Không chỉ liên tục phải xóa tin nhắn rác, email quảng cáo vô bổ hay nhận những cuộc điện thoại mời chào sử dụng dịch vụ, hàng hóa, mà người dân bị lộ thông tin c̣n có nguy cơ bị lừa đảo. Thông tin cá nhân lại được rao bán công khai sau một thời gian im ắng…
Danh sách khách hàng tiềm năng được rao bán trên website dichvu…com (Ảnh website chụp chiều 5/11)
Tùy tiện “chia sẻ” thông tin cá nhân
Một tháng sau khi sinh con tại một bệnh viện ở Hà Nội, chị Mai (Cầu Giấy) liên tiếp nhận được cuộc gọi “chăm sóc khách hàng” từ nhân viên các hăng sữa. “Hết hăng sữa này đến hăng sữa khác gọi hỏi thăm t́nh h́nh mẹ và bé. Nào là cân nặng, chiều cao, bé dùng sữa ǵ… rồi sau đó giới thiệu sản phẩm sữa của họ. Phụ nữ mới sinh th́ vừa mệt mỏi, vừa bận rộn, đă thoái thác có việc bận nhưng họ vẫn gọi lại”- chị Mai kể. Chị Mai chắc chắn rằng bệnh viện nơi chị sinh con đă tiết lộ thông tin về tên tuổi, số điện thoại của cá nhân chị cho các hăng sữa.
Không riêng chị Mai, rất nhiều người khác cũng bất b́nh với việc bỗng dưng được nhân viên của hăng bảo hiểm, dịch vụ ngân hàng nào đó mời chào sử dụng dịch vụ. Bất chấp người nhận điện có muốn nghe hay không, phía đầu dây bên kia vẫn kiên tŕ thuyết phục, trừ khi khách hàng bất b́nh, buộc phải khiếm nhă dập máy đột ngột. Càng những nhân vật “VIP”, điện thoại tiếp thị càng nhiều.
Thời gian gần đây, t́nh trạng rao bán thông tin cá nhân gồm: tên, tuổi, công việc, số điện thoại, email… lại rộ lên sau một thời gian tạm thời lắng xuống. Gơ từ khóa “mua bán thông tin cá nhân” trên google, chỉ mất 0,31 giây đă cho 13 triệu kết quả. Tổ chức, doanh nghiệp nào có nhu cầu mua thông tin cá nhân th́ vào các địa chỉ này để t́m kiếm, ngă giá, thậm chí được kiểm tra chất lượng “hàng”. Chỉ với khoảng 500.000 đồng, khách hàng đă có 25 triệu địa chỉ email, số điện thoại của những người “biết” nhưng không hề “quen”.
Chế tài quá nhẹ
Đầu năm 2012, Tổng cục An ninh II - Bộ Công an đă có đề nghị xử lư 3 cá nhân và webiste chuyên mua bán thông tin cá nhân của người khác. Sự kiện này khiến cho hoạt động mua bán thông tin cá nhân ch́m đi trong một thời gian. Tuy nhiên, dường như khi người dân đang tiết giảm chi tiêu th́ các doanh nghiệp, ngân hàng lại “kích cầu” bằng cách đẩy mạnh “chăm sóc khách hàng”, mở rộng hoạt động mà bước đi đầu tiên là mua bán thông tin cá nhân của người khác.
Một lănh đạo của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cho rằng, hiện nay chế tài xử phạt hành vi vi phạm này chủ yếu là xử phạt hành chính, mức phạt cũng c̣n quá nhẹ. Theo Nghị định 83/2011 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, mức phạt cho hành vi này từ 30-50 triệu đồng. Đối với cá nhân, thu thập thông tin của người khác từ nhiều nguồn khác nhau (từ bạn bè, danh sách kinh doanh buôn bán, danh sách đăng kư mua xe...) đem bán sẽ phải chịu mức xử phạt từ 2 - 5 triệu đồng. So với lợi nhuận khổng lồ thu được từ hoạt động rao bán thông tin th́ khoản tiền phạt này chỉ như “ném đá ao bèo”. Bên cạnh đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng quy định: “người tiêu dùng được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của ḿnh khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu” nhưng lại chưa đề cập đến chế tài xử lư vi phạm.
Thêm vào đó, có thực tế là người dùng mạng internet đang ngày càng để lộ thông tin cá nhân của ḿnh nhiều hơn. Thông qua việc tham gia vào mạng xă hội: blog, facebook, twitter… mỗi thời điểm, các công dân mạng lại phải khai thêm các thông tin cá nhân, mặc dù đă có nhiều cảnh báo về t́nh trạng này. Các chuyên gia về an toàn thông tin cũng không loại trừ trường hợp, thông tin cá nhân bị lộ từ các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.