Lay lắt sống với doanh số cực thấp trong 6 tháng liền, Suzuki APV, Cherry Riich M1, Honda Accord hay Suzuki Grand Vitara… là những mẫu xe vật vă t́m khách mà vẫn bị chê nhất thị trường hiện nay.
Thiết kế chưa thật hấp dẫn, định giá quá cao hoặc không đủ nổi bật so với các đối thủ, những mẫu xe trên vật vă trong công cuộc t́m khách hàng khi mà thị trường rơi vào t́nh trạng đóng băng v́ thuế, phí.
Cả 10 mẫu xe trên đều có thời điểm cả tháng không bán nổi một chiếc. Hăy cùng điểm mặt những mẫu xe “nội” ế nhất hiện nay theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA):
1. Kia Cadenza: 1 xe
Định giá khá cao và tương đối kén khách, việc mẫu xe sang và đắt nhất của Kia tại Việt Nam chỉ bán được 1 xe trong 6 tháng liền không phải là điều là lạ. Tuy nhiên, t́nh trạng siêu ế của mẫu xe này chắc chắn cũng không khiến nhà sản xuất và phân phối Trường Hải quá bận tâm bởi đơn vị này vẫn đang duy tŕ được vị trí số 1 trên toàn thị trường và Cadenza được đưa về Việt Nam chủ yếu để làm thương hiệu.
2. Cherry Riich M1: 2 xe
Được định giá thấp nhất nh́ thị trường, nhưng Cherry Riich M1 vẫn không đủ sức lọt vào mắt người tiêu dùng có thu nhập trung b́nh bởi ảnh hưởng không nhỏ từ cái tiếng “xe Tàu” và cũng không cạnh tranh nổi với các đối thủ có thương hiệu hơn như Kia Morning, Chevrolet Spark hay Hyundai i10 trong phân khúc xe nhỏ. Ḍng xe này tỏ ra thiếu ấn tượng về thiết kế lẫn chất lượng.
3. Honda Accord: 3 xe
Định giá quá cao so với các đối thủ trực tiếp như Toyota Camry hay Hyundai Sonata khiến Honda Accord bị khách hàng “chê”. Trong 6 tháng liền, Honda Accord chỉ bán được đúng 3 xe, một con số chắc hẳn khiến Honda Việt Nam khá đau đầu.
Bên cạnh đó, phân khúc xe sedan hạng trung cao cấp này ngày càng có thêm nhiều lựa chọn khiến việc cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt và Honda Accord càng gặp khó trong việc chinh phục khách hàng Việt.
4. Suzuki APV GL: 5 xe
Giá không quá cao và tương đối hợp lư trong sử dụng với khách hàng gia đ́nh nhưng thiết kế không đẹp mắt và ít đồ chơi khiến APV GL bị khách hàng chê. Bên cạnh đó, việc Suzuki ít có những động thái quảng bá, “tiếp sức” cũng khiến ḍng xe này khó bán hơn. Doanh số trung b́nh của mẫu xe này trong 6 tháng chưa đạt được mức 1 xe/tháng trên toàn thị trường.
5. Kia Carnival: 6 xe
Sở hữu thiết kế hợp lư và mức giá tương đối cạnh tranh nhưng sự hiện diện của Kia Carnival trên thị trường vẫn khá mờ nhạt so với các đối thủ đ́nh đám như Toyota Innova, Mitsubishi Grandis…
6. Suzuki Grand Vitara: 11 xe
Giống như mẫu xe cùng gia đ́nh APV GL, Suzuki Grand Vitara là một ḍng xe tương đối hợp lư về sử dụng nhưng lại kém hấp dẫn. Ḍng xe này mới tái xuất với phiên bản mới từ tháng 8/2011 sau một thời gian khá dài vắng bóng. Tuy nhiên, sự trở lại này chưa thật thành công khi doanh số trong 6 tháng đầu năm của Vitara cũng chỉ đạt 11 xe.
7. Kia Optima: 16 xe
Là ḍng xe đắt thứ 2 của Kia tại Việt Nam, Optima có doanh số không quá tệ nhưng cũng không phải là cao nếu so với các đối thủ như Toyota Camry hay Hyundai Sonata.
8. Mitsubishi Grandis: 17 xe
Khá hợp lư trong sử dụng nhưng Grandis vẫn chưa thật thành công khi chỉ duy tŕ doanh số ở mức thấp.
9. Ford Mondeo 2.3: 21 xe
Giá mềm, thiết kế không quá tệ nhưng Ford Mondeo vẫn gặp quá nhiều khó khăn trong việc chinh phục khách hàng Việt. Tuy nhiên, để tiếp sức cho ḍng xe này, Ford Việt Nam tiến hành “đại hạ giá” và chỉ trong tháng 6, Mondeo đă bán được 12 chiếc, nhiều hơn doanh số cả 5 tháng trước tận 3 xe.
10. Mitsubishi Zinger: 22 xe
Là ḍng xe “đỡ ế” nhất trong những xe ế, Mitsubishi Zinger bán được 22 xe trong 6 tháng đầu năm nay. Với doanh số này, Zinger c̣n lâu mới có cơ hội trở thành đối trọng của Toyota Innova như kỳ vọng của nhà sản xuất. Khả năng giữ giá kém hơn, phụ tùng đắt cùng một số yếu tố khác khiến Zinger chưa thể thành công như mong đợi.
Nguồn tin: VTC.vn