Ở đây có quan niệm, con gái trong vùng từ 13 đến 16 tuổi là đă bắt chồng. Sơn nữ nào “cao số” đến 16 tuổi mà vẫn chưa bắt được chồng th́ đă bị xếp vào hàng gái già, sẽ không được chàng trai nào ngó ngàng tới nữa
Nằm dưới dăy núi Hoàng Liên Sơn, bản Hoàng Liên Sơn 1, xă Nậm Xe (Phong Thổ, Lai Châu) nằm ở độ cao 1.500 m. Bản có 64 hộ với 305 nhân khẩu dân tộc Mông sinh sống. Ở bản đang xảy ra những câu chuyện “cười ra nước mắt” nhưng chưa t́m được lối thoát.
Theo tiếng Mông, khi chàng trai gặp cô gái hỏi: "C̣ nhă cú xi nhá" (em có thích anh không?), nếu người con gái đồng ư là "c̣ nhă", c̣n không th́ "xi nhá". Chỉ một câu hỏi như vậy mà những cô gái, chàng trai tuổi từ 13 đến 16 đă thành vợ thành chồng. Họ quan niệm rằng, về ở với nhau thích th́ nên vợ nên không, c̣n không th́ bỏ, chẳng có ǵ vương vấn.
Qua 20 tuổi đă "hết hạn sử dụng"
Từ trung tâm xă Nậm Xe, chúng tôi hỏi đường đi bản Hoàng Liên Sơn 1. Nghe vậy, người dân nơi đây cảnh báo: Hôm nay trời không mưa các anh đi máy được, nhưng vào trong bản nếu mưa xuống th́ ở lại với bà con luôn nhé. Con đường đất, lên dốc, xuống đèo đi bộ c̣n khó, chứ đừng nói đi xe máy.
Cách trung tâm xă Nậm Xe hơn 20 km, bản Hoàng Liên Sơn 1 nằm dưới dăy núi cùng tên. Người Mông ở đây xem chuyện hôn nhân là ư riêng của mỗi người. Khi đă đến tuổi, thích th́ đến với nhau, luật pháp chẳng can hệ ǵ. Các nam thanh, nữ tú đến tuổi dậy th́ cũng là lúc nghĩ đến cuộc sống vợ chồng.
Những cô gái ở bản Hoàng Liên Sơn 1 chưa đủ 18 tuổi nhưng tay bồng tay bế con
Gặp trưởng bản Hoàng Liên Sơn 1, ông Ĺu A Phong hỏi về đời sống kinh tế, ông liền than thở: “Bản c̣n nghèo lắm, tŕnh độ nhận thức c̣n thấp nên các hủ tục vẫn chưa thay đổi. Trong năm qua có đến 8 cặp vợ chồng tảo hôn cán bộ ạ! Bản biết, xă biết nhưng không có cách nào ngăn chặn được. Chuyện cưới hỏi là họ quyết định, thích về ở nhau, không thích th́ bỏ. Cũng v́ thế ở bản có những cô gái 14 tuổi đă có hai, ba đời chồng xảy ra như cơm bữa”.
Trưởng bản Phong nói thêm: Mặc cho các phương tiện truyền thông, cán bộ, cộng tác viên dân số cố gắng thâm nhập tuyên truyền, song đến nay hủ tục lạc hậu này vẫn c̣n tồn tại khá phổ biến ở bản. Do đó, nơi đây chuyện những cô bé học hết cấp 1, nghỉ học ở nhà làm nương, sau đó tham gia với đám bạn đi xuống chợ chơi để bắt chồng chẳng có ǵ là lạ.
Từ đầu năm đến nay, ở bản Hoàng Liên Sơn 1 có 8 cặp vợ chồng tảo hôn, trong đó 5 cặp người trong bản lấy nhau và 3 cặp người ngoài bản. Đến nay có 3 cặp đă bỏ nhau, có người đă đi lấy chồng khác. “Ở đây có quan niệm, con gái trong vùng từ 13 đến 16 tuổi là đă bắt chồng. Sơn nữ nào “cao số” đến 16 tuổi mà vẫn chưa bắt được chồng th́ đă bị xếp vào hàng gái già, sẽ không được chàng trai nào ngó ngàng tới nữa. C̣n quá 20 tuổi th́ “hạn sử dụng” đă hết", trưởng bản Phong tâm sự.
