Instagram là cái tên được nhắc đến nhiều trong thời điểm này sau vụ thâu tóm đ́nh đám có giá lên đến 1 tỷ USD của Facebook. Bài viết sau sẽ tiết lộ những bí mật thú vị về Instagram và người sáng lập ra ứng dụng “tỷ đô” này.
Facebook đă khiến không ít người bất ngờ khi quyết định bỏ ra đến 1 tỷ USD để thây tóm ứng dụng di động có tuổi đời c̣n khá non trẻ Instagram. Vậy Instagram là ǵ và ai là người đứng sau nó? Cùng khám phá qua bài viết sau đây.
Instagram là ǵ?
Instagram là ứng dụng di động, được ra mắt từ tháng 10/2010, cho phép người dùng chụp ảnh từ thiết bị di động, sau đó thêm các hiệu ứng trên h́nh ảnh và chia sẻ chúng lên các dịch vụ mạng xă hội khác nhau, trong đó có cả mạng xă hội của
Instagram.
Giao diện ứng dụng Instagram trên Android
Một tính năng đặc biệt của
Instagram là h́nh ảnh sau khi xử lư sẽ có kích cỡ vuông, thay v́ h́nh ảnh có tỷ lệ 4:3 thường được chụp từ máy ảnh kỹ thuật số hay từ máy ảnh của di động.
Ban đầu,
Instagram chỉ dành cho nền tảng
iOS của Apple, cho đến tận tháng 4/2012, phiên bản
Android của
Instagram mới chính thức được xuất hiện.
Đứng sau ứng dụng "tỷ đô" Instagram là ai?
Instagram là một trong những ứng dụng đắt giá nhưng lại có đội ngũ xây dựng ít ỏi nhất hiện nay, chỉ vỏn vẹn 13 người, bao gồm cả 2 nhà đồng sáng lập.
Ban đầu,
Instagram chỉ gồm 2 nhà đồng sáng lập là
Kevin Systrom và
Mike Krieger. Trong số 11 thành viên khác, đa phần trong đó đều mới gia nhập công ty sau này, khi ứng dụng
Instagram đă bắt đầu có bước phát triển.
Nhóm phát triển Instagram tại trụ sở chính của Facebook. H́nh ảnh được chụp theo đúng phong cách của Instagram (nhà sáng lập Kevin Systrom đứng ngoài cùng bên phải)
Vậy số tiền 1 tỷ USD của Facebook sẽ được chia nhau như thế nào? Dĩ nhiên sẽ không thể chia đều cho 13 thành viên của công ty.
Nhà đồng sáng lập
Kevin Systrom hiện đang sở hữu 40% cổ phần của công ty khi Facebook mua lại với giá 1 tỷ USD, nghĩa là
Systrom sẽ “bỏ túi” được 400 triệu USD. Trong khi đó, nhà đồng sáng lập
Mike Krieger chỉ nắm 10% cổ phần sẽ có được 100 triệu USD.
Trong đó, các nhà đầu tư đang nắm cổ phần của
Instagram cũng sẽ chia nhau số tiền 400 triệu USD. 100 triệu USD c̣n lại dành cho 11 nhân viên của công ty.
Tuy nhiên, giá trị này chắc chắn sẽ c̣n tăng lên trong tương lai sau khi Facebook phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) dự kiến vào tháng tới đây.
Kevin Systrom đă từng từ chối gia nhập Facebook
Một điều khá thú vị đó là nhà sáng lập
Kevin Systrom, khi c̣n học tại đại học Stanford, đă được nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg mời tham gia phát triển Facebook vào năm 2004, khi mạng xă hội này c̣n “chập chững”.
Tuy nhiên,
Kevin Systrom đă từ chối lời đề nghị này, v́ vào thời điểm đó, với
Systrom việc học vẫn là quan trọng nhất.
“Định mệnh” đă lại đưa Kevin Systrom hợp tác với Mark Zuckerberg
“Thật không may, tôi đă quyết định muốn tiếp tục việc học tại trường. Đó là một quyết định mà sau này đă khiến tôi phải suy nghĩ rất nhiều, sẽ thật tuyệt nếu được trở thành một phần trong sự phát triển của Facebook”, Systrom cho biết.
Dường như “định mệnh” đă tiếp tục để Systrom bắt tay với Mark Zuckerberg, khi giờ đây, công ty do anh phát triển đă trở thành một phần của “đế chế” mà Zuckerberg đang điều hành.
Kevin Systrom không được đào tạo chính thức về lập tŕnh
Mặc dù là nhà sáng lập ứng dụng di động, tuy nhiên Kevin Systrom trên thực tế lại chuyên về lĩnh vực kinh tế và marketing, thay v́ một lập tŕnh viên. Theo anh chia sẻ, anh bắt đầu làm quen với lập tŕnh từ những năm phổ thông, tuy nhiên đó chỉ là những kiến thức cơ bản.
“Khi ở phổ thông, tôi bắt đầu làm quen với ngôn ngữ lập tŕnh Pascal, sau đó là C++. Dần dần, tôi đă tự học thêm MySQL và PHP, tuy nhiên chưa có ǵ thực sự đáng kể. Trong năm đầu tiên tại Standford, tôi đă đăng kư khóa học lập tŕnh, tuy nhiên tôi đă học không thực sự tốt, trong khi lại có rất nhiều những người xuất sắc xung quanh. Cuối cùng, tôi đă phải từ bỏ chuyên ngành này và chuyển sang chuyên ngành kinh doanh”.
