"Ư đồ xấu xa nhất của tôi là "phá nát" h́nh ảnh ngoan hiền của Tăng Thanh Hà. Thế nhưng, khổ nỗi là Hà lại muốn giữ h́nh ảnh ngoan hiền ấy để... lấy quảng cáo", vị đạo diễn trẻ nổi tiếng chia sẻ về sự thất bại của bộ phim điện ảnh "Đẹp từng centimet".
Tôi thích được quư hơn là được phục
-
Một người đang phơi nắng ngoài trường quay, một người ngồi máy lạnh sửa kịch bản. Vậy là mùa phim Tết năm nay coi như anh chậm chân hơn Nguyễn Quang Dũng rồi?
- Năm nay tôi không làm phim nhựa nên không phải "đua" với Dũng "khùng". Tôi đang quay lại với phim truyền h́nh bằng một kịch bản có tên khá "mùi mẫn":
Vừa đi vừa khóc. Và đó chính là cách tôi bù đắp cho… ba mẹ tôi, khi những đồ ăn khó nhằn kiểu như
Hot boy nổi loạn vừa qua. Ba mẹ tôi chỉ khoái những bộ phim truyền h́nh dễ coi như
Bỗng dưng muốn khóc. Tôi từ chối 5 phim nhựa liền để quay về phim truyền h́nh cũng chính v́ lẽ đó.
- Làm phim, chỉ v́ ba mẹ? Dũng "khùng" chưa dạy anh cách… "chống lại" ba mẹ sao?
- Dũng "chống lại" ba là có cái lư riêng. Theo tôi, đó là một quyết định khôn ngoan, bởi khác với tôi, Dũng vào nghề khó khăn, áp lực hơn nhiều khi cái bóng người cha quá lớn. C̣n tôi đi từ số 0 nên sức ép quả thực không nhiều. Trừ những lúc làm phim điện ảnh là c̣n ưa chứng tỏ, đến giờ, tôi chỉ muốn làm những bộ phim b́nh dân, cà kê dê ngỗng, chỉ cốt sao cho ba mẹ tôi, những người như ba mẹ tôi có thể xem và hiểu được, thấy thích nó và tự hào v́ con ḿnh đă làm ra nó.
- Nghĩa là, khán giả đầu tiên và trước hết, nhất thiết phải là gia đ́nh?
- Đúng vậy! Theo tôi, coi trọng gia đ́nh cũng chính là coi trọng bản thân. Một người con làm được cho ba mẹ vui là một người con hạnh phúc và cái hạnh phúc đó, với tôi, nó là động lực làm nghề lớn nhất.
-
Vậy vừa qua anh làm “Hot boy nổi loạn” là để cho ai? Cho… Lương Mạnh Hải à?
- Cho cái bệnh… ưa chứng tỏ đôi khi vẫn c̣n sót lại ở ḿnh vậy, có thể lắm chứ! Khi phim ra rạp, được khen hay, trí tuệ… không biết sao tôi lại không thấy sướng. Tôi chưa bao giờ thấy sướng, nếu như cái sự “nổi loạn” ấy của tôi không làm cho ba mẹ tôi cảm thấy "đă".
-
Vậy ba mẹ anh có thích mấy bộ phim bị chê “Ngôi nhà hạnh phúc”, “Đẹp từng centimet” không?
- Tôi nghĩ ba mẹ thích nhất là
Bỗng dưng muốn khóc. C̣n
Ngôi nhà hạnh phúc hay
Đẹp từng centimet ít nhiều là thất bại của tôi. Nó được làm vào lúc tôi tự tin nhất, nhưng cũng là lúc tôi bất an nhất, v́ vậy, tôi mới bị kém duyên, chưa kịp đằm và lắng. Lúc đó, nếu tôi điềm tĩnh hơn, chắc tôi sẽ thành công hơn là những ǵ đă trót.
-
Biết vậy sao khi nghe người ta chê “Đẹp từng centimet”, anh lại “xù lông”?
- Tự tin thái quá thường rất dễ dẫn đến sai lầm. Thực ḷng, bước lùi đó là so với Vũ Ngọc Đăng, nếu với người khác biết đâu họ vẫn được khen. Tôi nghĩ một bộ phim vừa công chiếu và làng giải trí có thêm mấy cái tên nổi danh th́ không thể nói là nó hoàn toàn thất bại được, đúng không?
-
Vậy nếu để chọn giữa "Bỗng dưng muốn khóc" và "Hot boy nổi loạn" làm chiếc vương miện cho ḿnh, anh chọn cái nào?
