội là ǵ và đi lên chủ nghĩa xă hội bằng cách nào ? Đó là điều mà chúng tôi luôn luôn trăn trở, suy nghĩ, t́m ṭi, lựa chọn để từng bước hoàn thiện đường lối, quan điểm, làm sao vừa theo đúng quy luật chung vừa phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam”.

Nghĩa là, túm lại, mọi thứ vẫn c̣n mờ mờ trước mặt, bởi cả đảng CSVN, từ Hồ Chí Minh xuyên suốt các triều đại khúc giữa, xuống tới hàng Nguyễn Phú Trọng, đều chưa biết rơ cái CHXH đó là ǵ, chưa biết nó ở đâu, chưa biết đường nào tới đó, và chưa biết làm sao cướp/chộp/núm được nó.


Chỉ biết chắc chắn mỗi điều: Đă là lănh đạo th́ phải tuyên bố quyết tâm đạt đến cái đích chưa biết đó kỳ được mới thôi.


Cho dù là bằng giá xương máu của hàng nhiều triệu nhân dân qua nhiều thế hệ.


Cho dù phải nhấn ch́m đất nước và dân tộc xuống đáy nhân loại, từ thế kỷ 20 nối tiếp qua thiên niên kỷ thứ ba này.


Mục tiêu của lời tuyên bố, tất nhiên, không phải là để đến đó. Mục tiêu chính yếu và lớn nhất là để… vẫn ngồi đây. Theo kiểu Trần Văn Giàu có lần hóm hỉnh: “Cái đít con người ta có trí nhớ. Nó nhớ cái ghế!”.


Rơ ràng, đó là chiếc bánh ga-tô siêu thực. Nó cần và nó cố chở đợi giới thưởng thức quen thói “nghĩ giản đơn và trong sáng như một đứa trẻ”, cứ chong mắt nh́n mớ sắc màu lung linh và tin là nó có thật.


Nhân dân ta cần phải làm ǵ để chấm dứt cuộc mặc cả giữ ghế đó?


“Muốn cho dân tộc ta không thua kém các dân tộc khác, muốn cho đất nước được thịnh vượng, dân ta không nghèo khổ măi th́ không thể thiếu một điều kiện tiên quyết: Ấy là phải gạt bỏ sự lănh đạo của đảng cộng sản. Đảng đến nay đă hết là đội quân tiên phong của cách mạng giải phóng dân tộc rồi. Bây giờ nó trở thành chướng ngại vật trên đường phát triển của dân tộc. Kẻ nào trong lúc này đặt quyền lợi của đảng lên trên quyền lợi của Tổ quốc là kẻ phản bội Tổ quốc… Một chế độ hạ nhục con người không phải là chế độ nhân dân ta lựa chọn”. (Vũ Đ́nh Huỳnh – qua lời kể của Vũ Thư Hiên).




26-05-2012 – Kỷ niệm 115 năm ngày phát hành quyển Dracula của Bram Stoker.


Blogger Đinh Tấn Lực
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14535 seconds with 12 queries