R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Hà Nội: Thêm nhiều công trình giải tỏa ách tắc
Đánh giá giao thông Hà Nội năm 2012 đã có chuyển biến đáng kể, giảm 26% số vụ ùn tắc, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, năm 2013 sẽ xây dựng thêm hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm để giải toả ùn tắc trên địa bàn thành phố.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đánh giá, giao thông đô thị Thủ đô năm 2012 đã có nhiều chuyển biến tích cực nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như xây cầu vượt lắp ghép, đổi giờ học giờ làm, phân làn phương tiện.
Nhận xét trên được đưa ra chiều 26/12 khi đánh giá về tình hình giao thông Hà Nội năm 2012 tại hội nghị chương trình công tác quý I/2013 triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách năm 2013 giữa các sở, ban, ngành.
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, các công trình: đường 32 Diễn - Nhổn, La Thành - Thái Hà - Láng; cầu vượt Văn Cao - Hồ Tây… được đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, bước đầu góp phần giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải công cộng trên địa bàn thành phố.
“Năm qua, thành phố đã giảm 22 điểm ùn tắc (tương đương 26%), tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí: số người chết, số vụ, số người bị thương. Năm 2013, các dự án giao thông trọng điểm sẽ được xây dựng dần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng góp phần giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông,” ông Hùng cho biết.
| Trong năm 2012, với sáng kiến xây dựng cầu vượt nhẹ tại các ngã tư, Hà Nội đã giảm đáng kể số điểm ùn tắc cục bộ. Ảnh: Tùng Nguyễn |
Mặc dù đạt được những thành quả trên, song ông Giám đốc Sở Giao thông cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn những tồn tại một số vướng mắc, như kết cấu hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp với tốc độ đô thị hóa, hầu hết các công trình giao thông trọng điểm đều chậm tiến độ, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do kinh phí giải phóng mặt bằng quá lớn; cơ chế bồi thường, hỗ trợ còn nhiều bất cập, năng lực của nhiều đơn vị thi công còn yếu… Một số dự án chưa đáp ứng được tiến độ như dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.
Dự kiến, năm 2013, thành phố sẽ tập trung hoàn thành thông xe đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, khởi công cầu vượt nút giao Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, nút Deawoo. Hoàn thành dứt điểm trong quý I/2013 một số tuyến đường như đường 32, đường 16…
Cũng trong quý I/2013 sẽ hoàn thiện thủ tục và khởi công 16 công trình như đường Trần Phú- Kim Mã, cầu Mọc, cầu 36, cầu Hạ Dục, cầu Gốm, cầu Đầm Mơ, cầu Hồng Phú, đoạn còn lại của tuyến đường 23B, đường gom cầu Giẽ - Phú Yên – Vân Từ, cầu Quảng Tái, cầu Bầu, cầu Phú Thứ, cầu Rồng…
Ngoài ra, sẽ tập trung triển khai các dự án phát triển giao thông đô thị theo đúng cam kết tiến độ với Ngân hàng Thế giới. Đó là tập trung triển khai thi công các công trình quốc lộ 1A đoạn Văn Điển- Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì; đường Văn Cao - hồ Tây, cầu Mỗ Lao, cầu Từ Châu… Hoàn thiện công tác đàm phán, ký kết hợp đồng dự án BT dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A, đường xung quanh khu tưởng niệm Chu Văn An…
“Sở Giao thông vận tải cũng sẽ trình UBND thành phố xin phép thực hiện đầu tư xây dựng các cầu thép vượt sông Tô Lịch, Lừ tại các vị trí khu vực đường Kim Giang giao với đường Hoàng Đạo Thành; khu vực cây xăng Thịnh Liệt nối với khu đô thị Linh Đàm, cầu Đào Tấn,” ông Hùng nói.
Xây mới ngay các cầu yếu còn lại
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội nhận định, với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, UBND thành phố và sự vào cuộc của ngành giao thông vận tải cùng các ngành, giao thông Thủ đô năm qua đã có chuyển biến tích cực.
“Nhiều giải pháp trực tiếp đã được thực hiện giúp giảm ùn tắc giao thông rõ nét như việc xây dựng 5 cầu vượt kết cấu thép tại 5 nút giao, một số đoạn, tuyến đường đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả. Vận tải hành khách công cộng cũng có nhiều chuyển biến đáng kể,” ông Khôi đánh giá.
Ông Phó Chủ tịch thành phố yêu cầu, trong năm 2013, ngành giao thông cần phối hợp với các ban ngành để có biện pháp tiếp tục giảm 30% số điểm ùn tắc giao thông, giảm 20% về tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí. Vận tải hành khách công cộng đạt 466 triệu lượt, tăng 5% so với năm 2012.
“Thành phố sẽ thực hiện 5 bãi đỗ xe bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và xã hội hóa. Đối với 7 dự án đã được thành phố phê duyệt như nút giao đường Lê Trọng Tấn - Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 1A đoạn Nhổn- Thường Tín, đường 417, mở rộng QL6, đường Đội Nhân, đường Tôn Thất Tùng đến vành đai 4 và 2, dự án chuyển tiếp từ năm 2012 là mở rộng đường Mai Dịch- Nội Bài, đường Thanh Nhàn- Minh Khai sẽ được bố trí vốn kế hoạch thực hiện năm 2013, những cầu yếu còn tồn tại trên địa bàn sẽ được đầu tư mới thay thế ngay,” ông Khôi khẳng định.
Để đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt trong dịp Tết sắp tới, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội đề nghị Sở Giao thông vận tải tăng cường duy tu, duy trì hệ thống cầu, hầm đường bộ trên toàn địa bàn thành phố, sửa chữa một số tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông, giải quyết bức xúc dân sinh, phục vụ nhân dân đón Tết Quý Tỵ và lễ hội chùa Hương.
Đồng thời, sẽ giải tỏa hành lang lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn Thủ đô nhất là một số tuyến trục chính như Bắc Thăng Long - Nội Bài, quốc lộ 21B… kết hợp với lực lượng liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị.
Tùng Nguyễn
|