Trở ngại lớn nhất, căn bản nhất mà Google đang gặp phải chính là hăng đang đối mặt với vấn đề thuộc về mảng di động – giống hệt như vấn đề của Facebook
Theo nhận định của 1 chuyên gia phân tích, Google đang trên đường đánh mất vị trí số 1 thế giới về công cụ t́m kiếm. Thậm chí, Google c̣n có thể biến mất trong ṿng 5 đến 8 năm nữa, nếu như áp lực cạnh tranh ngày càng đè nặng.
Trong tuần này, Google đă khiến nhiều người sửng sốt khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh quư III quá yếu ớt. Eric Jackson, người sáng lập và đồng thời đang là thành viên điều hành Ironfire Capital, cho rằng rất có thể Google sẽ lặp lại những sai lầm tương tự như những sai lầm đă đánh bại Yahoo.
Trả lời phỏng vấn trong chương tŕnh "Squawk on the Street" trên kênh CNBC, Eric Jackson cho rằng trước đây Yahoo cũng đă từng là “ông vua” trong mảng t́m kiếm. Tuy nhiên, hiện nay, xét trên mọi khía cạnh, Yahoo đă gần như hoàn toàn biến mất.
Jackson cho rằng trở ngại lớn nhất, căn bản nhất mà Google đang gặp phải chính là hăng đang đối mặt với vấn đề thuộc về mảng di động – giống hệt như vấn đề của Facebook. Do đó, nếu như doanh số thuộc mảng di động sụt giảm dẫn đến tăng trưởng suy giảm và cuối cùng là giá cổ phiếu Facebook lao dốc thảm hại, tại sao điều tương tự lại không thể xảy ra đối với Google?
Theo báo cáo vừa được Google công bố hôm thứ 4 (17/10) vừa qua, số tiền trung b́nh mà các nhà quảng cáo trả cho mỗi click vào 1 đoạn quảng cáo (CPC) đă giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh số quảng cáo vẫn tăng lên, dường như CPC sẽ tiếp tục giảm xuống.
Lư do ở đây là ǵ? Khách hàng ngày càng thực hiện nhiều t́m kiếm trên các thiết bị di động. Trong khi đó, các công ty quảng cáo không ưa thích mua quảng cáo trên các thiết bị này bởi các đoạn quảng cáo không thực sự nổi bật.
Không chỉ có vậy, chi phí quảng cáo trên di động cũng rẻ hơn nhiều so với trên máy tính để bàn.
Cũng theo Jackson, sự nổi lên của thiết bị di động cũng khiến người tiêu dùng muốn t́m kiếm theo những cách thức mới mẻ hơn. Như vậy, cánh cửa được mở rộng cho nhiều công ty khác thâm nhập vào thị trường các công cụ t́m kiếm. Trong số đó, Apple sẽ là 1 đối thú đáng gờm. Theo dự đoán của ông, sản phẩm thay thế cho Google trong lĩnh vực này rất có thể sẽ là Siri.
Tuy nhiên, Google vẫn có thể đảo ngược t́nh thế. Hiện nay, Google cũng đă cố gắng làm thứ ǵ đó để bù đắp cho sự suy giảm CPC.
Ví dụ điển h́nh chính là Google shopping. Ứng dụng này đă được thay đổi với cách hiển thị kết quả số tiền phải trả sao cho tạo ra được nhiều lợi nhuận nhất cho công ty. Tuy nhiên, những thay đổi này lại tạo ra những vấn đề mới cho Google khi nhiều người lo ngại chất lượng dịch vụ sẽ bị giảm xuống.
Minh Anh
Theo TTVN/CNBC
CafeF