Cảm thương cho những đứa trẻ khiếm thị thông minh, ham học nhưng không có cơ hội được đến trường…, suốt ba mươi năm qua bà Lê Thu Hương luôn ấp ủ t́m ra một phương pháp giúp các em học sinh khiếm thị tiếp cận các môn học một cách dễ hiểu nhất…
Trái tim bao la…
Người mà tôi muốn nhắc đến là bà Lê Thu Hương – Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) Nguyễn Văn Tố, Hà Nội. Bà Hương đă 30 năm gắn bó với ngôi trường và là người đă dành nhiều năm tâm huyết nghiên cứu t́m ra phương pháp dạy và học Toán, lư rất hiệu quả cho học sinh khiếm thị.
|
Bà Lê Thu Hương – Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) Nguyễn Văn Tố, Hà Nội. |
Sau khi tốt nghiệp Khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (năm 1982), bà Hương đă quyết định chọn ngôi trường c̣n rất nhiều khó khăn, cả về cơ sở vật chất và chất lượng của học sinh. V́ là trường bổ túc văn hoá, nên học sinh ở đây đủ các lứa tuổi, thành phần, hoàn cảnh khác nhau. Đa phần là học sinh cá biệt, học sinh yếu kém không thi đỗ vào các trường THCS, THPT, nên đành “dạt” về đây.
Càng ngạc nhiên hơn khi đầu năm 1997 bà lại chọn gắn bó với mảng học sinh khiếm thị. Mặc dù có nhiều đóng góp với nhà trường, đặc biệt là mảng học sinh khiếm thị và được rất nhiều người biết tới, nhưng khi đề cập đến những thành tích của ḿnh, bà vẫn khiêm tốn cho rằng, đó là thành tích chung của cả tập thể… Thậm chí bà c̣n nói: “Giúp người há để trả công, ḿnh chỉ mong các “con” có được chút kiến thức để sau này lập nghiệp. Đă giúp đỡ người khác th́ không nên kể lể”.
Với bà Hương, các em học sinh chính là động lực để bà làm việc và có được thành công như hôm nay. Bà vốn bị bệnh thần kinh tim, bị thiếu máu lên năo nên hay bị ngất, hoa mắt và đến nay mắt của bà rất kém, tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhiều là nước mắt ứa ra, đầu đau buốt, các ngón tay th́ tê dại…
Tuy vậy, sau mỗi lần hồi phục sức khỏe bà lại lên lớp v́ không thể xa nổi đàn “con” của ḿnh. “Chính các em đă tiếp thêm cho tôi nghị lực! Có nhiều em mù cả hai mắt, lại sinh ra trong hoàn cảnh “thiếu cha, vắng mẹ”… nhưng các em đă vượt qua tất cả để trở thành một học sinh giỏi và trở thành thầy giáo. Nhiều cái tôi đă học được từ nghị lực vươn lên của các em!”, bà Hương tâm sự.
Ánh sáng cho học sinh khiếm thị
Kể về đàn con thân yêu của ḿnh, bà Hương bồi hồi cho biết, năm 1994, có một vài học sinh khiếm thị đến xin học, v́ học trường Nguyễn Đ́nh Chiểu các em phải học cả ngày, nhưng cái khó là đa số em đều đă lớn tuổi, các em vừa đi học, vừa đi làm để kiếm sống. Cảm động trước tinh thần hiếu học của các em, Ban giám hiệu nhà trường đă họp bàn và quyết định nhận các em vào học.
