Dự án cầu Nhật tân có tổng chiều dài 8,3 km. Phần cầu dài 3,7 km trong đó có cầu chính vượt Sông Hồng dài 1,5 km là cầu dây văng liên tục nhiều nhịp với 5 trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Thủ đô chào đón bạn bè quốc tế đến với Hà Nội.
Phần đường dẫn dài 5,4 km trong đó có các nút giao Phú Thượng nằm trên địa bàn quận Tây Hồ, nút giao Tả Hồng và nút giao Vĩnh Ngọc nằm trên địa bàn huyện Đông Anh. Nhưng dự án này đang có nguy cơ lỡ hẹn hàng loạt hạng mục thi công công trình.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải từng có công văn yêu cầu chậm nhất vào tháng 9/2014 phải hoàn thành dự án cầu Nhật Tân, đường dẫn hai đầu cầu và dự án đường nối cầu Nhật Tân - Nội Bài.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án cầu Nhật Tân, trong tháng 10 vừa qua, nhà thầu đã huy động thiết bị, máy móc, nhân vật lực đảm bảo thi công theo đúng kế hoạch đã đề ra nhưng đến nay dự án xây dựng cầu Nhật Tân nối với sân bay Nội Bài (Hà Nội) mới hoàn thành được 54,83% khối lượng công việc.
Các gói thầu đều phải điều chỉnh tiến độ do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Theo báo cáo, đến nay dự án xây dựng cầu Nhật Tân nối với sân bay Nội Bài (Hà Nội) mới hoàn thành được gần 60% khối lượng công việc
Cụ thể, với gói thầu số 1, về công tác thi công tháp, nhà thầu đang thi công phần thân phía trên các trụ tháp P12 (23/34 đốt), P13 (26/34 đốt), P14 (28/34 đốt), P15 (28/34 đốt) và trụ P16 (22/34 đốt).
Đối với phần thi công bệ, trụ phần cầu dẫn, tính đến hết tháng 10 vừa qua, họ mới chỉ hoàn thành 37/40 bệ, 36/40 thân trụ (mỗi trụ gồm 2 thân trụ), 29/33 xà mũ của phần cầu dẫn phía Bắc. Hiện tại, họ mới chỉ chế tạo được 357/465 dầm Super T, đạt 77% khối lượng.
Với gói thầu số 2, nhà thầu mới chỉ hoàn thành 9/10 bệ trụ, 4/10 thân trụ (mỗi trụ gồm 2 thân trụ). Theo báo cáo, đến hết tháng 10, họ mới chỉ hoàn thành được 35,188% khối lượng công việc.
Với gói thầu số 3, việc thi công đường và các công trình phụ trợ mới chỉ đạt khoảng 90% khối lượng công việc đề ra, trong khi việc thi công phần cầu chỉ đạt 71% so với yêu cầu.
Đáng chú ý, hạng mục thi công kết cấu phần trên cầu Vĩnh Ngọc đang bị chậm hơn khoảng hơn 2 tháng so với tiến độ dự kiến. Toàn gói thầu này trong tháng 10 mới chỉ đạt khoảng 56,35% khối lượng công việc.
Theo kế hoạch, trong tháng 11 này, với gói thầu số 1, nhà thầu sẽ gia công lồng thép và đổ bê tông các đốt tiếp theo của các trụ tháp P12- P16, thi công các đốt hộp neo cáp tại trụ tháp P16 đồng thời tiếp tục thi công thân trụ, xà mũ trụ và kết cấu nhịp cầu dẫn khác.
Là cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, được khởi công từ năm 2009, nhưng dự án xây dựng cầu Nhật Tân nối với sân bay Nội Bài (Hà Nội) đang có nguy cơ lỡ hẹn.
Với gói thầu số 2, nhà thầu dự định sẽ thi công bệ trụ P3, thân trụ P1, P2, O8, P9, hoàn thành công tác lắp dựng đà giáo và thi công đốt K0 của trụ P4, dọn dẹp, phát quang tuyến nhánh 1B. Ngoài ra, họ cũng dự định sẽ thi công xong phần công tác đắp trả cát đen trên phần tuyến chính, thi công hoàn trả lớp đất đắp đến cao độ tự nhiên.
Bên cạnh đó, theo yêu cầu của Ban quản lý dự án và Tư vấn, nhà thầu cũng sẽ triển khai thi công tường chắn dọc theo tuyến chính và tuyến nhánh theo đúng tiến độ đề ra.
Với gói thầu số 3, nhà thầu dự định trong tháng 11 sẽ thi công các hạng mục trên công trường trong đó tập trung để hoàn thiện nền đường, thi công kết cấu phần trên cầu vượt Vĩnh Ngọc và cầu sông Thiếp.
Trong khi đó, các gói thầu đã được nghiệm thu và giải ngân theo đúng các quy định trong hợp đồng.
Các gói thầu đã được nghiệm thu và giải ngân theo đúng các quy định trong hợp đồng.
Cụ thể, gói thầu số 1 đến nay đã giải ngân được 3,654 tỷ đồng kể cả phần tạm ứng (đạt 48,02% giá trị hợp đồng).
Gói thầu số 2 đến nay đã giải ngân được 338 tỷ đồng kể cả phần tạm ứng (đạt 25,79% giá trị hợp đồng) trong khi gói thầu số 3 đến nay đã giải ngân được 768 tỷ đồng kể cả phần tạm ứng (đạt 41,4% giá trị hợp đồng).
Riêng gói thầu dịch vụ Tư vấn đến nay đã giải ngân được 196 tỷ đồng kể cả phần tạm ứng (đạt 73,59% giá trị hợp đồng). Số tiền trên thuộc nguồn vốn vay ODA theo điều kiện STEP của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Không chỉ thế, mặc dù ban quản lý dự án này từng nhiều lần “than” gặp khó trong khâu giải phóng mặt bằng khiến tiến độ thi công các gói thầu ì ạch, nhưng trên thực tế, theo báo cáo, tình hình giải phóng mặt bằng của từng gói thầu đến nay khá khả quan.
Riêng gói thầu số 1 đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Gói thầu số 2, phần chính tuyến đã được bàn giao hoàn toàn cho nhà thầu thi công.
Duy chỉ có gói thầu số 3 gặp khó hơn cả trong công tác giải phóng mặt bằng do việc di chuyển đường điện 110 kV trong phạm vi nút giao Vĩnh Ngọc bị “thắt nút”. Theo dự kiến, đến cuối năm nay mới có thể hoàn thành việc di chuyển đường điện 110 KV trên để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
Ngoài ra, một số đường điện dân sinh cũng chưa được Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn di chuyển. Điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công của nhà thầu đối với gói thầu số 3.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.