SÀI G̉N (NV) -Hai năm trước, nhà cầm quyền thành phố Sài G̣n bỏ ra 360 tỷ đồng (khoảng $18 triệu) xây cảng quốc tế Phú Hữu nhưng hiện nay vắng tanh, không có chiếc thuyền nào cập bến v́ thiếu đường dẫn.
Cảng Phú Hữu đang bị bỏ hoang. (H́nh: VNE)
Theo VNexpress, không những thế mỗi năm phải bỏ ra khoảng 40 tỷ đồng, tức $2 triệu để duy tŕ cảng này.
Báo VNexpress cho hay, cảng quốc tế Phú Hữu (thuộc khu phố 4, phường Phú Hữu, quận 9, Sài G̣n) khi xây dựng được cho là cảng sông lớn nhất Việt Nam.
“Giai đoạn 1 được xây dựng từ năm 2007 do công ty TNHH MTV cảng Bến Nghé (thuộc tổng công ty Samco) làm chủ đầu tư với số vốn 367 tỷ đồng. Mục tiêu là để thay thế cảng Bến Nghé, giải quyết ách tắc giao thông do việc vận chuyển hàng hóa không qua khu vực nội đô Sài G̣n, góp phần tăng trưởng kinh tế của thành phố và giải quyết công ăn việc làm cho 560 lao động.”
Những cần cẩu dùng để bóc dỡ hàng đang phải nằm phơi mưa, phơi nắng ở cảng quốc tế Phú Hữu. (H́nh: VNE)
Tin cho biết, “Cảng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 30,000 DWT, công suất 3 triệu tấn hàng/năm. Nơi này cũng đă được Bộ Giao Thông Vận Tải công bố là cảng biển quốc tế và cho phép hoạt động từ tháng 7, 2010.”
Nhưng thực tế hiện nay, theo VNexpress, “dẫn vào cảng Phú Hữu hiện là một con đường ṃn cát trắng, 2 bên cỏ mọc ùm tùm chỉ có trâu ḅ ăn cỏ, thỉnh thoảng mới có vài chiếc xe chạy qua. Bên trong, toàn bộ nhà xưởng, cầu cảng, cần cẩu đang bị bỏ hoang, nhiều chỗ bị xuống cấp. Cả khu đất rộng 24 ha vắng ngắt, không có một hoạt động nào.”
Nguyễn Trọng Cừu, tổng giám đốc công ty cảng Bến Nghé cho VNexpress biết là “dù rất xót v́ cảng nằm phơi mưa phơi nắng nhưng không thể làm ǵ hơn v́ hiện nay cảng không có đường dẫn để container ra vào.”
Theo ông Cừu, v́ không có tàu bè ra vào, lại đến thời điểm trả nợ vay và phải khấu hao tài sản nên mỗi năm, Bến Nghé phải bỏ ra gần 40 tỷ đồng cho cảng Phú Hữu.
Vẫn theo ông Cừu, “thậm chí ngay cả khi đă làm xong đoạn đường dẫn từ cảng Phú Hữu ra đường Nguyễn Duy Trinh th́ t́nh h́nh cũng không khả quan hơn. V́ đường Nguyễn Duy Trinh hiện nay quá hẹp với 2 làn xe chỉ chừng 8-9 m, mật độ luôn đông đúc, chẳng ai cho container chạy trên đường này v́ nguy cơ tai nạn cao. Nếu có cho phép container chạy vào đi nữa th́ chắc chắn cũng sẽ xảy ra ùn tắc.”
(KN)