Nhưng phải đến năm 1997, được sự giúp đỡ của Bộ giáo dục, nhà trường mới thành lập được Hội đồng thi tốt nghiệp THPT cho các em. Lúc đầy chỉ có 6 học sinh: “Tiếng lành đồn xa”, dần dần tăng lên 10, rồi 20 học sinh và nay đă có tới 65 học khiếm thị đang theo học tại trường.
|
Bà Hương đang giới thiệu về giáo tŕnh đặc biệt của ḿnh |
Nói về những ngày đầu “học làm giáo viên khiếm thị” của ḿnh, bà Hương cười hiền: “Khi bắt đầu nhận dạy môn Toán cho các học sinh khiếm thị, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Với các môn xă hội các em không nh́n thấy, nhưng c̣n nghe được và dễ tưởng tượng hơn. Khổ nhất là môn H́nh học và các môn tự nhiên, dù cố giải thích, rồi nhập vai “người mù” để giảng cho các em, nhưng cũng không ăn thua ǵ. Hết buổi giảng, “Chữ thầy lại trả cho thầy!”...
Để giúp các em, sau nhiều đêm suy nghĩ, mày ṃ nghiên cứu, bà Hương đă “phát minh” ra một bộ Giáo tŕnh Toán học các lớp 10, 11 và 12. Đó là những h́nh vẽ, Sin, Cos, Parapol, các h́nh lượng giác, h́nh học không gian… cơ bản về Toán học có trong chương tŕnh THPT.
Lúc đầu, bà Hương dùng sợi dây đàn, sợi dây đay uốn theo các h́nh rồi dùng hồ dính vào các tấm b́a cứng. Nhưng cách làm này vừa mất thời gian, lại không bền, v́ chỉ một thời gian các em “sờ” lại bung ra. Một hôm, bà vô t́nh nh́n thấy đứa cháu học mỹ thuật ngồi vê sợi băng dính hai mặt lại như một sợi ḿ nên cô chợt nảy ra sáng kiến dùng băng dính hai mặt để tết thành sợi ḿ, rồi uốn theo các h́nh, đồ thị mà ḿnh cần dán lên b́a cứng và ép Plastic lại. “Cách làm này vừa đơn giản, lại có độ bền cao”, cô Hương cho biết.
Với những học sinh có độ nhạy bàn tay cao hơn, bà Hương vẽ h́nh lên máy tính, in âm bản, rồi châm kim theo h́nh vẽ và dùng bằng các kí hiệu, ngôn ngữ của chữ Braille. Với cách này, học sinh có thể vừa “sờ” được h́nh nổi và h́nh ch́m, vừa học được môn Toán, vừa luyện được khả năng cảm giác, nhờ đó mà các giờ học Toán vốn khô khan đă trở thành một giờ học hứng thú của các em học sinh.
Sau những thành công về những dụng cụ dạy học môn Toán, bà Hương tiếp tục cùng các đồng nghiệp làm các dụng cụ cho môn Lư, Hoá học. Năm 2008, với “phát minh” đặc biệt của ḿnh, bà đă đoạt giải nhất Quốc gia trong cuộc thi “Sáng tạo đồ dùng dạy học” do Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức.
… 30 năm gắn bó với ngôi trường và những đứa con khiếm thị của ḿnh là bấy nhiêu năm bà Hương dày công vun đắp cho các em. Niềm vui, nỗi buồn của bà cũng gắn liền với kỷ niệm với lũ học tṛ nghịch ngợm nhưng thông minh và đầy ư chí tiến thủ.
Với một niềm hạnh phúc vô bờ bến, bà tự hào kể cho chúng tôi nghe về nghị lực của hai chàng “Hiệp sĩ” công nghệ thông tin Nguyễn Sơn Hà và Khúc Hải Vân, sau khi tốt nghiệp đại học hai em đă thành lập ra Trung tâm “Tia Sáng”, chuyên đào tạo công nghệ thông tin cho các học sinh khiếm thị và cũng chính hai em đă sáng lập ra phần mềm, giáo tŕnh học vi tính cho những người khiếm thị… Rồi nghị lực phi thường và sự cố gắng không biết mệt mỏi của cậu tṛ nhỏ Nguyễn Văn Hiếu, mù cả hai mắt, hiện là Giáo viên dạy Tin học của trường Nguyễn Đ́nh Chiểu… Và c̣n biết bao nhiêu đứa con của bà Hương đă, đang và sẽ trở thành những công dân có ích của xă hội...
Phạm Lăo