Vào khoảng 10h ngày 6/6, Tổ công tác Đội Chống hàng giả Pḥng PC46 Công an Hà Nội đang làm nhiệm vụ tại phố Yên Viên, thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), phát hiện xe ô tô tải BKS 88K-3071 có dấu hiệu nghi vấn.
Dây chuyền sản xuất nước tăng lực nhăn hiệu “STINHP”
Ngay lập tức, Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện trên thùng xe có 26 thùng nước tăng lực nhăn hiệu “STINHP”, giả nhăn hiệu nước tăng lực “STING” của Công ty Pepsi (PepsiCo Inc) đă được đăng kư bảo hộ tại Việt Nam.
Hóa chất công nghiệp và...
Tại cơ quan công an, lái xe Trần Đức Dũng (33 tuổi, ở Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội) khai nhận, số nước tăng lực trên Dũng vừa lấy tại xưởng sản xuất của Công ty nước giải khát Huy Phát tại khu công nghiệp Lỗ Sung (Từ Sơn, Bắc Ninh) mang đi tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội.
Trước đó, khi phát hiện nước tăng lực “STINHP” giả xuất hiện trên thị trường, đại diện pháp lư của Công ty Pepsi tại Việt Nam đă gửi mẫu giám định tới Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ).
Qua giám định kết luận, sản phẩm nước uống tăng lực mang dấu hiệu “STINHP và h́nh” là hàng hóa giả mạo đối với nhăn hiệu “STING và h́nh” đă được bảo hộ của PepsiCo Inc.
Ngay lập tức, cơ quan công an đă thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp xưởng sản xuất của Công ty TNHH Huy Phát. Tại đây, cơ quan công an thu giữ tang vật gồm 600 thùng nước tăng lực giả thành phẩm nhăn hiệu “STINHP”, 40kg nhăn mác, 3.800 vỏ thùng carton, 1 máy sang chiết, 1 máy dập "date" (hạn sử dụng).
Cơ quan công an niêm phong nước tăng lực giả
Giám đốc Công ty Huy Phát, ông Nguyễn Trọng Tiến khai nhận: “Trước đây công ty sản xuất sữa đậu nành. Khoảng 1 tháng trở lại đây, công ty đầu tư dây chuyền sản xuất nước tăng lực mang nhăn hiệu “STINHP”.
Khi đi đăng kư nhăn hiệu này, công ty đă bị cơ quan chức năng từ chối không cấp phép với lư do có nhiều đặc điểm trùng với nhăn hiệu nước giải khát “STING” của Công ty Pepsi”.
Tại thời điểm kiểm tra, ông Tiến cho biết: “Công ty Huy Phát đă sản xuất và đưa ra thị trường tiêu thụ, chủ yếu tại La Phù, Hoài Đức, Hà Nội với giá 110.000 đồng/thùng 26 chai”.
Theo ông Tiến, nước tăng lực do Công ty ông sản xuất được đưa đi các tỉnh và các vùng ngoại thành tiêu thụ. Sau 1 tháng Công ty đă sản xuất được 1.000 thùng, đă bán ra thị trường khoảng 400 thùng.
Ông Tiến (ngoài cùng bên trái) làm việc với cơ quan công an
Tại nơi sản xuất nước tăng lực Huy Phát, khiến chúng tôi rùng ḿnh. Bởi các chai nước tăng lực thành phẩm có màu sắc bắt mắt thực chất được đóng chai từ nước giếng khoan, pha chế với đường, hương liệu và phẩm màu công nghiệp (không được phép dùng trong thực phẩm).
Những nhăn mác ở bao b́ của sản phẩm “STINHP" ghi hàng chục loại chất, vitamin bổ dưỡng với tên gọi thực phẩm bổ sung – nước tăng lực (?!). Không chỉ vậy, xưởng sản xuất khá chật hẹp, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dây chuyền rửa và đóng chai không có khử trùng.
Theo cơ quan kiểm tra, những loại phẩm màu mà công nhân đang tiến hành pha chế đều có xuất xứ từ Trung Quốc.
Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, xử lư.
Khoa học & Đời sống