Thị trường tiêu thụ các mặt hàng xa xỉ ở Trung Quốc đang chậm lại. Hăng hàng hiệu Burberry của Anh cho biết sức mua các mặt hàng quà tặng như đồ da, khăn hay áo choàng đă giảm vào quư 1 năm nay.
 |
Túi xách hàng hiệu thường được mua làm quà tặng ở Trung Quốc - Ảnh: WSJ. |
Thị trường châu Á - Thái B́nh Dương mà Trung Quốc đóng vai tṛ thúc đẩy quan trọng không c̣n sôi động như trước. Burberry cho biết doanh thu châu Á - Thái B́nh Dương của hăng chỉ tăng 18%, bằng 1/2 tốc độ so với một năm trước đây.
Ngoài lư do chính thức là từ tháng 7-2012 Chính phủ Trung Quốc đă cấm công chức dùng tiền nhà nước để mua hàng xa xỉ, th́ theo giám đốc tài chính của hăng là Stacey Cartwright, giới quan chức Trung Quốc đang bị “soi” quá kỹ về lối sống và cách thức chi tiêu cá nhân.
Adrian Cheng, giám đốc điều hành Hăng Chow Tai Fook - một trong những hăng trang sức lớn trên thế giới, cũng có nhận xét tương tự. Chẳng hạn gần đây trên một trang mạng, một lănh đạo địa phương đă bị chụp h́nh đang đeo đồng hồ đắt tiền khiến quan chức này phải khốn đốn giải tŕnh.
Mặt khác, theo báo cáo gần đây của HSBC, giới doanh nhân và quan chức Trung Quốc vốn xưa nay hay tặng đá quư hay túi xách đắt tiền cho các “pḥng nh́, bồ nhí” của họ th́ nay cũng đang giảm mua.
Aaron Fischer, nhà phân tích tại CLSA Asia-Pacific Markets, cho rằng chính v́ các quan chức bị “soi” nên những món dễ bị phát hiện, như trang sức hay đồng hồ, đă bị ảnh hưởng lây.
Theo
Tuổi Trẻ