Ngày 22/11, UBND TP HCM thông báo thành phố quyết định chưa áp dụng thu phí qua hầm vượt sông Sài Gòn, khi nào đủ điều kiện sẽ chỉ đạo thu phí sau.
Lý do được đưa ra là vì UBND TP nhận thấy tình hình kinh tế năm 2013 sẽ còn nhiều phức tạp, chưa có dấu hiệu phục hồi và doanh nghiệp cũng như người dân thành phố đều đang gặp khó khăn. Vì vậy nếu thực hiện thu phí sẽ có tác động nhất định đến kinh tế, xã hội của thành phố, nhất là mục tiêu kiềm chế lạm phát.
|
TP HCM quyết định chưa thu phí hầm Thủ Thiêm để chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Hữu Công. |
Trước đó, để chuẩn bị cho việc thu phí, thành phố đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải tổ chức vận hành thu phí thử nghiệm tại Trạm thu phí hầm Thủ Thiêm trong vòng một tháng (từ ngày 29/9 đến 29/10/2012). Theo Trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm, sau một tháng thử nghiệm (chỉ kiểm soát bằng hệ thống nhận dạng, quẹt thẻ và để xe qua hầm nhằm thử hệ thống chứ không thu tiền), bình quân mỗi ngày có gần 14.7000 ôtô lưu thông, đạt 34% công suất thiết kế và hơn 76.700 xe máy lưu thông, đạt 27% công suất thiết kế.
18 sự cố xảy ra tại khu vực trạm thu phí, chủ yếu do xe va quẹt làm hỏng hệ thống barie, người điều khiển giao thông chưa chấp hành đúng hệ thống biển báo giao thông. Trong quá trình vận hành thử nghiệm trạm thu phí đã xảy ra 21 lỗi kỹ thuật của hệ thống thiết bị trạm thu phí.
Trước đó, UBND TP HCM cũng đã đồng ý chi hơn 31 tỷ đồng để Sở Giao thông thực hiện công tác vận hành, bảo trì và bảo dưỡng hầm Thủ Thiêm năm 2012.
Hữu Công