Hai trong số những máy bay quân sự nổi tiếng của Airbus là A330 MRTT và A400M được giới thiệu dưới đây.
A330 MRTT
A330 MRTT nổi trội ở khả năng tiếp nhiên liệu đa dạng và siêu tốc.
Vào đầu thế kỉ 20, nhiều cuộc tranh luận nổ ra về sự tăng lên trong nhu cầu về một thế hệ máy bay tiếp dầu mới. Không quân các nước và các chính phủ cần những máy bay vừa đảm nhiệm tốt vai tṛ chính là tiếp dầu, vừa linh hoạt để có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn nữa, đáp ứng đúng với mong đợi của những người đă bỏ tiền ra mua nó.
Chiếc A330 MRTT của Airbus chính là câu trả lời hoàn hảo cho nhu cầu trên. Được coi là máy bay tiếp nhiên liệu đa nhiệm, A330 MRTT là đứa con thừa kế thành công của ḍng máy bay A330-200, một thành công của gia đ́nh Airbus trong ḍng máy bay thương mại. Bằng chứng là hơn 1050 chiếc đă bán cho 80 khách hàng và 670 chiếc đang hoạt động trên toàn cầu.
A330 MRTT thực sự là ông trùm, là kẻ dẫn đầu trong ḍng máy bay tiếp nhiên liệu đa nhiệm hiện tại, với những đặc tính bay hàng đầu, công nghệ vượt trội, khả năng đa nhiệm tối đa, sức chứa nhiên liệu lớn, chi phí hợp lí…Nó thực sự là lựa chọn hàng đầu và ít rủi ro nhất cho bất ḱ không lực của quốc gia nào.
A330 MRTT có khả năng mang tới hơn 100 tấn nhiên liệu
Với nhiệm vụ chính là máy bay tiếp nhiên liệu trên không, A330 MRRT thực sự xuất sắc, đặc biệt với sức chứa tới 111 tấn nhiên liệu, cho phép nó hoàn thành các nhiệm vụ AAR-Tiếp nhiên liệu không đối không mà không cần trang bị thêm các thùng chứa phụ. Để đảm bảo thực hiện, A330 MRRT được trang bị nhiều hệ thống AAR.
Hệ thống tiếp nhiên liệu ARBS cho phép nó thực hiện việc truyền nhiên liệu nhanh nhất hiện nay, với tốc độ là 4.600 l/phút. ARBS được dùng cho các máy bay như F-16 Fighting Falcon hay chính những chiếc A330 MRTT.
Hệ thống ống ṿi dưới cánh Cobham 905E cho phép truyền nhiên liệu tới các máy bay tiếp nhận như các máy bay chiến đấu của châu Âu. Hệ thống ṿi 805E tiếp nhiên liệu cho các máy bay quân sự cỡ lớn như
A400M. Cuối cùng là hệ thống UARRSI để có thể nhận nhiên liệu từ các máy bay tiếp nhiên liệu khác.
Tất cả các hệ thống của AAR được điều khiển bởi trung tâm Điều khiển tiếp nhiên liệu trên không (ARC) đặt tại buồng lái.
Điều tuyệt vời tiếp theo của A330 MRRT là khả năng vận tải, với phần thân máy bay cực rộng, cho phép nó có thể chuyên trở 300 người hay khối lượng hàng hóa lên đến 45 tấn. Tính linh hoạt của nó c̣n thể hiện ở khả năng đáp ứng việc chở nhiều loại hàng hóa: từ những thùng chứa tiêu chuẩn như LD3, hay các pallet trong quân đội, ISO hay NATO cho tới các phương tiện quân sự.
Việc sử dụng rộng răi A330 MRTT được minh chứng bằng con số phương tiện bay trong các không lực: 5 chiếc KC-30 A MRTT (tên địa phương của A330 MRTT) trong Không quân hoàng gia Australia; 6 chiếc trong Không quân hoàng gia Saudi; 3 chiếc trong Không quân UAE hay 14 chiếc trong Không quân Anh, phục vụ trong các nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên gây và vận tải chiến lược.
Phi công kiểm soát quá tŕnh tiếp nhiên liệu qua màn h́nh theo dơi.
Một vài đặc điểm kỹ thuật của A330 MRTT:
Tổng quát: A330 có chiều dài thân là 58,8 m; chiều cao là 17,4 m, sải cảnh 60,3 m với diện tích 362 m2.
Về sức chứa hàng hóa: Lượng pallet tối đa: 4 pallet quân sự 463-L và 1 LD6; lượng thùng chứa tối đa: 12 chiếc LD3.
Về sức chở người: số hành khách tối đa là 380.
Trọng lượng: tối đa là 233.000 kg; trọng lượng khi không có nhiên liệu tối đa là 170.000 kg; lượng hàng hóa tải tối đa: 45.000 kg.
