Hơn lúc nào hết, khi tàu cá Trung Quốc uy hiếp ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, lúc này ngư dân ta cần nhận được sự quan tâm động viên, hỗ trợ để vươn khơi bám biển...
Đó là khẳng định của các cơ quan chức năng thuộc các tỉnh miền Trung.
Nhiều giải pháp để động viên ngư dân
Ngư dân chuẩn bị ra khơi tại Cảng Đà Nẵng.
Ngày 3.8, ông Phùng Đ́nh Toàn - Chi cục phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngăi cho biết, thời gian qua, số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ của Quảng Ngăi bị nạn, gặp rủi ro, bị nước ngoài bắt giữ trái phép nhiều nhất nh́ trong số các tỉnh thành ven biển của cả nước, với trên 500 chiếc. Với bất cứ trường hợp nào, các cơ quan chức năng của tỉnh ngoài động viên thăm hỏi cũng đề xuất với UBND tỉnh hỗ trợ ngư dân, giúp ngư dân có điều kiện trở lại làm nghề.
“Quan trọng nhất là đừng để ngư dân nản ḷng, bế tắc, bỏ biển” - ông Toàn nhấn mạnh. Cũng theo ông Toàn, do điều kiện ngân sách hạn hẹp nên việc hỗ trợ cho các ngư dân khi gặp rủi ro c̣n khiêm tốn. Từ đầu năm 2012 đến nay, Quảng Ngăi đă có 3 trường hợp ngư dân bị mất phương tiện trong quá tŕnh đánh bắt do thiên tai và nước ngoài tịch thu. Tỉnh Quảng Ngăi đă giải quyết để 3 trường hợp này vay 1 tỷ đồng với lăi suất ưu đăi để đóng tàu mới và tiếp tục ra khơi.
Chiều 3.8, ông Lê Tấn Bản – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Khánh Ḥa cho biết, tỉnh này đă giải ngân khoảng 20 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản ở vùng biển xa thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Theo đó, ngư dân sẽ được hỗ trợ tiền dầu 4 chuyến biển/năm, hỗ trợ bảo hiểm thân tàu cùng bảo hiểm tai nạn thuyền viên và được cấp máy định vị HF tầm xa cho các tàu từ 90CV trở lên tham gia đánh bắt ở các vùng biển xa.
Trước đó, Đài Thông tin Duyên hải Nha Trang phối hợp với Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Khánh Ḥa, đại diện Công ty CLS (Cộng ḥa Pháp) đă tổ chức tập huấn cho 120 chủ phương tiện tàu cá đánh bắt xa bờ (từ 90CV trở lên) trên địa bàn tỉnh về hệ thống thông tin liên lạc trên biển bằng công nghệ vệ tinh Movimar. Đây là dự án vay vốn ODA của Cộng ḥa Pháp. Dự án hỗ trợ cho 3.000 tàu cá của 28 tỉnh, thành, trong đó Khánh Ḥa được hỗ trợ thiết bị lắp đặt cho 120 tàu.
Sẽ thêm nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân
Ngày 3.8, ngư dân Lê Mến, chủ tàu dịch vụ hậu cần Đna - 90444 (Đà Nẵng) khẳng định chủ trương “vẫn ra khơi” của ḿnh và bày tỏ mong muốn Nhà nước tăng cường chính sách hỗ trợ ngư dân. Theo chủ tàu này, Trung Quốc có cho bao nhiêu tàu cá xuống Biển Đông th́ ông và các ngư dân vẫn ra khơi, nhưng xăng dầu tăng giá đến mức đi biển không có lăi th́ sẽ chẳng c̣n ngư dân nào yên tâm ra khơi. Theo ông Mến, giá xăng dầu đang làm ngư dân lúng túng chọn ở nhà hay ra biển...
“Ngư dân không ngại tàu Trung Quốc bằng ngại xăng dầu tăng giá”.
Ngư dân Lê Mến - chủ tàu Đng - 90444
Tại Cảng Đà Nẵng, các ngư dân không tỏ ra băn khoăn nhiều về tàu Trung Quốc mà chỉ băn khoăn về thực lực công nghệ của ḿnh. Theo họ, tàu cá của ngư dân ḿnh có thiết bị c̣n thô sơ và chưa đồng bộ, các công việc chủ yếu thực hiện bằng sức người.
Trong khi đó, tàu cá của Trung Quốc được trang bị đầy đủ và hiện đại, thông tin liên lạc giữa các tàu của họ rất nhanh, thông suốt. Riêng việc liên lạc bằng bộ đàm Icom của ngư dân ta đă không đồng bộ mà thường bị Trung Quốc chèn sóng. Hiện nay, ngư dân ḿnh đánh bắt ở Hoàng Sa không thể liên lạc được trong tần số 84-92 HF. Bật bộ đàm lên chỉ nghe tiếng... Trung Quốc. “Các cơ quan chức năng nên sớm xem xét vấn đề này, v́ việc ngư dân không thể liên lạc được với nhau trên biển là rất nguy hiểm” - một ngư dân nói.
Ngày 3.8, ông Hồ Phó - Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.Đà Nẵng bày tỏ đồng t́nh những ư kiến xác thực của ngư dân. Theo ông, c̣n rất nhiều việc mà Nhà nước phải làm để giúp ngư dân vươn khơi, bám biển. Riêng Đà Nẵng đă có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển, như mới đây đă hoàn thành mua 100% bảo hiểm thuyền viên cho gần 3.000 ngư dân làm việc trên các tàu có công suất 50CV trở lên. Đồng thời, thành phố đang xúc tiến nhanh việc hỗ trợ máy tầm ngư ḍ ngang cũng như lắp đồng bộ thiết bị GPS định vị toàn cầu cho các tàu thuyền đánh bắt xa bờ.
Nguồn: Danviet