-
Hot boy nổi loạn dễ khiến người ta phục tôi, nhưng để được họ quư lại phải là
Bỗng dưng muốn khóc. Tôi nghĩ được quư thích hơn được phục là cái chắc! Ít ra là với tôi!
Nếu chỉ để kiếm tiền th́ c̣n ǵ thú vị?
-
"Đẹp từng centimet", anh nghĩ nó thất bại v́ sao?
- V́ nó lộ mục đích kiếm tiền rơ quá, dù thực ra kiếm tiền chưa bao giờ là mục đích đầu tiên của tôi. Kịch bản viết gấp rút trong 2 tháng chỉ để kịp ăn theo
Bỗng dưng muốn khóc, nhạt là phải!
- Kiếm tiền th́ có ǵ là xấu?
- Làm nghề này, nếu chỉ để kiếm tiền th́ c̣n ǵ là thú vị? Đáng kể là sau khi anh chết đi, người ta nhớ đến phim nào của anh.
-
Có nghi án rằng sở dĩ "Đẹp từng centimet" thành "Nhạt từng centimet" là bởi anh đă không dám "phá hỏng hoàn toàn" cô Trúc của "Bỗng dưng muốn khóc" như lời tuyên bố trước đó?
- Khi làm
Đẹp từng centimet, ư đồ "xấu xa" nhất của tôi là "phá nát" h́nh ảnh ngoan hiền của Tăng Thanh Hà. Thế nhưng, khổ nỗi là Hà lại muốn giữ h́nh ảnh ngoan hiền ấy để... lấy quảng cáo. Mà tôi lại quá tôn trọng cô ấy nên cuối cùng, mọi sự mới thành ra nửa vời.
-
Có nghĩa rằng, lỗi là của Tăng Thanh Hà?
- Không, sao lại là của cô ấy? Là của tôi, 100%! Tại tôi quá chiều diễn viên của ḿnh, và đó là một trong những sai lầm cần tránh nhất của một đạo diễn. Lẽ ra, khi đó, tôi nên đi kêu một người khác đóng, để giữ được kịch bản ban đầu như ḿnh muốn. C̣n tôi thỏa hiệp và cả nể.
Thật ra, nếu tôi đủ tài và đủ b́nh tĩnh đừng chạy theo phim Tết, tôi sẽ có đủ thời gian để viết ra một kịch bản Tăng Thanh Hà không cần phải cởi ǵ hết mà phim vẫn hay và mạnh.
-
Nhiều người xem đă nghĩ Tăng Thanh Hà dám làm tất cả v́ "bác Đăng", hay cao hơn là v́ nghệ thuật?
- Chuyện này thực ra cũng dễ hiểu, không trách người ta được. Chẳng hạn như vai của Phương Thanh trong
Hot boy nổi loạn tôi mời 10 cô th́ có đến 8 người từ chối v́ họ sợ ảnh hưởng tới cơ hội nhận hợp đồng quảng cáo.
-
Đó có phải là lư do khiến anh "kết" Lương Mạnh Hải, v́ anh ta dám lột xác hoàn toàn như trong "Hot boy nổi loạn"?
- Thời buổi ăn xổi ở th́ như lúc này mà t́m được một người trẻ dám hết ḿnh v́ nghệ thuật như Hải không dễ! Tăng Thanh Hà c̣n sợ, nhưng Lương Mạnh Hải đúng là không biết sợ! Không chỉ trong chuyện dám hay không dám lột xác mà c̣n là chuyện dám chia sẻ, dám chịu trách nhiệm đến cùng với ḿnh, ngay cả khi thất bại.
Phục trang trong phim của tôi đẹp hơn phim của Dũng cũng là nhờ tôi có… Lương Mạnh Hải. Cũng tựa như Thanh Hằng với Dũng "khùng", mối quan hệ giữa tôi và Hải không c̣n đơn thuần là quan hệ giữa một đạo diễn với một diễn viên mà là cùng một ê-kíp. Và một khi đă "ngồi cùng thuyền", họ sẽ không c̣n làm nghệ thuật v́ h́nh ảnh của họ nữa mà là v́ đam mê nghệ thuật.
Tôi coi Lương Mạnh Hải, Phương Thanh… là những nghệ sĩ đích thực cũng bởi sự hết ḿnh ấy ở họ. Một cơn mê mà xét cho cùng là tỉnh táo, bởi 10 năm sau nhớ lại, điều làm người ta nhớ là những vai diễn của họ, không phải là những thước phim quảng cáo họ đóng.