Trường hợp đầu tiên chúng tôi t́m đến là em Vàng Thị Dờ (SN 1998). Mặc dù mới 14 tuổi nhưng Dờ đă có 3 đời chồng. Đến nhà Dờ th́ bà Vàng Thị Mỹ (mẹ Dờ) liền nói: Hai thằng chồng trước của nó (tức Dờ) không ở cùng với nhau được nên nó bỏ. Tháng trước nó kiếm được chồng mới bên xă Dào San (Phong Thổ) rồi, nó theo chồng về bên đó ở.
Tôi hỏi bà Mỹ: Thế Dờ lấy chồng đầu từ lúc nào? Bà nói: Đợt tết vừa rồi, nó xuống chợ chơi gặp phải bạn. Hai đứa về ở với nhau một tháng nhưng không hợp nhau nên chia tay. Tiếp đến, nó lại quen được người khác và kéo về làm vợ. Cũng giống như người chồng trước, không ở được với nhau.
Thế bà có biết tên hai người con rể trước của bà không? Bà Mỹ trả lời: Tôi không nhớ nữa! Chồng thứ ba của nó th́ tôi nhớ được. Tôi hỏi tiếp: Em Dờ chưa đến tuổi mà cũng cho lấy chồng ạ? Bà cười rồi nói: Nó thích th́ lấy. Ngày trước ḿnh cũng vậy, thích ai là ḿnh theo về nhà sống với nhau. Hợp th́ ḿnh đẻ con cho nó, c̣n không th́ bỏ về rồi lấy người khác thôi.
Trường hợp mới bỏ chồng gần đây nhất là em Vàng Thị Mẩy (SN 1997). Trưởng bản Phong cho hay, cách đây 3 tháng, cả bản “đánh chén” đám cưới Mẩy đấy, ấy vậy mà sau gần một tháng đă bỏ chồng rồi.
Gương mặt c̣n non trẻ nhưng em Vàng Thị Mẩy đă có một đời chồng
Gặp Mẩy, được em tâm sự: “Gia đ́nh em đông người nên em học đến lớp 4 đă nghỉ học. Nhà nghèo không có tiền cho đi học tiếp. Tết năm vừa rồi, em theo mấy đứa bạn xuống chợ Mường So (huyện Phong Thổ) chơi xuân. Tại đây em giao lưu với nhiều chàng trai khác và thích anh Giàng A Tua, ở xă Dào San (Phong Thổ). Sau phiên chợ hai người đă biết nhau và đi chơi. Sau mấy lần Tua về nhà chơi và hai đứa tổ chức đám cưới".
Tôi hỏi Mẩy, sao em lấy chồng sớm thế? Mẩy bộc bạch: “Đám bạn cùng lứa với em đă bắt chồng hết rồi. Nhiều đứa bằng tuổi em nhưng lấy chồng sớm hơn em 1 hay 2 năm. Nó đă có con bồng, con bế nên em cùng phải lấy. Ở đây như em là muộn rồi muộn rồi anh ơi!”.
Làm bố vợ ở tuổi 30
Từ chuyện lấy chồng sớm này, các cặp vợ chồng không chỉ sớm lên chức cha mẹ, mà hiển nhiên họ cũng nhanh chóng làm ông, bà khi c̣n rất trẻ. Cũng v́ thế, ở bản Hoàng Liên Sơn 1, hiện ở tuổi 30 đến 40, không ít người đă lên chức bố vợ, ông ngoại, bà ngoại.
