Từng đánh nhau, vào trại giáo dưỡng rồi quyết chí tu nghiệp, hiện Phùng Ngọc Phong đă trở thành ông chủ một gara ôtô có tiếng tại TP HCM.
9 tuổi, Phong đi bụi, chạy trốn mái ấm đă lạnh. Cha mẹ chia tay, mái nhà chỉ c̣n chỗ cho đ̣n roi và bỏ mặc, không có một góc ấm áp để anh muốn quay về. “Lúc ấy trẻ con đi bụi nhiều lắm”, anh nhớ lại. 12 tuổi, Phong thành danh “Phong thổ địa” ở khu vực Cầu Muối, nay là Cầu Ông Lănh, nối quận 1 với quận 4, TP HCM.
Hồi đó anh đánh nhau như cơm bữa, cứ hai ba ngày là có một trận, v́ giành địa bàn, giành bạn gái, giành một chân để đứng giữa cuộc đời... Anh cũng trở nên liều, bợm như bất kỳ ai bị đẩy vào giang hồ và muốn sống. “Chủ yếu là liều thôi, ăn thua là có gan” - anh cười.
Anh cũng từng vào mái ấm, nhà mở, rồi cuồng chân, túng cẳng lại trốn ra với đời. Anh trở lại làm tay sai vặt trong các vụ cướp giật, ăn cắp, trấn lột... 15 tuổi, Phong bị bắt vào trường giáo dưỡng. Kiểu luật rừng trong trường đưa Phong lên làm đại ca của 60 “thằng” bặm trợn. “Nghĩ ḿnh c̣n ǵ để mất đâu nên có ǵ đâu mà phải sợ, mà chết cũng đâu có dễ dàng ǵ”, anh giải thích cái liều mạng của ḿnh.
Ra khỏi trường, anh lang thang làm thuê làm mướn quyết tâm sống một cuộc đời khác đàng hoàng hơn. Bị người ta chửi, khinh rẻ đến uất ức, nhưng anh cố chịu v́ chẳng muốn sống cùng nắm đấm nữa. “Đi bụi c̣n đánh lại được, chứ đi làm rồi sao đánh vậy được”, anh nói. Lần đầu tiên thấy tủi cực với cái chẳng có ǵ của ḿnh, anh quyết tâm học một cái nghề.
18 tuổi, Phong đi học làm thợ sửa ôtô từ sự hỗ trợ của một dự án chính phủ giúp đỡ thanh thiếu niên lang thang, cơ nhỡ. Dự án hỗ trợ 50% học phí, anh làm thêm ban đêm trang trải khoản tiền c̣n lại và trang trải cuộc sống.
Lần đầu tiên mở cốp ôtô, Phong hết hồn thấy nhằng nhịt máy móc. Nhưng “người ta làm được th́ ḿnh làm được”, anh quyết tâm. Giấc mơ của Phong khi đặt bút đăng kư học nghề sửa ôtô là trở thành một người thợ.
Một năm rưỡi không ngừng học hỏi, mày ṃ, Phong trở thành thợ thật. “Lúc ấy mê ôtô lắm, thấy tạp chí, báo, sách ǵ về ôtô cũng nghiền ngẫm đọc. Đọc xong lại đem ra đối chiếu với xe trong xưởng. Cũng thường ở lại sau giờ làm để tận dụng thời gian nghiên cứu thêm. Học nhiều và hỏi nhiều từ các anh khác”, anh nói ngắn gọn về cách anh đă nỗ lực với nghề.
Ảnh Phùng Ngọc Phong (giữa) hướng dẫn thợ tại gara ôtô của ḿnh. Ảnh: Tuổi trẻ.
Ra trường, anh làm không công ba năm cho một gara sửa xe để trau dồi tay nghề, quyết tâm trở thành thợ giỏi. “Lần đầu tiên cầm đồng tiền lương có mấy trăm ngàn đồng, mừng muốn khóc, hiểu rằng vậy là ḿnh đă là thợ rồi, không c̣n là thằng sai vặt dễ bị chửi nữa”, anh cười.
Năm 2002, 24 tuổi, Phong vào làm thợ cho hăng bảo tŕ xe Mitsubishi. Ba năm rưỡi, anh học được nhiều hơn về kỹ thuật sửa xe, gầy dựng được chỗ đứng cho ḿnh trong ḷng khách hàng. “Có khách cứ đến là đề nghị tôi sửa xe, không có tôi họ đem đến tận nhà hoặc quay lại sau chứ nhất quyết không để người khác sửa” - anh tự hào.
Từ Hăng Mitsubishi, anh hun đúc ước mong mở một gara sửa xe cho riêng ḿnh. Năm 2006, ở tuổi 28, anh mở gara từ số tiền tiết kiệm 6 triệu đồng. “Tôi hùn tiền với ba người bạn, lại nhận được sự giúp đỡ của một người quen, vốn khởi nghiệp lúc ấy khoảng 120 triệu đồng”, anh cho biết. Anh tự tin với tay nghề, tự tin với mối quen biết từ các khách hàng, tự tin v́ “nếu thua lỗ th́ nhiều lắm chỉ mất khoản tiền dành dụm, cái nghề vẫn c̣n lại với ḿnh”. Khách đến không chỉ được anh sửa xe mà c̣n được anh nhắc nhở, tư vấn về chế độ bảo tŕ, giữ ǵn xe.
Sáu năm mở xưởng, có năm dư vài trăm triệu, có năm cũng chỉ đủ xoay xở, nhưng hiện nay trên góc đường Điện Biên Phủ - Ung Văn Khiêm (Q.B́nh Thạnh), gara của Phong luôn có 15 thợ, b́nh quân mỗi tháng làm 100 ôtô, chủ thợ đỡ đần nhau và say sưa với nghề.
Theo Tuổi trẻ