HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Xe đạp Việt 'lăn bánh' trên báo Anh
Old 08-26-2012   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 74
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Một buổi tối mùa hè Hà Nội, Nguyễn Chu Hoa cùng bạn trai đang lướt qua những con phố nhỏ rợp bóng cây thủ đô, với chiếc xe ưa thích của cô: một chiếc xe đạp điện.


Người dân chở đồ đan lát bằng xe đạp. Ảnh: Alamy
"Tôi có yêu xe đạp điện của mình không ư? Có chứ", cô sinh viên 21 tuổi khẳng định. "Nó sạch, nhanh, rất tiện lợi".

Từng là xu hướng khá lâu ở Trung Quốc, mãi sau mới lan sang khắp Đông Nam Á, nhưng những chiếc xe đạp điện ngày càng được bán chạy ở Việt Nam, một phần do giá xăng tăng. Tại Asama, một cửa hàng xe đạp ở trung tâm Hà Nội, có rất nhiều tấm poster chụp những cô gái Việt Nam xinh đẹp lái chiếc xe đạp điện được dán trên tường. Nguyen Cát Nhật, nhân viên bán hàng của Asama cho biết doanh số những chiếc xe này tăng gấp 4 lần trong vòng 5 năm.

"Các khách hàng của chúng tôi phần lớn là học sinh, sinh viên, những người không muốn lái xe đạp hay mua ôtô, hoặc không thể mua ôtô", anh cho biết. "Cứ 10 chiếc xe đạp điện bán ra, 5 dành cho học sinh, ba cho người già và hai cho người hay đi phương tiện công cộng. Bạn phải đủ 18 tuổi mới có bằng lái xe máy, vì vậy đi xe đạp điện là cách dễ nhất để học sinh trung học phổ thông đi từ trường về nhà và ngược lại", Nhật nói.

Tuy nhiên, xe đạp điện còn xa mới có thể áp đảo xe máy để trở thành phương tiện giao thông hai bánh ưa thích của người Việt Nam. Nghiên cứu chỉ ra rằng do thiếu động lực thúc đẩy từ chính phủ, cùng với tiếng xấu là hoạt động kém và chất lượng thấp, đã khiến doanh số xe đạp điện ít hơn nhiều so với ở Trung Quốc, nơi năm ngoái sản xuất gần 31 triệu xe đạp điện và là nguồn cung lớn của Việt Nam.

Kết quả là, xe đạp điện thường được coi là một bước đệm tạm thời, Nhật thừa nhận. "Khách hàng của chúng tôi thường thay thế xe đạp điện bằng một chiếc xe máy khi họ có đủ tiền", anh cho biết.

Thật khó để tạo ra một văn hóa "xe đạp xanh" ở Việt Nam, Guim Valls Teruel, người Tây Ban Nha, chủ một quán cafe xe đạp, chuyên về dòng xe Peugeot cổ và xe đạp điện ven hồ Tây. "Khi tôi mở quán, hàng xóm xung quanh nhìn tôi như kiểu "Cái ông này đang làm gì thế? Giờ có ai mua xe đạp nữa đâu, họ chỉ mua xe máy, ôtô", Teruel cho biết. Mới đây, anh vừa đi xe đạp điện từ Trung Quốc tới Tây Ban Nha và mở quán bên hồ Tây, Hà Nội.

"Ở đây, người đi xe đạp bị coi là nghèo. Nó được coi là một loại phương tiện giao thông dành cho người có thu nhập thấp, bởi ngay khi có tiền, họ sẽ mua xe máy. Nếu giàu hơn, họ sẽ mua ôtô", Teruel nói.

Có một thời người ta nói rằng xe đạp không chỉ đóng góp cho thành công của một gia đình ở Việt Nam, mà còn của cả một dân tộc. Quân dân miền Bắc đã đạp xe chở đồ viện trợ dọc đường mòn Hồ Chí Minh, đến nỗi một nhà báo New York Times từng nói với một ủy ban thượng viện Mỹ rằng chính những chiếc xe đạp đã giúp người Việt chiến thắng trong chiến tranh.