Một trong những trường hợp lên chức bố vợ ở tuổi 30 là Ĺu A Dia (SN 1982) có con gái là Ĺu Thị Di (14 tuổi) đă có một đời chồng. Gia đ́nh anh Dia có đến 6 người con. Di là con thứ 2 của gia đ́nh. Tháng 6 vừa rồi, anh Dia mở tiệc mời bà con dân bản tiễn con về nhà chồng, ai ngờ được 2 tháng th́ Di trở về nhà bố mẹ trong tiếng khóc nức nở.
Anh Dia kể: “Di nghỉ học từ lớp 5 để theo bố mẹ lên nương làm. Vừa rồi nó ra thị trấn chơi gặp người bên xă Dào San và hai đứa dắt nhau về xin bố mẹ cho cưới. Di về ở với chồng được một tháng th́ quay về. Thấy nó về mang có mấy bộ áo quần, nó bảo chồng nó thích đi uống rượu và về hay đánh vợ nên Di bỏ chồng. Từ ngày nó về nhưng không thấy thằng chồng qua đây nữa, thỉnh thoảng chỉ a - lô cho nó thôi. Nếu hai đứa ở với nhau th́ ḿnh sắp lên chức ông ngoại rồi đó cán bộ ạ!”.
Tôi hỏi anh Dia: Thế chuyện Di lấy chồng th́ bản, xă có biết không? Anh Di hồ hởi: Biết chứ. Tôi hỏi tiếp: Thế có phạt không? Anh Dia nói luôn: Làm sao mà phạt được hả cán bộ, con ḿnh thích th́ ḿnh cho nó lấy chồng. Ngày trước ḿnh 14 tuổi cũng đă kéo vợ rồi, giờ nó cũng giống như ḿnh thôi. Tôi hỏi: Việc Di đi lấy chồng vi phạm pháp luật đó? "Cái này tôi đă nghe rồi những xă có phạt th́ ḿnh lấy tiền đâu ra mà nộp. Một năm 12 tháng th́ thiếu ăn mất 3 tháng, có tiền mua gạo, sắn về bỏ bụng chứ có tiền đầu mà nộp", anh Dia thủng thẳng cho biết.
Không chỉ có trường hợp của anh Dia, mà ở bản rất nhiều trường hợp như thế. Nhưng nói về người lên chức ông ngoại sớm nhất bản kể đến anh Thào A Tủa (SN 1975). Anh Tủa có 6 người con th́ nay có 2 con gái đi lấy chồng và sinh được 3 người cháu.
Về chuyện lập gia đ́nh sớm của bản thân và các con, anh Tủa nói: “Ḿnh đâu có biết v́ sao phải lấy vợ sớm. Ngày ấy, thích nhau th́ về bảo cha mẹ cho lấy chứ có biết ǵ đâu. Con ḿnh cũng vậy, nó bảo muốn lấy chồng là ḿnh đồng ư thôi, đó là ư của nó chứ đâu phải do ḿnh. Ḿnh cũng chẳng biết cháu ḿnh nó mấy tuổi nữa, chỉ nhớ nó lớn gần bằng đứa con út của ḿnh”.
“Việc các đôi trai gái lập gia đ́nh sớm là do người dân ở đây ít tiếp xúc với cộng đồng nên họ không am hiểu về luật pháp. Do đó, họ cũng không biết nhắc nhở với con cái. Họ cho rằng, con cái lập gia đ́nh càng sớm th́ càng tốt v́ nhà sẽ có thêm người đi làm nương. Việc kết hôn sớm, nhà lại nghèo, không có tŕnh độ nên cuộc sống của những cặp vợ chồng trẻ hay cả vợ chồng già đều luẩn quẩn bên núi đồi, cái nương, cái rẫy, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mà nghèo vẫn hoàn nghèo. Các ông chồng trẻ thường hay rượu chè nên làm các cô vợ trẻ không chịu nổi. Cũng v́ thế các cặp vợ chồng trẻ thường bỏ nhau”.
Ông Ĺu A Phong, trưởng bản Hoàng Liên Sơn 1
Theo Nông nghiệp Việt Nam