Những kiến thức lập tŕnh mà Kevin Systrom (trái) có được đều từ những nỗ lực của bản thân
Tuy nhiên, trong quá tŕnh làm việc tại bộ phận marketing của công ty NextStop (mà cũng đă bị Facebook thâu tóm vào năm 2010),
Systrom đă bỏ ra những buổi tối để tự ḿnh học cách lập tŕnh.
“Khi tôi đang làm việc tại NextStop, tôi đă bắt đầu học lập tŕnh vào hàng đêm”,
Systrom cho biết. “Tôi chỉ lập tŕnh theo sở thích và chỉ làm những thứ cơ bản, tuy nhiên, từ những thứ cơ bản này đă giúp tôi trở nên vững chắc hơn”.
“Từ đó, tôi rút ra bài học rằng, đừng từ bỏ điều ǵ sớm nếu bạn thực sự đam mê nó, và những điều tôi học được đều từ những công việc quen thuộc và cơ bản hàng ngày, chứ không phải từ những ǵ tôi học được ở trường”,
Kevin Systrom chia sẻ.
Instagram: Thành công từ sự khởi đầu thất bại
Trong bài phỏng vấn với tờ báo Pando Daily, với tư cách là nhà sáng lập kiêm CEO của Instagram,
Kevin Systrom đă thẳng thắng nh́n nhận: “Để đạt được thành công, đôi khi bạn cần có những lần khởi đầu thất bại, bản thân
Instagram cũng vậy”.
Trước khi trở thành ứng dụng chia sẻ h́nh ảnh, tiền thân của
Instagram là một ứng dụng dạng chia sẻ địa điểm, với tên gọi
Brbn.
“
Brbn là một sự khởi đầu thất bại. Tuy nhiên, những công ty hàng đầu thế giới cũng đă phải trải qua những khởi đầu thất bại. Youtube là một ví dụ, khi trang web này ban đầu là một trang web hẹn ḥ trực tuyến. Bạn luôn luôn có thể phát triển sản phẩm của ḿnh thành một điều ǵ đó khác thú vị hơn”,
Systrom chia sẻ.
2 nhà đồng sáng lập Instagram là những người bạn thân
Systrom cũng thẳng thắn chia sẻ rằng, việc khó khăn nhất để khởi nghiệm tại thung lũng Silicon đó là t́m kiếm được những nhân tài.
“Rất nhiều công ty tại thung lũng Silicon chiến đấu với nhau để giành giật các tài năn. Để t́m được một nhân tài phải trải qua một quá tŕnh lâu dài. 5 nhân viên đầu tiên tại
Instagram là những người bạn tốt. Niềm tin là một điều rất quan trọng”,
Systrom cho biết.
Instagram đă từng được xem là “mối nguy” lớn nhất của Facebook
Không phải những mạng xă hội “đ́nh đám” như Google+ hay Twitter bị xem là ứng viên xứng tầm để “lật đổ” ngôi vương của Facebook, mà chính
Instagram mới được xem là “mối nguy” lớn nhất mà Facebook phải đối mặt.
Ngày nay, phần lớn người dùng sử dụng Facebook là để chia sẻ và xem h́nh ảnh về bạn bè hay gia đ́nh của ḿnh. Chính tính năng chia sẻ h́nh ảnh đă giúp Facebook trở nên phổ biến hơn, v́ người dùng có thể dễ dàng đăng tải và chia sẻ h́nh ảnh từ máy tính của ḿnh.
Tuy nhiên, “điểm yếu” của Facebook đó là không dễ dàng để chia sẻ h́nh ảnh từ điện thoại. Quá tŕnh này thường diễn ra khá chậm.
Không ít mạng xă hội ra mắt sau này đă lợi dụng “điểm yếu” này với mục đích lật đổ Facebook trên thị trường mạng xă hội, và tiêu biểu trong đó có
Instagram.
Với số người dùng đạt mốc 1 triệu chỉ sau 1 tháng xuất hiện và 15 triệu sau 1 năm. Đến thời điểm hiện tại,
Instagram đă có hơn 30 triệu người dùng.
Điểm nổi bật của
Instagram so với Facebook đó là quá tŕnh chia sẻ h́nh ảnh diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Chẳng hạn, với ứng dụng Facebook trên iPhone, người dùng phải trải qua 6 bước để hoàn tất việc chia sẻ một h́nh ảnh, tuy nhiên, với
Instagram, người dùng chỉ phải thực hiện 1 bước.
Facebook đă kịp thâu tóm Instagram trước khi đe dọa
Với ưu điểm của
Instagram, Facebook hoàn toàn có lư do để bỏ ra đến 1 tỷ USD để mua lại ứng dụng di động có tuổi đời chỉ mới 18 tháng. Bởi lẽ Facebook không muốn “đi vào vết xe đổ” của Friendster, mạng xă hội hàng đầu thế giới trước thời điểm Facebook được ra đời.
Sở dĩ, người dùng đă bỏ Friendster để quay sang Facebook v́ t́m thấy một mạng xă hội tốc độ hơn và đơn giản hơn. Và khi lượng người dùng Internet trên di động ngày càng tăng và lượng ảnh chụp từ thiết bị di động ngày càng nhiều, nếu Facebook không kịp “hành động”, sẽ là quá trễ cho mạng xă hội này.
cnet