Không quân Mỹ có thể phải hủy hợp đồng mua các máy bay tiếp nhiên liệu với Boeing nếu Quốc hội không sửa đổi luật cắt giảm chi tiêu liên bang trước tháng 1/2013.
Tuyên bố về việc Lầu Năm góc có thể hủy hợp đồng KC-46 và tái đàm phán một hợp đồng trị giá hàng tỷ USD với Boeing là một trong những ví dụ thẳng thắn nhất về việc cắt giảm ngân sách (còn gọi là "sự tịch thu tạm thời") ảnh hưởng như thế nào tới Quân đội Mỹ.
Thiếu tướng John Thompson, quản lý chương trình máy bay tiếp nhiên liệu và là Giám đốc Chương trình KC-46, trả lời báo chí cho biết: “Tôi không muốn phá vỡ hợp đồng nhưng tôi sợ rằng việc cắt giảm ngân sách buộc tôi phải làm như vậy”.
Kể từ khi hợp đồng KC-46 được ký kết hồi tháng 2/2011, Không quân Mỹ cho biết khả năng mua tới 179 máy bay loại này. “Nếu tôi phải phá vỡ hợp đồng, có thể tôi sẽ mất một số thứ tuyệt vời mà chúng tôi kỳ vọng ở phương tiện này”, ông Thompson nói.
Dự tính KC-46 sẽ thay thế một phần phi đội Stratotanker KC-135 của Không quân Mỹ.
Ông Thompson cho biết thêm, đầu mùa hè năm 2012, Singapore bày tỏ sự quan tâm tới KC-46. Giống Không quân Mỹ, Không quân Singapore cũng đang sử dụng máy bay tiếp nhiên liệu KC-135.
[/b]Phan Anh (theo Asian Defence)