Nhà khoa học ’nhảy dựng’ khi uy tín bị DN buôn bán - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 01-07-2013   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 41
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Default Nhà khoa học ’nhảy dựng’ khi uy tín bị DN buôn bán

(ĐVO) - Khi được hỏi “Viện Pasteur Tp Hồ Chí Minh đă thực hiện quy tŕnh chứng nhận chứng nhận các sản phẩm rao quảng cáo trên truyền h́nh như thế nào? TS Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng ‘nhảy dựng’: ‘Họ làm trật đó! Viện không xét nghiệm, kiểm chứng sản phẩm của các doanh nghiệp để phục vụ cho việc quảng cáo!”.

Chúng tôi chỉ chứng nhận sản phẩm trên mẫu thử

TS Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh bức xúc: “Viện chỉ chứng nhận chất lượng sản phẩm trên các mẫu thử nhưng rất nhiều đơn vị dùng kết quả này vào quảng cáo trên suốt ḍng đời của sản phẩm”.

Viện Pasteur ngoài chức năng nghiên cứu, đào tạo, y tế công cộng... Viện này c̣n thực hiện hàng loạt các dịch vụ y tế như: xét nghiệm sinh học, xét nghiệm vi sinh thực phẩm, nước và các sản phẩm khác.

Do vậy, hàng ngày Viện nhận được rất nhiều đơn xét nghiệm các mẫu sản phẩm xà pḥng, dầu gội, kem đánh răng và hàng loạt các sản phẩm của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất.

Các chứng nhận về khả năng diệt khuẩn chiếm đa số trong các đơn xét nghiệm. Song dù là yêu cầu ǵ th́ cuối các phiếu ghi kết quả xét nghiệm của sản phẩm cũng đều lưu ư: “Không sử dụng kết quả và mục đích quảng cáo”.


Quảng cáo của Vim cũng cho rằng sản phẩm đă được chứng nhận bởi trung tâm y tế uy tín như viện Pasteur về khả năng diệt trùng cực mạnh và hiệu quả.

Khi được cho rằng, Viện “móc ngoặc” với doanh nghiệp để quảng cáo quá mức sản phẩm, TS Hữu phân bua: “Làm ǵ có chuyện đó. Các doanh nghiệp đă làm trật (sai). Họ cố t́nh dùng kết quả kiểm nghiệm của một sản phẩm để quảng cáo cho cả ḍng sản phẩm mà không được sự cho phép của Viện. Khi phát hiện, Viện có nhắc nhở nhưng cũng chỉ có một số doanh nghiệp điều chỉnh”, TS Hữu bức xúc.


Song dù là kết quả ǵ trên phiếu cũng đều ghi: "Kết quả chỉ có giá trị trên mẫu thử"

Chúng tôi không biết

Trở lại câu chuyện về việc Công ty Tân Hiệp Phát sử dụng kết quả nghiên cứu của Học viện Quân y để quảng cáo trà thảo mộc Dr. Thanh có thể giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, không lo bị nóng, Đại tá PGS.TS Nguyễn Tùng Linh, Trưởng Pḥng Khoa học công nghệ và Môi trường, Học viện Quân y cho biết trước đây Học viện không biết chuyện này.

Theo TS Linh, Học viện Quân y có thực hiện với doanh nghiệp này một đề tài: “Tính an toàn và một số tác dụng của trà thảo mộc Dr Thanh do PGS.TS Nguyễn Văn Minh, thuộc Học viện Quân y Việt Nam làm chủ nhiệm.

Đề tài này đă thực hiện thử độc tính đối với dạng cao lỏng được chiết xuất từ 9 loại thảo dược quư là: kim ngân hoa, hoa cúc, la hán quả, hạ khô thảo, cam thảo, đản hoa, hoa mộc miên, bung lai và tiên thảo.

Theo ông Linh, đây là các vị được sử dụng trong bài thuốc đông y. Nếu nói bài thuốc đông y sử dụng các thảo dược quư có tác dụng giải nhiệt không tốt là không đúng. Nếu bài thuốc ấy dùng để uống chữa bệnh sẽ tốt cho sức khỏe. Vấn đề ở đây khi sử dụng để chiết xuất thành dạng trà, liều lượng bao nhiêu mới là điều đáng nói.


Theo Học viện Quân y, đề tài mà đơn vị thực hiện là đối với dạng cao lỏng chiết xuất từ thảo mộc chứ không phải là loại trà đă pha loăng

“Chúng tôi chỉ được đơn vị cung cấp sản phẩm dưới dạng cao lỏng chiết xuất từ các loại thảo mộc để thử nghiệm độc tính. Do vậy chúng tôi chỉ có trách nhiệm với mẫu đă được thử’, TS Linh nói.

TS Linh cũng cho biết, doanh nghiệp đă quảng cáo sản phẩm trà cũng với các trích dẫn trong kết quả khảo nghiệm, nghiên cứu của chúng tôi là không đúng. Ngay khi biết chuyện, đại diện Học viện đă trực tiếp liên lạc, yêu cầu doanh nghiệp gỡ những quảng cáo có trên trang web.

GS.TSKH Trần Văn Sung, Nguyên viện trưởng Viện Hóa học, Viện Khoa học và công nghiệp Việt Nam cũng bày tỏ ư kiến, không thể có chuyện các nhà khoa học bị ‘bán rẻ’ chất xám cho doanh nghiệp như vậy. Nếu biết doanh nghiệp dùng kết quả nghiên cứu vào việc quảng cáo sản phẩm, nhà khoa học phải dứt khoát thái độ để tránh ảnh hưởng đến uy tín khoa học.

Bích Ngọc - ĐấtViệt
woaini1982_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	8
Size:	124.8 KB
ID:	435899
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06953 seconds with 12 queries