Đặc tính bay: trần bay tối đa là 12.600 m, tầm hoạt động 12.600 m, tốc độ tối đa là 880 km/h. A330 MRTT được trang bị cặp đôi một trong ba loại động cơ sau: General Electric CF6-80E1A3 công suất 320 kN; Pratt&Whitney PW 4168A công suất 302 kW; Rolls-Royce Trent 772B công suất 318 kN.
A400M
A400M đă ngốn tới 24 triệu Euro để nghiên cứu và phát triển.
Sau gần 3 thập kỷ nằm trong sự ấp ủ của Military Aibus, cùng số tiền chăm sóc khổng lồ 24 triệu USD, chiếc máy bay vận tải quân sự
A400M của Airbus đă lộ diện tại Triển lăm hàng không Berlin, Đức.
A400M là đứa con hy vọng của Airbus nhằm thay thế cho ḍng máy bay C-130 Hercules và C-160 Transall.
A400M được chạy bằng động cơ tuabin phản lực cánh quạt, với trọng tải 37 tấn. Đây là máy bay vận tải quân sự thực hiện các chức năng tương tự như máy bay chở hàng dân sự. Tuy nhiên, chúng có thể được giao nhiệm vụ để thực hiện nhiều vai tṛ như tiếp nhiên liệu trên không và cầu hàng không chiến thuật, chiến lược.
Giá mỗi chiếc
A400M khoảng 100 triệu euro đối với những khách hàng nội địa. Tuy nhiên, hiện
A400M mới chỉ trong giai đoạn bay thử nghiệm và dự kiến chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Không Lực Pháp vào cuối năm 2012.
A400M đă được cấp chứng nhận cho cả chức năngdân dụng và quân sự từ các cơ quan chức năng. Hiện tại, Bỉ, Pháp, Đức, Luxemburg, Malaysia, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh Quốc đặt hàng với Airbus 187 chiếc.
A400M thể hiện khả năng siêu phàm, hoạt động trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt.
A400M là máy bay cánh cao đầu tiên có đuôi h́nh chữ T từng được Airbus sản xuất. Khoảng 30% bộ phận của máy bay (chủ yếu phần cánh) được làm bằng hợp chất sợi các bon nhẹ.
Khả năng hoạt động trong các chiến dịch, chiến thuật của
A400M thể hiện qua những ưu việt về: sức chứa lớn (có thể chứa 37 tấn hàng hóa với thể tích tối đa là 340 m3); đạt tốc độ bay cao (từ 0,68 đến 0,72 Mach); khả năng cất và hạ cánh trên nhiều địa h́nh, giúp nó có thể giao hàng hóa tại bất ḱ nơi nào; hệ thống AGO (Điều hành mặt đất tự động) giúp giảm thời gian bay ṿng quanh trong các khu vực nguy hiểm mà không cần sự hỗ trợ của GSE (Thiết bị hỗ trợ tiếp đất).
Về tính linh hoạt trong hoạt động,
A400M có khả năng thả những hàng hóa nặng, lớn và binh lĩnh từ cả độ cao lớn và thấp, vượt trội so với các ḍng máy bay vận tải khác. Tiếp nữa, đó là khả năng sơ tán y tế CASEVAC/MEDEVAC, giúp đưa thẳng các đối tượng từ vùng hoạt động cao điểm về trụ sở chính và từ đó về nhà.
Người ta c̣n chú trọng khả năng sinh tồn đặc biệt của A330 MRRT trong các vùng địch, v́ tốc độ cao khiến nó khó phát hiện cũng như bị tiêu diệt. Thêm một đặc điểm nữa của A330 MRRT là khả năng tiếp nhiên liệu không đối không với các máy bay chiến đấu, trực thăng và nhiều máy bay khác do tốc độ bay tương đương.
Một vài đặc điểm kỹ thuật của A400M:
Tổng quát: A330 MRRT có chiều dài toàn thân là 45,1 m, chiều cao 14,7 m, chiều dài cánh lên tới 42,4 m.
Khả năng vận tải: A330 MRRT có trọng lượng cất cánh tối đa là 141.000 kg, hạ cánh là 122.000 kg; trọng lượng hàng hóa tối đa là 37.000 kg; trọng lượng nhiên liệu chứa tối đa là 50.500 kg. Về hàng hóa: chiều dài hàng hóa tối đa là 17,71 m, chiều cao 3,85m, chiều rộng 4 m, thể tích hàng hóa: 340 m3.
Về đặc tính bay: A330 MRRT có trần bay hoạt động tối đa là 11.278 m; với tốc độ đạt tối đa 0,72 Mach (780 km/h) do bốn động cơ EuroProp TP400-D6 công suất 8.250 kW.
Mạnh Thắng
(tổng hợp)