Hàng trăm triệu đồng đă “bay” theo quyết định này, dù chân nạn nhân vẫn không kịp giữ, gia đ́nh lại thêm “tai tiếng” với những lời đồn đoán. Nhưng điều quư giá c̣n lại là t́nh cảm gia đ́nh, và chân lư “người c̣n, của c̣n”.
Dám bán nhà cứu chân con dâu
Đă một tuần kể từ sau sự kiện máy bay trực thăng đáp xuống sân vận động thành phố Hà Tĩnh để cấp cứu bệnh nhân Trần Thị Thảo (SN 1975, ngụ xă Thạch Đồng) - bị tai nạn giao thông làm chân phải dập nát, người địa phương vẫn chưa hết xôn xao về vụ việc.
Máy bay đưa nạn nhân từ Hà Tĩnh ra Hà Nội.
Tại nhà của nạn nhân, chỉ c̣n bố mẹ chồng và hai đứa con nhỏ, chị Thảo hiện vẫn điều trị tại Hà Nội, đi theo phục vụ là chồng và một số người thân trong gia đ́nh.
Bố chồng nạn nhân thở dài: “Cố gắng hết sức mà cuối cùng vẫn không giữ được chân cho con dâu. Khi nghe người nhà ngoài kia thông báo buộc phải cưa chân v́ hoại tử không cứu được, chúng tôi gần như ngất lịm. Cứ nh́n thấy hai đứa cháu là nước mắt lại chảy”.
Chị Thảo là giáo viên dạy văn tại một trường THCS của huyện Lộc Hà.Ngày 10/8 là ngày đầu tiên chị nhận lớp trong năm học mới. Khoảng 14h30, cô giáo này đi xe máy từ nhà ra, bố mẹ chồng ở trong nhà ngay sau đó đă nghe tiếng xe phanh gấp, tiếng người dân hô hoán náo loạn. Nghe tiếng gọi thất thanh của người hàng xóm, ông bà lập cập chạy ra th́ sự đă rồi.
Vụ tai nạn cách nhà có 20m, chị Thảo bị xe chở đá cán phải, khiến dập nát hoàn toàn chân phải.Bố mẹ chồng nạn nhân nhớ lại: “Khi cấp cứu, các bác sĩ tại đây nói không thể cứu được chân cho bệnh nhân. Chỉ có cách t́m một phương tiện ǵ đó thật nhanh và an toàn đưa nạn nhân ra Hà Nội mới có hy vọng, c̣n không th́ phải chấp nhận cắt chân để giữ mạng sống”. Ư tưởng thuê máy bay để chở nạn nhân ra Hà Nội là do một người con của ông bà làm trong ngành quân đội đề xuất. Đây là phương án nhanh nhất nên cả gia đ́nh quyết định thuê trực thăng, sẵn sàng bán cả nhà đất vườn tược chỉ mong sao cứu được chân cho con dâu.
Đúng 18h, chiếc trực thăng mang số hiệu VN – 8416 đáp xuống sân bóng trong sự ngỡ ngàng của toàn thành phố. Hàng ngàn người đă tụ tập chờ xem máy bay cấp cứu người bị tai nạn. Người dân không ngừng bàn tán, chuẩn bị sẵn máy ảnh, máy quay phim và tất cả các thiết bị ghi h́nh để sẵn sàng “chộp” được khoảnh khắc chưa từng có trong lịch sử Hà Tĩnh.
Khoảng nửa tiếng sau, chiếc xe cấp cứu nhanh chóng chạy tới, đưa nạn nhân chuyển lên trực thăng, liền sau đó trực thăng chở nạn nhân bay lên trời trong sự chứng kiến ngạc nhiên tột độ của hàng ngàn người.
Cái giá đắt đỏ
Bệnh nhân Thảo tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) vừa được đưa về pḥng hậu phẫu khoa Chấn thương chỉnh h́nh tổng hợp, gương mặt vẫn c̣n tái nhợt v́ mất máu sau tai nạn. Dù đă được vận chuyển bằng phương tiện hiện đại nhất nhưng thời gian ác nghiệt vẫn chiến thắng, khi bệnh nhân được đưa vào pḥng mổ th́ các bác sĩ đầu ngành tại Hà Nội vẫn phải cắt chân nạn nhân.
Số tiền thuê trực thăng vào Hà Tĩnh đưa người ra Hà Nội cấp cứu vẫn chưa được gia đ́nh nạn nhân tiết lộ, chỉ biết ban đầu số tiền đó được một người thân ở Hà Nội chi trả.
