Vietbao _ Bạn thân,Chuyện vừa mới xảy ra tại VN, làm biết bao nhiêu Phật Tử nản ḷng: một nhà sư lên sân khấu hôn môi với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Chưa hết, đây là buổi văn nghệ gây quỹ, nghĩa là sư đă phạm giới vui chơi văn nghệ. Chưa hết, sư lại lấy tiền ra mua một chai rượu — Nghĩa là xài tiền chúng sinh cúng dường, và mua một món bị giới luật cấm.
Nhiều báo đă loan tin naỳ. Riêng báo Kiến Thức (Kienthuc.net.vn) có bài viết nghiêm túc của Minh Mẫn, một vị cư sĩ cao niên nguyên là một nhà sư từ thuở bé đă vào chùa, và đă hoạt động hộ pháp từ nửa thế kỷ nay.
Bài viết tựa đề “Phản cảm h́nh ảnh sư thầy bị “khóa môi” trên sân khấu,” hôm 5/11/2012 đă viết, trích:
“Đêm nhạc gây quỹ giúp Wanbi Tuấn Anh trong cơn bạo bệnh do ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng tổ chức diễn ra tại pḥng trà Không Tên (TPSG) tối 4/11 được hai tu sĩ phật giáo: một Nam tông, một Bắc tông giúp tạo thêm nụ cười chua xót không chỉ khán thính giả tại sân khấu mà c̣n vô số khán giả phật tử trong và ngoài nước khi chứng kiến cảnh nửa đạo nửa đời.
Hai sư dùng tiền cúng dường của phật tử (cúng dường lo cho Tam bảo) mua chai rượu đấu giá với 55.000.000 đồng trong khi giá thực có 4.000.000 đồng khi họ Đàm tuyên bố sẽ khuyến măi nụ hôn nếu ai mua được giá.
Thế là hai vị sư thầy này bất chấp giới luật nhà Phật cấm uống rượu, can đảm bỏ đồng tiền mồ hôi nước mắt của phật tử để mua vui trên sân khấu.
Ca sỹ họ Đàm “khóa môi” hai sư được thấy qua h́nh ảnh báo chí, h́nh như từ thuở đạo Phật xuất hiện trên thế gian này cũng chưa có màn nào “độc” như vậy. Chắc chắn ca sỹ họ Đàm không phải tín đồ Phật giáo nên hành động như thế có thể dễ hiểu nhưng c̣n các sư?
Ai cũng biết, nhất là tu sĩ, giới luật cho một chú Sa di đă là 10 điều, Tỳ Kheo là 250 giới, có nghĩa là từ thô đến tế trong cung cách sống hàng ngày đều nằm gọn vào giới. Chẳng những vậy, c̣n luật nghi gồm 24 điều mà một tiểu Sa di phải thuộc ḷng bốn cuốn luật trước khi thọ giới.
Thế nhưng, h́nh ảnh trên sân khấu của hai sư phơi bày tất cả sự phản cảm mà từ lâu quần chúng đều tín rằng các sư là người gương mẫu, là người có tiêu chuẩn đạo đức đáng là thầy Trời Người, là bậc Ứng cúng, xứng đáng thọ nhận sự cung kính cúng dường của bá tánh.
Dân gian thường nói: “Trước khi nói phải uốn lưỡi bảy lần”. Một nhân cách làm người đă phải như thế th́ nhân cách làm một bậc xuất thế mà luật định về tứ oai nghi: đi, đứng, nằm, ngồi c̣n tinh tế hơn gái về làm dâu thời phong kiến.
Chẳng hiểu các vị sư thầy này đă được đào tạo từ học viện nào, từ thầy tổ nào, xuất thân từ tông môn nào mà c̣n tệ hơn người dân b́nh thường? (…..)
…Xin các vị lănh đạo Giáo hội Phật giáo và bổn sư của hai vị sự thầy này trả lời giúp sự kiện đặc thù nầy. Mong thầy Trụ tŕ đang chứa hai sư này nên có thái độ giáo dục nghiêm túc nếu họ c̣n muốn trụ lại trong chốn Thiền môn.”
Đức Phật thấy đệ tử vào quán nhậu sẽ làm ǵ? Thấy một ông tăng hôn môi nam ca sĩ th́ Phật sẽ làm ǵ?
Không lẽ quay mặt đi?