- Bộ quốc phòng Nhật Bản đang đẩy nhanh việc khởi động dự án tiêm kích mới F-3, nó được dự kiến được sản xuất hàng loạt từ sau năm 2025 và sẽ có tính năng mạnh hơn các tiêm kích thế hệ 5 F-22 Raptor và F-35 Lightning II
Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, F-3 sẽ đần thay thế các tiêm kích lạc hậu F-2 (chế tạo dựa trên F-16 Fighting Falcon của Mỹ) và F-15J/DJ Eagle. Chúng sẽ được sử dụng cùng với F-35 mà Nhật mua sắm. Công tác thiết kế-thử nghiệm F-3 Nhật dự định bắt đầu vào năm 2016-2017, mẫu chế thử đầu tiên dự kiến cất cánh vào năm 2024-2025.
Trong bối cảnh tranh chấp biển Hoa Đông đang căng thẳng thì thông tin này của Bộ quốc phòng Nhật làm Trung Quốc khá lo lắng
Dự án ATD-X nhằm mục đích kết hợp một chiếc máy bay mới cho Lực lượng Không quân Nhật Bản, ATD-X sẽ vượt qua những hạn chế của F-35 bởi nó được yêu cầu tạo ra một nền tảng máy bay mới đáp ứng tất cả những yêu cầu hàng không trên thế giới.
Nhật Bản sẽ không chế tạo biến thể không người lái của F-3 mà chỉ có loại có người lái. Theo thông tin ban đầu, Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự định mua sắm không dưới 200 F-3; sau năm 2030, các máy bay này sẽ được tăng cường bằng 45 chiếc F-35 mua của Mỹ..
Nhật Bản có thể trở thành quốc gia thứ tư sau Mỹ, Nga và Trung Quốc có được loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm do họ tự phát triển.
Viện Nghiên cứu và phát triển kỹ thuật TRDI thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản bắt đầu công tác nghiên cứu sơ bộ trong khuôn khổ dự án F-3 vào năm 2010. Nhật Bản sẽ đề xuất mời chào với Mỹ hàng loạt công nghệ. Việc phát triển động cơ cho F-3 do hãng IHI (Nhật Bản) phụ trách. Hãng này dự định chế tạo động cơ có lực đẩy 15.000 kgf. Động cơ F135 của F-35 có lực đẩy 12.700 kgf và 19.500 kgf ở chế độ tăng lực.
Động cơ của Nhật sẽ sử dụng các bộ hút khí dạng răng cưa nhằm giảm độ bộc lộ của máy bay, sơ đồ thiết kế sẽ giống với động cơ F119 của F-22. Ngoài ra, nhiều khả năng Nhật Bản sẽ phát triển tiêm kích hạng nặng hai động cơ. Trọng lượng cất cánh tối đa của tiêm kích hai động cơ F-15J mà F-3 sẽ thay thế là 30,8 tấn. Mỗi động cơ của F-15J có lực đẩy 7.900 kgf và 11.300 kgf ở chế độ tăng lực.
Nếu các thông số kỹ thuật của Tinh thần siêu phàm cao hơn F-35, trong tương lai Nhật Bản có thể hạn chế số lượng máy bay F-35 để đầu tư vào ngành công nghiệp hàng không của mình.
theo pn