Theo thông tin từ Pḥng Thương mại Công ty Trực thăng Miền Bắc, giá dịch vụ của công ty là 4,5 – 7,3 ngàn USD/giờ bay (tương đương 90 triệu – 150 triệu đồng). Thời gian bay cả đi và về ước tính gần bốn tiếng đồng hồ, có thể ước lượng chuyến bay cấp cứu cô giáo nghèo “ngốn” ít nhất 400 triệu đồng.
Bố mẹ chồng nạn nhân cho biết ông bà đau ḷng đến gần như kiệt sức sau tai nạn của con dâu. Đă không giữ được chân cho Thảo, nay gia đ́nh c̣n phải đối diện với rất nhiều lời đồn đoán về sự giàu có và mối quan hệ “cỡ bự” khi gọi được trực thăng vào.
Thực tế th́ đại diện Tổng Công ty trực thăng Việt Nam cho biết, bất cứ người dân b́nh thường nào cũng có thể liên hệ đến Công ty Trực thăng Miền Bắc, trụ sở tại Gia Lâm - Hà Nội và Công ty Trực thăng Miền Nam ở Vũng Tàu (hai đơn vị trực thuộc Tổng Công ty trực thăng Việt Nam) để sử dụng dịch vụ cấp cứu y tế.
Các chuyến bay cấp cứu bằng trực thăng thuộc quyền cấp phép của Cục Tác chiến (Bộ Quốc pḥng) trong thời gian rất nhanh chóng. “Chỉ có điều trở ngại nhất là giá thành của các chuyến bay hiện rất cao và khách phải đặt cọc 100% chi phí dự toán ban đầu dựa trên độ dài đường bay. V́ thế chúng tôi rất ít nhận được yêu cầu bay cấp cứu của dân thường. Dịch vụ này chủ yếu được yêu cầu bởi các công ty khai thác dầu khí để vận chuyển người bệnh từ các dàn khoan dầu khí vào đất liền; hoặc vận chuyển người bệnh từ các đảo vào bệnh viện trong đất liền theo chính sách nhân đạo của Nhà nước” - vị đại diện này cho biết.
Thượng tá Tạ Xuân Vĩnh, Chủ nhiệm Chính trị Công ty Trực thăng miền Bắc cho biết, trước chuyến bay cấp cứu nạn nhân Thảo, từ đầu năm đến nay, Công ty đă bay cấp cứu một ca sản phụ sinh thiếu tháng tại Lai Châu vào ngày 1/1; và cấp cứu một bệnh nhân người Pháp bị găy chân khi đang du lịch tại Lào Cai ngày 18/4 vừa qua.
Như vậy, cô giáo Trần Thị Thảo là người thứ 3 từ đầu năm đến nay “dám” sử dụng dịch vụ bay cấp cứu với giá “bỏng tay” tại Việt Nam. Trước đó, chuyến bay cấp cứu sản phụ ở Lai Châu đă không thực hiện được do máy bay không thể hạ cánh xuống Lai Châu trong điều kiện thời tiết xấu. Gia đ́nh sản phụ này sau đó đă phải vận chuyển hai mẹ con bằng ô tô nhưng cháu bé vẫn may mắn sống sót do có thiết bị điện duy tŕ lồng ấp.
Gia đ́nh chị Thảo không muốn tiết lộ thêm những khó khăn mà họ gặp phải sau quyết định sinh tử ngày hôm ấy. Nhưng điều dễ nhận thấy là với số tiền bỏ ra bằng cả một gia tài như thế, gia đ́nh một giáo viên b́nh thường có thể sẽ phải “kéo cày trả nợ” trong thời gian dài để bù đắp. Những người dân không may gặp tai nạn hiểm nghèo chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội hơn nếu các chuyến bay trực thăng có giá thành bớt “chát chúa” hơn?.
Giá bay cấp cứu trên thế giới chỉ 300 USD/giờ?
Theo giám đốc công ty Hành tinh xanh (Green Planet), một công ty đă nhập về Việt Nam bốn chiếc máy bay cá nhân vào năm 2011, trên thế giới dịch vụ cho thuê máy bay có lái, hoặc tự lái rất phát triển. Giá mỗi giờ thuê có phi công kèm theo chỉ vào khoảng 300 USD" – vị giám đốc này cho biết.
Theo Pháp Luật Việt Nam