“Một vấn đề của gia đ́nh Việt Nam hiện đại đang nảy sinh và sẽ ngày càng phổ biến đ̣i hỏi chúng ta cần có thái độ ứng xử và giải quyết như vấn đề chăm sóc người cao tuổi, vấn đề giáo dục con cái, về gia đ́nh đơn thân, xu hướng làm mẹ đơn thân, về hôn nhân lưỡng giới, đồng giới”… Đó là nhận định của các đại biểu trong Hội thảo khoa học quốc tế "Thực tại và tương lai các gia đ́nh Việt Nam trong thế giới hội nhập" do Trường Đại học Văn hóa tổ chức vào ngày 29/11 tại Hà Nội.
|
Con cái luôn là nạn nhân của các cuộc ly hôn xanh |
Gia đ́nh lỏng lẻo, “ly hôn xanh” gia tăng
Hội thảo khoa học quốc tế “Thực tại và tương lai các gia đ́nh Việt Nam trong thời ḱ hội nhập” đă thu hút được 74 tham luận của các nhà khoa học, các nhà quản lư, nghiên cứu xă hội học,… đến từ nhiều Viện, Cục, Bảo tàng và nhiều trường đại học trong nước và quốc tế, các nhà khoa học trong và ngoài nước.
Điều ǵ đang diễn ra trong các gia đ́nh Việt Nam hiện đại? Trước đây, mỗi quan hệ giữa các thành viên trong gia đ́nh gắn chặt với kinh tế. Ngày nay, mỗi thành viên trong gia đ́nh đă có sự độc lập về kinh tế ở một mức độ nào đó. Thiếu sự gắn kết và ràng buộc về kinh tế nên quan hệ t́nh cảm gia đ́nh cũng trở nên thiếu bền chặt. Tính bền vững của gia đ́nh hiện đại cũng kém hơn, sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đ́nh cũng có chiều hướng lỏng lẻo.
Thay đổi về chức năng giáo dục, trong thực tế đă có nhiều ông bố bà mẹ đă phó mặc chức năng giáo dục con cái cho nhà trường, thầy cô giáo. Hiện tượng trẻ em tự kỷ hoặc có những rối nhiễu về tâm, sinh lư ngày càng nhiều. Quan hệ t́nh dục trước hôn nhân, nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, những vụ “ly hôn xanh” (một khái niệm ly hôn khi mà người trong cuộc thực hiện cuộc chia tay vội vă sau cuộc kết hôn chớp nhoáng. Khái niệm “ly hôn xanh” đa số rơi vào nhóm người trẻ, thiếu sự kiên nhẫn, luôn đề cao cái tôi thái quá) cũng gia tăng.
Ngoài ra, những giá trị gia đ́nh như hiếu nghĩa, thủy chung cũng đang có sự biến đổi mạnh mẽ. Trong thực tế, sự gia tăng của số vụ ly hôn và ngoại t́nh, con cái bỏ rơi, đánh đập, ngược đăi cha mẹ…làm cho giá trị về quan hệ và t́nh cảm gia đ́nh bị hoen ố.
Cần đào tạo “Gia đ́nh học”
Thực tế cho thấy, vai tṛ của gia đ́nh trong việc kiểm soát và điều chỉnh hành vi lệch chuẩn của các thành viên rất quan trọng. Các thành viên càng gắn bó với gia đ́nh th́ khả năng họ vi phạm pháp luật càng thấp. Đặc biệt, khi vị thành niên tham gia vào việc gia đ́nh, hiển nhiên là họ sẽ không c̣n nhiều thời gian vào những tác động, lôi kéo của bạn bè xấu và những hoạt động lệch chuẩn.
Ngoài vai tṛ b́nh ổn của gia đ́nh, th́ đội ngũ cán bộ văn hóa gia đ́nh ở cả cấp trung ương và địa phương có đủ tŕnh độ trí thức vừa sâu, vừa cao và vừa giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng ứng xử, giải quyết t́nh huống xảy ra trong mâu thuẫn gia đ́nh và xă hội, tham gia vào định hướng nhân cách thành viên gia đ́nh là hết sức quan trọng. Đội ngũ ấy sẽ vận động các gia đ́nh, các thành viên có lối sống phù hợp với thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hóa và cũng nhau xây dựng gia đ́nh văn hóa, gia đ́nh kiểu mẫu, gia đ́nh mẫu mực đạt chuẩn gia đ́nh văn hóa, là việc làm cấp thiết trong bối cảnh xă hội Việt Nam đang có nhiều thay đổi do sự giao lưu, tiếp biến văn hóa với các nước trên thế giới.
Mặc dù, hiện các trường văn hóa- nghệ thuật đă đưa môn học văn hóa gia đ́nh vào giảng dạy cho các chuyên ngành quản lư văn hóa ở các bậc đào tạo cao đẳng, đại học trong một vài năm gần đây theo khung đào tạo chuyên ngành quản lư, văn hóa, văn hóa học, nhưng để đào tạo một môn học th́ chưa đủ. Trong khi một lượng lớn cán bộ làm quản lư văn hóa lại kiêm luôn mảng gia đ́nh từ cấp xă, phường tới thành phố đều không được đào tạo chuyên ngành gia đ́nh học.
Thậm chí, một số cán bộ làm công tác quản lư cấp Trung ương thuộc lĩnh vực gia đ́nh cũng đều từ các ngành đào tạo khác chuyển sang làm công tác kiêm nhiệm nhưng lại không có nên tảng về kiến thức chuyên môn sâu về gia đ́nh. Do đó, cần lắm một ngành đào tạo về Gia đ́nh học trong các trường văn hóa, nghệ thuật.
Thùy Dương