- "Ngôi nhà hạnh phúc" là lỗi tại ai? Tại Lương Mạnh Hải hay… Bi (Rain)?
- Vẫn là tại tôi, tại cái bệnh tự tin chết người. Lúc xem bản gốc, không biết sao tôi cứ nghĩ ḿnh có thể làm hay hơn. Làm xong, mới nhận ra phim của người ta hay là bởi diễn viên, không phải do ông đạo diễn quá giỏi, quá ghê gớm. Đây là phim của diễn viên, không phải của đạo diễn để ḿnh có thể làm ǵ được hơn thế.
-
Sau những bài học về sự tự tin, anh có chắc "Vừa đi vừa khóc" sẽ qua mặt được "Bỗng dưng muốn khóc"?
- Lúc này, thực sự, tôi chỉ muốn quên
Bỗng dưng muốn khóc, không muốn người ta cứ nh́n vào đó măi và bảo: "Trời, sự nghiệp của thằng Đăng chỉ có nhiêu đấy thôi sao?". Khi tôi làm được
Hot boy nổi loạn, điều tôi mừng nhất là tôi đă có được thành công vào đúng lúc người ta nghĩ tôi "chết chắc", sau 2 cái chết bởi tự tin nói trên.
Giai đoạn này tôi nghĩ ḿnh cần phải b́nh tĩnh. V́ đơn đặt hàng ngày càng nhiều, tiền cũng có thể có nhiều hơn nếu muốn, v́ vậy, ḿnh dễ đánh mất nhất chính là sự điềm tĩnh. Cả điện ảnh và truyền h́nh Việt Nam lúc này, tôi có cảm giác đều đang không đủ b́nh tĩnh. Dường như mọi người đều đang quá vội vàng, vội vàng kiếm tiền, vội vàng chứng minh. Điểm yếu nhất của điện ảnh Việt Nam lúc này, theo tôi, chính là thiếu b́nh tĩnh! Thế nên, khi thấy Dũng dám ngưng làm phim một năm, trong khi đơn đặt hàng rất nhiều, thực sự là tôi rất phục.
-
Biết đâu Dũng ngưng phim v́ quá ôm đồm các thứ khác, không phải v́ dũng cảm th́ sao?
- Thực ra, dù tôi hay Dũng làm ǵ, điều chúng tôi muốn chứng minh chỉ là "Thằng Dũng, thằng Đăng không chỉ có bấy nhiêu, c̣n nhiều thứ khác để mọi người hy vọng".
Chúng ta ngẫm nghĩ sâu hơn sẽ thấy là văn hóa văn nghệ ở ta có mấy ai chết v́ dở, mà thường là chết v́ cũ. Dù bản thân "cũ", tự thân nó đă là "dở"!
Ưu điểm của người này là nhược điểm của người kia
-
Anh đă đọc kịch bản "Mỹ nhân kế" của Dũng chưa? Theo anh, liệu nó có làm mới được Dũng khùng không?
- Nếu đúng phim là người, th́
Mỹ nhân kế chính xác vẫn là Dũng "khùng", không trộn vào đâu được! Đừng bắt tôi bảo kịch bản của Dũng là hay hay dở v́ khi nó không là tạng của ḿnh khó nhận xét lắm.
Đọc kịch bản của Dũng, trước rất nhiều sự phi lư tới mức Vũ Ngọc Đăng chỉ c̣n nước… há hốc, thường tôi hỏi: "Phim này sao làm được?". Ngược lại, khi Dũng đọc kịch bản của tôi, Dũng cũng lại chỉ có thể nói: "Phim này có ǵ đâu mà làm!". Cuối cùng, kịch bản nào cũng làm được hết, thế mới lạ!
-
Nghĩa là cái anh này làm được th́ anh kia không làm được?
- Đúng! Hay nói cách khác, ưu điểm của người này lại chính là nhược điểm của người kia. Chẳng hạn với sự tỉnh táo đến từng milimet của ḿnh, ưu điểm thường thấy trong phim của Dũng là Dũng kiểm soát mọi thứ rất tốt, bằng một sự tính toán rất kỹ và chính xác. Dũng hợp với Thanh Hằng, tôi nghĩ cũng là v́ gặp nhau ở cái sự "tỉnh" đó. Thế nên, khi giao vai cho Tăng Thanh Hà, Dũng rất lo v́ Hà diễn rất bản năng, trong khi Dũng luôn phải chính xác từng ly từng tư. Mặt khác, lư trí quá cũng lại dễ lấn át cảm xúc. Thế nên, mấy cảnh sến, Dũng làm không có ra!
