TH Milk chưa hết giai đoạn đầu tư, chưa đi vào sản xuất mà công bố lăi lớn và tuyên bố "không có đối thủ" là vấn đề cần xem xét lại.
Khi câu chuyện xoay quanh quảng cáo “sữa sạch” vẫn chưa hết tranh căi, bàn luận, mới đây tuyên bố của bà Thái Hương, chủ của thương hiệu sữa TH True Milk lại gây “sốc” trên thị trường sữa.
Câu nói: “Tôi không có đối thủ” của bà Thái Hương khiến ông Trịnh Quư Phổ, Tổng thư kư Hiệp hội sữa Việt Nam cho là quá ngạo mạn.
Ông Phổ đưa ra quan điểm: “Một công ty sữa như Vinamilk (doanh nghiệp đang chiếm thị phần rất lớn trên thị trường sữa trong nước hiện nay) đă thành lập 35-36 năm nay, với sản lượng sản xuất chiếm tới 65% thị trường. Đồng thời cũng là hăng duy nhất của Việt Nam có sữa xuất khẩu. Trong khi đó, TH milk c̣n đang đầu tư, chưa quyết toán để chuyển sang giai đoạn sản xuất. Thử hỏi không ngạo mạn th́ là cái ǵ?”.
Với tổng vốn đầu tư dự án là 1,2 tỷ USD cùng hơn 22.000 con ḅ (giai đoạn 1), được quản lư hoàn toàn bằng máy móc, TH True Milk đă h́nh thành được một trang trại ḅ sữa hiện đại nhất Đông Nam Á, bà Thái Hương tự hào là người đặt viên gạch đầu tiên về sản xuất sữa tươi sạch trên thị trường và khó ai có thể theo kịp bà trong thị phần sữa tươi này.
Tuy nhiên, nếu xét đến quy mô nhà máy, Vinamilk không chỉ tập trung vào sữa tươi mà c̣n làm nhiều mặt hàng khác như phô mai, sữa chua, nước giải khát. Hầu hết các dây chuyền sản xuất sữa tươi của Vinamilk đều hoạt động ổn định với công suất tối đa.
“Hiện nay, Vinamilk hàng ngày thu mua 500.000 tấn sữa tươi để đưa vào sản xuất. TH True Milk có thể là đơn vị chế biến sữa tươi 100% thật, nhưng Vinamilk ngoài bản thân sữa tươi thu mua c̣n có cả một sản lượng lớn tạo ra do dân sản xuất nữa”. Do vậy, theo ông Phổ, ư kiến của bà Hương “tôi cho là hơi lộn xộn”.
Với hơn 22.000 con ḅ, được quản lư hoàn toàn bằng máy móc và công nghệ hiện đại của Israel, TH True Milk tự tin về vị trí số 1 trong thị trường sữa tươi sạch tại Việt Nam
Trước đó, TH True Milk dự kiến doanh số đạt 3.700 tỷ đồng vào năm 2015, tuy nhiên, để khẳng định cho việc vị thế số 1 của TH True Milk, mới đây, bà Hương đă khẳng định con số 3.700 phấn đấu sẽ đạt được trong năm 2013, chứ không phải năm 2015 như đă tuyên bố.
Bà Hương cũng kỳ vọng tới năm 2017, tức chỉ sau 7 năm hoạt động, con số này sẽ tăng lên 23.000 tỷ đồng, tức là vượt cả doanh thu của Vinamilk đạt được trong năm 2011.
Mặc dù vậy, trên thực tế, cần phải thấy một điều rằng, Vinamilk không đứng yên mà vẫn đang tiếp tục phát triển, đi lên, tăng trưởng một cách vượt bậc.
3 tháng đầu năm, công ty này đă đạt tổng doanh thu hơn 6.000 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2011, đạt doanh thu cao nhất từ trước đến nay. Dự kiến đến hết năm, Vinamilk sẽ đạt tổng doanh thu khoảng 26.500 tỷ đồng.
Chiến lược của Vinamilk trong thời gian tới là phấn đấu trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017, nhảy khá nhiều bậc so với vị trí thứ 68 hiện nay.
Vinamilk dự kiến sẽ cho vận hành một nhà máy có công suất 400 triệu lít sữa tươi một năm tại B́nh Dương, tương đương tổng công suất của gần 9 nhà máy hiện nay của Vinamilk cộng lại. Trong rất nhiều phát biểu và báo cáo của ḿnh, lănh đạo Vinamilk vẫn luôn khẳng định mục tiêu dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam.
“Tôi sẽ không so sánh TH True Milk đứng thứ bao nhiêu trên thị trường sữa Việt Nam nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, bây giờ TH Milk chưa hết giai đoạn đầu tư, chưa đi vào sản xuất. Người mua nguyên liệu của sữa về để chế biến th́ lại khác, c̣n đơn vị này mới xây xong khu chăn nuôi, nhà máy c̣n chưa có mà phải thuê của công ty sữa Việt Mỹ ở Hưng Yên để sản xuất gia công. Như vậy thử hỏi đẻ đâu ra lăi lớn như thế?”, Tổng Thư kư Hiệp hội sữa Việt Nam đặt ra nghi vấn.
(Theo Giáo dục)