-Trong suy nghĩ của nhiều người máy bay không người lái (UAV) thường được gắn với chức năng do thám, tuy nhiên người Mỹ không hề muốn dừng lại ở đó, họ đă dần hiện thực hóa mục tiêu biến UAV thành loại vũ khí sát thương thực sự...
Mới đây truyền thông Trung Quốc đưa tin trong năm tới hải quân Mỹ sẽ tiến hành triển khai máy bay không người lái có khả năng tấn công hạng nặng X-47B trên tầu sân bay. Nếu thực hiện đúng theo tiến độ này th́ Mỹ đă triển khai kế hoạch sớm hơn dự kiến đúng 2 năm...
Vào tháng 2/2011, máy bay chiến đấu không người lái trên hạm X-47B do Northrop Grumman phát triển cho Hải quân Mỹ đă thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dài 29 phút tại căn cứ không quân Edwards, California. Máy bay đă bay lên độ cao 1,524 km và bay với tốc độ trung b́nh 240,76 km/h, tốc độ tối đa 537 km/h. Sau đó, X-47B đă hạ cánh tại điểm trên đường băng tương ứng với vị trí cáp hăm đà số 1 trên boong tàu sân bay.
Báo chí Trung Quốc đánh giá X-47B và có khả năng đối đầu với pḥng không của bất kỳ quốc gia nào và là loại máy bay không người lái hoàn thiện nhất hiện nay.
Những chiếc X-47B có thể hoạt động trên không với vận tốc bằng ½ tốc độ âm thanh (khoảng hơn 500 km/h). Sải cánh dài 18,8m, chiều dài thân đạt 11,63m, những chiếc X-47B có tầm hoạt động lên tới 4.000km. Sử dụng động cơ phản lực, X-47B có trọng lượng cất cánh rỗng đạt 6.350kg trong khi trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 20.215kg. Trần bay tối đa của X-47B đạt 12.190m.
Khi đỗ trên tàu sân bay, phần cánh của X-47b có thể được gập lại nhằm hạn chế diện tích mặt sàn.
X-47В có khả năng hoàn toàn độc lập thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, kể cả việc sử dụng vũ khí. Sau khi X-47B lăn bánh ra mặt boong tàu sân bay, người điều khiển sẽ dùng chuột máy tính gửi các lệnh cho máy bay như chạy trên đường băng, bật và tắt động cơ, cất cánh, hạ cánh, lựa chọn điểm đến, các thao tác cơ động và các hành động phải thực hiện khác.
Ảnh cận máy bay tấn công không người lái X-47B hiện đại của Mỹ...
Hai chiếc X-47B hoàn thiện đầu tiên của Mỹ được truyền thông Trung Quốc hết sức lưu tâm...
Theo thiết kế người điều khiển sẽ chỉ điều khiển máy bay trước khi cất cánh, c̣n sau khi cất cánh, X-47В sẽ độc lập thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở chế độ im lặng vô tuyến và quay về căn cứ.
Nhờ vậy, một phi đoàn hàng trăm chiếc X-47B trên tàu sân bay sẽ chỉ cần 10 nhân viên điều khiển. Hơn nữa, người điều khiển sẽ không phải phải qua khóa huấn luyện bay.
Với việc sắp biên chế hàng loạt máy bay không người lái có khả năng tấn công của Mỹ, báo chí Trung Quốc đă phải chấp nhận một thực tế rằng công nghệ chế tạo UAV của Mỹ đă vượt khá xa so với phần c̣n lại của thế giới...
Một chiếc X-47B đang được lên khung chuẩn bị cho việc lắp đặt...
theo pn