C̣n tôi lại thường để cảm xúc lấn át nên có vài cảnh sướt mướt, nhây nhưa quá. Phim của tôi, giả dụ có 2 thằng định đánh nhau, chỉ cần nói chuyện với nhau một hồi là coi như… khỏi đánh. Dữ dội chắc chắn là thứ tôi thua Dũng v́ nó cần một thằng giỏi tính toán. Bù lại, cũng nhờ có cảm xúc mà nhiều sự phi lư trong phim của tôi đă dễ dàng được khán giả thể tất, cho qua v́ vẫn thấy nó… thật. Không ngoại trừ, sự vô lư đă tạo nên "thương hiệu" của Vũ Ngọc Đăng. Tương tự, ở Dũng "khùng" là sự tỉnh táo.
-
Vậy có cái nào cả anh này lẫn anh kia đều cùng làm được, nhưng một trong hai anh lại không muốn làm?
- Xem phim của Dũng, xem cái cách sắp xếp, xử lư mọi việc đâu ra đấy, người ta sẽ thấy rất rơ bàn tay của đạo diễn và phải công nhận đạo diễn giỏi. Cụ thể là nếu như trong phim Dũng, Thanh Hằng đánh vơ giỏi, th́ người ta chỉ thấy Dũng giỏi, chứ không phải Hằng. C̣n phim của Đăng, thường th́ không thấy bàn tay đạo diễn, chỉ thấy diễn viên, quay phim, người làm nhạc…
-
Anh nghĩ thay đổi nào là cần thiết lúc này với mỗi người?
- Trong phim của Dũng thường muốn kể một câu chuyện phi lư bằng cái giọng cà giỡn, xem người ta thấy vui nhưng chưa tin lắm. Coi phim Dũng, nhiều lúc người ta có cảm giác như đi coi xiếc, vui th́ vui thật nhưng kể ra, nếu gặp được ḿnh trong đó, chắc là khán giả sẽ vui hơn. Thế nên, cái cần thiết cho phim của Dũng theo tôi nên chăng là những khoảng lặng để người ta cảm thấy tin hơn, cảm được chiều sâu của câu chuyện ḿnh muốn kể hơn.
C̣n với phim của ḿnh, tôi muốn nó phải mạnh mẽ, khốc liệt hơn. V́ thế, ở
Hot boy nổi loạn, tôi mới xui mấy tay kia đánh nhau. C̣n
Vừa đi vừa khóc sắp tới cũng vậy, nhân vật sẽ đông và mạnh hơn nhiều - cố gắng thế!
-
Theo anh, khoảng lặng Dũng cần là chuyên tâm vào việc làm phim hơn, thay v́ phân thân cho quá nhiều việc?
- Tôi nghĩ nguyên do có lẽ v́ Dũng chơi với rất nhiều người, giúp nhiều người (trong đó có Đăng), và nhiều người cũng giúp Dũng. V́ vậy, nhiều lúc, Dũng rất mệt mỏi v́ suốt ngày phải đi "trả nợ". Nếu Dũng là tất cả mối quan hệ của Đăng trong điện ảnh, th́ với Dũng, Đăng chỉ là một trong những mối quan hệ. V́ thế, có lần, Dũng bảo Đăng: "Té ra Đăng thế mà khỏe!".
-
Anh có nghĩ cô đơn là điều kiện lư tưởng của sáng tạo không?
- Nếu chịu khó đối thoại với ḿnh, sự cô đơn sẽ không tồn tại. Tin không, trong điện thoại của tôi có rất nhiều tin nhắn do tôi tự nhắn cho… tôi, chẳng hạn: "Phải thay đổi", "Cố lên Đăng ơi!", "Đây là thời điểm tạo ra sự khác biệt". Sau tin nhắn sau cùng đó, tôi làm được
Hot boy nổi loạn.
- Vậy anh nhắn ngay cho bạn anh - Quang Dũng một cái tin đi.
- Ôi không! Nếu tôi làm thế, ngay lập tức Dũng sẽ gọi lại và hỏi: "Mày có bị làm sao không vậy?" Hoặc cậu ấy lăn ra cười. Đă bảo, hắn là chúa lư trí!
- Vậy tin nhắn nào sẽ không gây hốt hoảng?
- "Cà phê không? Đang ở Highland. Ra đi!".
Theo Đẹp