Bảy tháng sau vụ tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay phản lực siêu âm Sukhoi Superjet 100 của Nga tại Indonesia, hôm nay Jakarta đă kết luận tai nạn là do lỗi của phi công.
Máy bay phản lực siêu âm Sukhoi Superjet 100
Ngày 9/5 năm nay, chiếc máy bay của Nga gọi tắt là SSJ 100 đă đột ngột mất tích trong chuyến bay tŕnh diễn chào hàng tại Indonesia. Sau đó, người ta t́m thấy xác chiếc máy bay cùng với hơn 40 nạn nhân xấu số tại gần đỉnh núi lửa Salak.
Chuyến bay thử trước đó đă tiến hành thành công, c̣n chuyến bay thử thứ hai trong ngày hôm đó kéo dài 40 phút đă kết thúc trong tai nạn thảm khốc.
Phi công lái chiếc máy bay đó là Alexander Yablontsev, 57 tuổi và được cho là một người có nhiều kinh nghiệm cầm lái.
Theo mô tả đường bay của SSJ-100 trước khi mất tích, chiếc máy bay đă bay ở độ cao 3048m. Sau đó, phi công xin phép hạ độ cao xuống c̣n 1829 (thấp hơn cả đỉnh Salak vốn cao hơn 2000m).
Sau khi nhận được sự đồng ư của đài kiểm soát không lưu, máy bay chuyển hướng sang phải rồi bắt đầu hạ độ cao. Nhưng ngay sau đó th́ trên màn h́nh rađa không c̣n tín hiệu của máy bay. Đó cũng là thời điểm máy bay đâm vào sườn núi Salak và vỡ tan tành.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia của Indonesia (KNKT) đă bác bỏ khả năng máy bay gặp nạn là do lỗi kỹ thuật.
Ủy ban này t́m hiểu và cho biết hệ thống cảnh báo và nhận biết địa h́nh (TAWS) của máy bay đă phát đi rất nhiều tín hiệu cảnh báo cho phi công, nhưng phi công đă tắt thiết bị này và vụ tai nạn xảy ra.
"Hệ thống TAWS đă gửi đi cảnh báo 'địa h́nh trước mặt' trước khi vụ tai nạn xảy ra, trước đó đă có 6 lần cảnh báo này phát tín hiệu 'tránh địa h́nh'. Phi công điều hành bay đă tắt hệ thống TAWS v́ ông nghĩ rằng có vấn đề trong dữ liệu cơ sở" - một nhân viên của ủy ban này là Tatang Kurniadi cho biết.
"Vụ tai nạn có thể đă không xảy ra nếu như việc lấy lại thăng bằng diễn ra chỉ trong ṿng 24 giây ngay sau khi cảnh báo đầu tiên phát ra" - ông Tatang nói.
Trong tuyên bố của KNKT cho biết tất cả các hệ thống cảnh báo đều hoạt động rất tốt, và khoảng 7 giây trước vụ tai nạn, có một cảnh báo rằng "Bánh lái hạ cánh không hạ" được phát đi. Lúc đó máy bay chỉ cách mặt đất khoảng 244m trong khi các bánh của máy bay không được hạ.
Các phát hiện này cũng làm 'trắng án' cho nhân viên kiểm soát không lưu của Indonesia đă cho phép máy bay giảm độ cao từ hơn 3.000m xuống c̣n 1.800 m trong khu vực địa h́nh núi cao hiểm trở, với đỉnh Salak cao tới hơn 2.000m. Trong khi đó, ncasc quan sát viên không lưu nói rằng việc giảm độ cao như vậy là rất nguy hiểm, đặc biệt là trong địa h́nh đồi núi.
Bộ Giao thông Indonesia trước đó nói rằng việc cho phép hạ cánh này được ban khi máy bay tới gần một khoảng trống nơi có thể giảm độ cao xuống c̣n gần 1.000m.
Nga cũng tiến hành một điều tra riêng, và ủy ban điều tra của Nga nói rằng ngay trước khi máy bay gặp nạn đă có những dấu hiệu rằng tiêu chuẩn an toàn đă bị vi phạm trong chuyến bay thử nghiệm này.
Lê Thu (theo Asia One/ Jakarta Post)