Liên tiếp 3 vụ bắt giữ trong 1 thời gian ngắn khẳng định Việt Nam đang kiên quyết bài trừ nạn tham nhũng trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều dấu hiệu xấu đi sau 1 thập kỷ tăng trưởng khá nóng.
Tờ Wall Street Journal vừa đưa tin Bộ công an đă bắt giữ thành công cựu tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines - một doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước đang ngập trong nợ nần, sau khi dẫn độ ông này từ một nước láng giềng Đông Nam Á giấu tên, với sự hỗ trợ của Interpol.
Ông Dương Chí Dũng trốn chạy khỏi Việt Nam từ tháng 3 năm nay, sau khi Bộ công an tiến hành điều tra đối với những cáo buộc tham nhũng của ông này tại Tổng công ty hàng hải Việt Nam cùng với một số nhân vật thuộc ban giám đốc điều hành. Ngay sau khi ông này bỏ trốn, lệnh truy nă quốc tế đă được phát đi.
Nếu bị kết tội, ông Dũng có khả năng sẽ phải đối mặt với một án tù dài sau những vi phạm nghiêm trọng mắc phải, làm thất thoát chi tiêu công nhiều triệu USD, làm vỡ nhiều khoản vay với tổng trị giá 1,1 tỷ USD và gây thiệt hại gián tiếp thông qua việc mua hàng triệu USD tàu thuyền nước ngoài không đạt tiêu chuẩn.
Theo WSJ, vụ bắt giữ đối với ông Dương Chí Dũng cho thấy những biểu hiện khá rơ nét của chính quyền trong việc kiên quyết bài trừ tội phạm tham nhũng trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều dấu hiệu xấu đi đáng kể sau 1 thập kỷ tăng trưởng khá nóng.
Cũng theo quan điểm của WSJ, liên tiếp 3 vụ bắt giữ trong 1 thời gian ngắn phản ánh áp lực ngày càng tăng trong vấn đề kiểm soát hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước.
Các khoản nợ của doanh nghiệp nhà nước chiếm một phần đáng kể trong cơ cấu nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam – điều đang được nhắc đến liên tục trong thời gian qua như một nhân tố gây hại cho nền kinh tế, mặc dù các khoản vay nợ này ban đầu nhằm mục đích tốt là tạo thêm việc làm và định hướng phát triển kinh tế công cộng.
Vào cuối năm 2010, lănh đạo CP đă thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm và thiếu sót của ḿnh trong việc quản lư đối với các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là tại Tổng công ty tàu thủy Vinashin, sau khi tổng công ty này gần như sụp đổ bởi khoản nợ lên tới 4,5 tỷ USD.
N.Linh
Theo TTVN/WSJ
CafeF