Cho đến thời điểm này, dư luận xă hội vẫn chưa hết bức xúc bởi những món nợ lớn cho nền kinh tế mà Vinashin, Vinalines đang gây ra.
Chưa dừng ở đó, một doanh nghiệp (DN) nữa của ngành Giao thông vận tải (GTVT) là Vinawaco (Tổng công ty XD đường thủy) cũng đang phải chịu sự giám sát đặc biệt của Bộ Tài chính, v́ mang trên ḿnh một gánh nợ khổng lồ lên tới cả ngàn tỉ đồng mà không có khả năng thanh khoản.
Những năm 1990-2000, Vinawaco là một DN lớn của ngành GTVT, làm ăn hết sức uy tín và luôn có lăi. Thế nhưng ngay sau đó, dưới “triều đại” của ông Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải, Chủ tịch HĐTV Vinalines, hiện đang bị bắt giam để điều tra hành vi vi phạm pháp luật tại Vinalines) đơn vị này đă liên tục xảy ra thua lỗ trầm trọng.
Đáng tiếc, sự thay đổi nhân sự liên tục sau đó không làm nợ nần của Vinawaco vơi đi, mà ngày càng chồng chất hơn. Theo kết quả của lần kiểm toán gần nhất (năm 2010), lỗ lũy kế của Vinawaco âm 586,3 tỉ đồng, cao gấp 3 lần vốn điều lệ; hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu là 14,55 lần, vượt trần 5 lần so với quy định của Bộ Tài chính...
Nh́n qua bức tranh tổng thể của Vinawaco có thể thấy DN này đang gần như không có lối thoát trong giải quyết nợ nần và đang đứng trên bờ vực phá sản.
Vinawaco đă t́m cách cứu văn t́nh thế bằng cách đề nghị Bộ GTVT sáp nhập một số đơn vị làm ăn có lăi, hoạt động độc lập vào Vinawaco để làm “phao cứu sinh”, giảm lỗ cho Công ty mẹ. Thế nhưng, do món nợ quá lớn, cách quản trị DN không hiệu quả,Vinawaco lại đang kéo tất cả “phao cứu sinh” cùng ch́m.
Một trong những công tŕnh do Vinawaco thi công
Một dẫn chứng rất dễ thấy, đó là việc Công ty nạo vét đường biển 1 bị sáp nhập vào Vinawaco và đổi tên thành “chi nhánh Tổng công ty XD Đường thủy – Công ty nạo vét đường biển 1 – Vinawaco 2”, dù cán bộ công nhân viên Công ty này không hề muốn.
Trong lá đơn kiến nghị gửi tới Tổng Liên đoàn LĐVN và các cơ quan trung ương mới đây của tập thể ban lănh đạo Vinawaco 2 đă nêu rơ: Đang là một đơn vị độc lập, tự chủ trong hạch toán kinh doanh, hoạt động có hiệu quả, năm 2007, Công ty bị buộc phải sáp nhập vào Tổng công ty Xây dựng đường thủy để h́nh thành Công ty mẹ - Công ty con.
Tại thời điểm đó, tập thể cán bộ công nhân viên của Công ty đă có nhiều kiến nghị không đồng ư, phản đối việc sáp nhập này, dù ông Lưu Đ́nh Tiến - lúc đó giữ chức quyền Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ - đă hứa hẹn là việc sáp nhập chỉ là trên danh nghĩa, Công ty vẫn giữ thương hiệu...
Và sự thật đúng như lo ngại. Sau sáp nhập, hoạt động của Vinawaco 2 đă xuống dốc không phanh theo Tổng công ty mẹ, do phải gánh thêm chi phí quản lư của Tổng công ty và thêm một cấp quản lư gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Hơn thế, một số đoàn tàu của Vinawaco 2 đang khai thác hiệu quả như TC81, TC82 lại bị Tổng công ty điều chuyển sang đơn vị khác sử dụng không hiệu quả, nay đă trở thành đống sắt vụn khiến Công ty đang có nguy cơ chết ch́m theo đống nợ nần của Công ty mẹ.
Giải thích với báo chí về t́nh h́nh này, ông Nguyễn Duy Hiền - Chủ tịch HĐTV Vinawaco - cho rằng, trước khi sáp nhập, Vinawaco 2 đắm ch́m trong nợ nần, việc sáp nhập vào Tổng công ty cũng là để cứu DN này và không hề có sự “ép buộc” phải sáp nhập.
Giải thích này đă gây ra phản ứng trái chiều từ phía Vinawaco 2. Công ty này đă đưa ra dẫn chứng luôn phải nhận khoán thi công các công tŕnh mà Vinawaco chỉ định với giá trị thấp hơn từ 10-25% giá trúng thầu, bởi lẽ phải cắt lại từ 10-25% giá trị gói thầu cho Vinawaco.
Cụ thể, tại công tŕnh nạo vét luồng cảng Cái Lân giá trúng thầu là 89.617 đồng/m3, nhưng Vinawaco 2 sau khi thi công xong chỉ được Vinawaco thanh toán với đơn giá 67.221đồng/m3. 25% số tiền c̣n lại Vinawaco giữ lại chi tiêu. Với khối lượng thi công giao cho Vinawaco thực hiện là 950.000m3, Vinawaco đă thu về số tiền chênh lệch hơn 21 tỉ đồng, bỏ mặc Vinawaco 2 lỗ tới hơn 17 tỉ đồng khi phải thi công công tŕnh này...
Lo ngại sẽ “chết ch́m” cùng với Vinawaco, Chủ tịch Công đoàn Vinawaco 2 Nguyễn Mạnh Thái và hàng trăm cán bộ công nhân viên chủ chốt của Vinawaco 2 mới đây đă phải làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng, đề nghị cho phép Vinawaco 2 được tách ra khỏi Vinawaco để bảo toàn vốn của DN, đảm bảo đời sống của hàng trăm lao động của Công ty này.
Theo báo Lao Động