Đám cưới xưa, chú rể thường rước dâu bằng xe đạp. Ảnh: Nguyễn Bích Đào
Gần 40 năm sau chiến tranh, Việt Nam vươn lên thành một con hổ châu Á trong nền kinh tế toàn cầu. Bằng chứng của việc tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, nền kinh tế bùng nổ và nền công nghiệp ổn định là 33 triệu xe máy lưu thông như kiến trên đường phố, trong ngõ, giữa các làn đường. Hà Nội gần đây quy định xích lô, một phương tiện mang tính biểu tượng, chỉ được di chuyển trong một số giờ nhất định trong ngày để không làm cản trở giao thông.

Trớ trêu thay, có lẽ chính hàng triệu khách du lịch tới Việt Nam mỗi năm mới là người thích đạp xe nhất. "Vẻ đẹp phong cảnh của đất nước đẹp nhất khi ta đi xe đạp để chiêm ngưỡng", Ngô Trọng Huy, nhân viên công ty Vietnam Bike Tours, một công ty ở Sài Gòn phục vụ chủ yếu khách nước ngoài. "Nhưng ngày nay chúng tôi không còn thấy nhiều người Việt đi xe đạp. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ đạp xe trong một chục năm nữa, khi mỗi gia đình đều có ôtô. Khi đó tôi hy vọng người Việt Nam mới chính là khách hàng chủ yếu của chúng tôi", Huy nói.

Teruel cho biết cách duy nhất để người Việt một lần nữa thích xe đạp là phải gắn liền nó với điều quan trọng nhất: vị thế. "Một anh ở thành phố Hồ Chí Minh bảo với tôi rằng nếu anh đi xe đạp điện, anh sẽ không thể có bạn gái", Teruel cho biết.

"Xe đạp điện có giá thấp hơn hoặc bằng giá một chiếc xe máy, nhưng nó cần phải được gắn với thể thao, địa vị hay tốc độ, đại loại thế", Teruel giải thích.

Nhiều những bức ảnh cưới ngày nay vẫn chụp cô dâu chú rể bên chiếc xe đạp, cho thấy xe đạp ăn sâu vào văn hóa đất nước Việt Nam. Nhưng ngày nay, có lẽ những chiếc xe đạp tạo nên niềm hoài cổ nhiều hơn là tiềm năng sử dụng. Như bạn trai của Hoa cho biết, cô ấy "cũng yêu chiếc xe đạp điện, nhưng tất cả những gì cô ấy muốn là một chiếc xe máy như của tôi. Cô ấy suốt ngày nói về chiếc xe máy của tương lai".

Trọng Giáp (Theo The Guardian)
VNExpress
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	brangelina.jpg
Views:	5
Size:	118.0 KB
ID:	402939  
Old 08-26-2012   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 32,888
Thanks: 62,593
Thanked 62,777 Times in 20,195 Posts
Mentioned: 132 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8821 Post(s)
Rep Power: 87
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
English

Cái này là người ta chê bai sự lạc hậu của mình. Không phải là khen tặng đâu mà lấy làm vinh hạnh đi khoe mọi nơi. Ngu vẫn hoàn Ngu.

Gần 40 năm sau chiến tranh, Việt Nam vươn lên thành một con hổ châu Á trong nền kinh tế toàn cầu. Bằng chứng của việc tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, nền kinh tế bùng nổ và nền công nghiệp ổn định là 33 triệu xe máy lưu thông như kiến trên đường phố, trong ngõ, giữa các làn đường.

Đúng là một con Hổ, nhưng là một con Hổ giấy không hơn, không kém. Chỉ biết làm nô lệ cho ngoại bang, hà hiếp dân vô tội. Tiến bộ đến nỗi toàn bộ là xe máy lưu thông như kiến trên đường phố. Tai nạn xe cộ thì mỗi ngày một nhiều. An toàn là thứ yếu. Đây đúng là bằng chứng sau gần 40 năm dưói thời Xã Hội Chết Ngộp (XHCN)

Last edited by phokhuya; 08-26-2012 at 02:20.
phokhuya_is_offline  
 
User Tag List


Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10982 seconds with 13 queries