Trước sự kiện ngày 23/10, hầu như tất cả các tờ báo công nghệ chỉ dự đoán về sản phẩm mới của Apple được giới thiệu trong ngày này là chiếc iPad Mini. Tuy nhiên, gă khổng lồ công nghệ đă thực sự mang đến một sự bất ngờ thú vị khi giới thiệu iPad 4 với bộ vi xử lư A6x.
Apple gây ngạc nhiên khi giới thiệu iPad 4 vào ngày 23/10
Bước đi này thực sự khác với chiến lược đặc thù của Apple. Theo truyền thống, Apple chỉ giới thiệu 1 phiên bản iPad hàng năm vào khoảng thời gian tháng 3 hoặc tháng 4. Vậy tại sao Apple lại thực hiện bước đi mới này?
Dưới đây là một số nguyên nhân có thể coi là có sức thuyết phục nhất:
Cáp chuyển đổi Lightning
Sử dụng nhiều loại cab khác nhau cho bộ sản phẩm iPad/iPhone là điều không khôn ngoan. Nếu một người dùng đang sở hữu iPad 3 nhưng lại vừa mua iPhone 5 sẽ cần đến 2 loại cab truyền dữ liệu khác nhau. Điều này rất bất tiện với những người hay di chuyển.
Mặc dù lư do này có thể dễ dàng khắc phục một cách ít tốn kém bằng các cab chuyển đổi tuy nhiên nếu xét về chiến lược lâu dài của Apple, việc ra mắt iPad 4 cũng hoàn toàn có thể chấp nhận được.
Cải thiện hiệu suất làm việc
iPad 3 có cấu h́nh gần ngang với iPad 2 nhưng phải xử lư đồ họa ở mức độ cao hơn do có độ phân giải màn h́nh sắc nét hơn. Điều nay có thể coi là một điểm yếu của iPad 3 khi tốc độ xử lư của iPad 3 không khác biệt nhiều so với iPad 2.
Bộ vi xử lư A6X của iPad 4 cho thấy tốc độ xử lư nhanh hơn hẳn so với chip A5X của iPad 3 khi có hiệu năng đồ họa nhanh gấp đôi iPad 3.
Trước đó, rất nhiều người dùng tuyên bố bỏ lỡ iPad 3 do không có sự cải thiện về tốc độ. Việc Apple nâng cấp tốc độ cho iPad 4 có thể sẽ đem đến một lư do đáng giá cho một quyết định nâng cấp lên loại iPad mới.
Tương thích mạng 4G – LTE
Khả năng tương thích mạng LTE gần như đă trở thành tiêu chuẩn cho các thiết bị cầm tay hiện nay. Hầu hết các thiết bị Android ra đời từ năm 2011 đều tương thích các chuẩn mạng này trong khi các thiết bị của Apple vẫn chỉ sử dụng kết nối 3G.
Apple cho rằng chip LTE gây tốn pin. Tuy nhiên, Qualcomm đă giúp giải quyết vấn đề này với loại chip 28nm mới hỗ trợ cả 3 loại mạng LTE, EV-DO và HSPA+ mà không hề gây lăng phí năng lượng.
Điều không may cho Apple là loại chip này chưa thực sự sẵn sang khi Apple sản xuất iPad 3. Khi đó, Apple đă phải giới thiệu loại iPad Wifi+4G với chip LTE cũ chỉ hỗ trợ mạng LTE tại Mỹ và Canada. Trong khi đó, 60% loại nhuận của Apple đến từ các khách hàng bên ngoài nước Mỹ.
Cho nên sẽ rất dễ hiểu khi khả năng tương thích mạng LTE của các nước trên thế giới là một nguyên nhân thúc đẩy Apple ra mắt iPad 4 trong năm 2012.
Cạnh tranh từ Surface/ Nexus 10
Một nguyên nhân khác khiến cho Apple vội vă ra mắt iPad 4 là sự canh tranh từ các đối thủ trên thị trường máy tính bảng bao gồm mẫu Surface của Microsoft cũng như 2 anh em Nexus 7 và Nexus 10 của Google.
Nếu Apple vẫn giữ lịch ra mắt vào tháng 3 và tháng 4 như iPad 1, 2 sẽ rất khó để khiến cho người tiêu dùng chú ư vào iPad khi mà các đối thủ cạnh tranh liên tục ra các sản phẩm mới.
Bằng việc ra mắt iPad 4, Apple tiếp tục thu hút được sự chú ư của người tiêu dùng để cạnh tranh với các đối thủ.
Ngoài ra, việc các nhà sản xuất liên tục ra mắt các mẫu máy tính bảng chạy Android với mức giá ngày càng rẻ với cấu h́nh hấp dẫn cũng tạo áp lực cho Apple khiến cho hăng phải nâng cấp chip A6X cho iPad 4.
Lượng iPad bán ra sụt giảm
Lượng iPad bán ra trong lịch sử luôn tăng theo mỗi năm. Lượng iPad bán ra luôn đạt đỉnh vào quư 1 của năm tài chính– tương ứng với mùa mua sắm trong năm và chậm dần vào quư 2 khi người tiêu dùng chờ đợi phiên bản mới.
Trong năm 2012, Apple cũng gặt hái được nhiều đơn đặt hàng iPad 3 sau khi giới thiệu sản phẩm này nhưng sau đó lượng đặt hàng đă sụt giảm đáng kể. Có lẽ điều này đă tạo ra áp lực cho ban giám đốc của Apple và khiến họ quyết định ra mắt iPad 4 nhằm nâng cao lượng iPad bán ra trong năm 2012.
Điều này có thể giải thích cho việc tại sao không có nhiều nâng cấp khi so sánh 2 phiên bản iPad 3 và iPad 4. Thời gian vài tháng không đủ để các kỹ sư của Apple tạo ra ḱ tích mà chỉ có thể nâng cấp những ǵ có sẵn như thay chip LTE hay chip A6X.
Tranh thủ dịp lễ mua sắm cuối năm
Lượng iPad bán ra luôn đạt đỉnh vào kỳ mua sắm cuối năm khi người ta mua iPad với mục đích làm quà tặng. Điều này đúng với iPod cũng như iPhone.
Nếu Apple thay đổi lịch tŕnh giới thiệu sản phẩm từ tháng 3 sang mùa thu, tất cả các sản phẩm của Apple đều được giới thiệu trong cùng 1 mùa. Điều này đảm bảo Apple có mọi sản phẩm mới sẵn sàng cho nhu cầu của mùa mua sắm cuối năm.
Kết luận
Tất cả những lư do trên nếu chỉ đứng riêng lẻ sẽ khó khiến cho Apple thay đổi chiến lược của ḿnh. Tuy nhiên, nếu CEO của Apple, ông Tim Cook và đồng nghiệp của ông nh́n nhận tất cả những lư do này th́ sẽ đủ động lực để thay đổi. Sự kết hợp từ 3 lư do trở lên sẽ đủ để giải thích lư do Apple vội vă giới thiệu iPad 4 trong năm 2012.
Nguyễn Hoàng (theo Arstechnica)