Báo Canada so sánh tương quan sức mạnh không quân Nhật Bản - TQ - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 01-26-2013   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Báo Canada so sánh tương quan sức mạnh không quân Nhật Bản - TQ

- Bài viết tập trung phân tích điểm mạnh, điểm yếu của lực lượng trên không giữa hai nước Trung Quốc và Nhật Bản, chỉ rơ khả năng tham chiến.


Máy bay chiến đấu F-15J của Lực lượng Pḥng vệ Trên không Nhật Bản.

Tờ “Kanwa Defense Review” Canada vừa có bài viết cho rằng, trong 10 năm qua, về chất lượng máy bay, lực lượng trên không của Trung Quốc và Nhật Bản đă bước vào thời đại cạnh tranh về máy bay cùng một thế hệ, đồng thời Không quân Trung Quốc đă vượt Nhật Bản về số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba.

Ở đây đương nhiên phải xét tới vấn đề chiều sâu lănh thổ, vùng trời (không phận). Vùng trời của Trung Quốc lớn hơn so với Nhật Bản, thực ra trong cuộc chiến đường không có thể xảy ra ở biển Hoa Đông, số lượng máy bay chiến đấu và máy bay tấn công có thể “tiếp đón” trong vùng trời này là có hạn.

Máy bay chiến đấu: thời đại quyết đấu máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba

Theo bài báo, không quân hai nước đă bước vào thời đại quyết đấu máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba, đó là Su-27SK, J-11B, J-10 đối với F-15J/DJ, F-2A/B, đặc biệt F-15 và Su-27 được coi là kẻ thù cũ của nhau.

Về số lượng, Lực lượng Pḥng vệ Trên không Nhật Bản hiện trang bị 157 máy bay chiến đấu một chỗ ngồi F-15J, 45 máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi F-15DJ, tổng cộng 202 chiếc.

Máy bay chiến đấu F-2A/B lần lượt có 62 và 32 chiếc, trong đó một phần đă bị hỏng do sóng thần, hiện nay c̣n lại 80 chiếc có thể triển khai. Ngoài ra, c̣n có 67 máy bay chiến đấu F-4EJ và phiên bản cải tiến của F-4EJ.


Máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Hải quân Trung Quốc

Không quân Trung Quốc đă trang bị 143 máy bay chiến đấu Su-27SK, 28 máy bay Su-27UBK cùng với 100 chiếc Su-30MKK, Su-30MK2. Máy bay chiến đấu J-11B có 62 chiếc.

Như vậy, Không quân Trung Quốc trang bị tổng cộng 333 máy bay chiến đấu ḍng Su và máy bay chiến đấu bản sao chép Su. Ngoài ra, Trung Quốc c̣n sở hữu tổng cộng 220 máy bay chiến đấu J-10.

Công ty máy bay Sukhoi đă tiến hành cải tạo hiện đại hóa đối với 70 máy bay chiến đấu J-11A, Su-27SK, để chúng có khả năng sử dụng tên lửa không đối không tầm trung. C̣n máy bay chiến đấu J-11B, Su-30MKK và J-10A đều có khả năng mang theo tên lửa không đối không PL-12 nội địa hoặc R-77.

Máy bay chiến đấu F-15J/DJ hiện đang tiến hành cải tiến nhiều giai đoạn, có kế hoạch cải tiến tổng cộng 105 chiếc, trang bị tên lửa không đối không AAM-4 (sử dụng radar chủ động kiểu mới dẫn đường), tầm phóng 100 km. Đồng thời c̣n có thể sử dụng tên lửa không đối không AIM-120B. Ngoài ra có thể lắp thêm radar cảnh giới phía sau J/APQ-1.

Như vậy có thể thấy, phiên bản cải tiến của F-15J/DJ và phiên bản cải tiến của J-11B, J-11A của không quân hai nước Nhật Bản, Trung Quốc, về tính năng đều có khả năng sử dụng radar chủ động để dẫn đường cho tên lửa không đối không. Hai loại máy bay chiến đấu này chưa từng giao chiến với nhau, nhưng về tính cơ động, đến nay, Su-27 vẫn duy tŕ kỷ lục thế giới về tốc độ leo cao.


Máy bay chiến đấu F-2A của Lực lượng Pḥng vệ Trên không Nhật Bản

Vấn đề c̣n lại là huấn luyện của phi công và khả năng chỉ huy tác chiến liên hợp. Máy bay F-15 có khả năng chiến đấu thực tế nhiều lần, được chứng minh là máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba tốt nhất thế giới, c̣n Su-27 không có kinh nghiệm chiến đấu thực tế.

J-10A và F-2 là máy bay chiến đấu đa năng cùng một chủng loại. F-2A/B là máy bay chiến đấu đầu tiên trên thế giới sử dụng radar mảng pha quét điện tử chủ động, bán kính tác chiến khoảng 900 km, lượng tải đạn 8 tấn, điều này có lợi cho sử dụng lượng lớn vật liệu composite, hầu như tốt hơn J-10A.

Khi dùng để tác chiến đường không, F-2A/B có thể mang theo 2 loại tên lửa không đối không tiên tiến AAM-4, AAM-5, c̣n J-10A có thể mang theo tên lửa không đối không PL-12, PL-8.

Tính cơ động của AAM-5 hầu như đă đạt tŕnh độ tốt nhất của ATM-9X. Trong không chiến, hai loại máy bay chiến đấu có đặc điểm riêng, J-10A rất có thể tốt hơn F-2 về tính cơ động như lượn ṿng ở tầng trời thấp. C̣n về hệ thống vũ khí và radar, F-2 hoàn thiện hơn.

Máy bay cảnh sớm: Nhật Bản có kinh nghiệm sử dụng hơn

Về số lượng máy bay cảnh báo sớm, Nhật Bản chiếm ưu thế. Nhật Bản hiện có 4 máy bay cảnh báo sớm E-767, 13 máy bay cảnh báo sớm E-2C. Máy bay cảnh báo sớm chiến lược của Không quân, Hải quân Trung Quốc có 4 chiếc KJ-2000, 4+1 chiếc KJ-200. Khoảng cách về số lượng sẽ không c̣n khi Không quân Trung Quốc tăng số lượng máy bay cảnh báo sớm.


Máy bay cảnh báo sớm cỡ lớn E-767 của Lực lượng Pḥng vệ Trên không Nhật Bản (h́nh ảnh lớn nhất).

Về công nghệ, hai loại máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc sử dụng radar mảng pha quét điện tử chủ động. Trong khi đó, máy bay cảnh báo sớm E-767 của các nước NATO và Nhật Bản lắp radar quét h́nh cơ học AN/APY-2. V́ vậy, về cơ chế, máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc không kém hơn Nhật Bản, thậm chí tốc độ quét nhanh hơn.

Nhưng, tại sao NATO không sử dụng radar mảng pha? Vấn đề cần xem xét là sự hoàn thiện công nghệ. Đồng thời, phải tính đến khả năng xử lư số liệu, điểm này rất quan trọng, nếu không, tốc độ quét h́nh có nhanh nữa, số liệu xử lư không kịp, vẫn không có ư nghĩa lớn lắm.

Ngoài ra, với tính cách là máy bay cảnh báo sớm, góc quét rất quan trọng, về điểm này, máy bay cảnh báo sớm quét cơ học có hiệu quả tốt hơn. NATO nghiên cứu phát triển máy bay cảnh báo sớm từ rất sớm, đương nhiên có công nghệ tin cậy hơn so với máy bay cảnh báo sớm cùng loại của Nga, Trung Quốc.

Theo bài báo, Không quân Trung Quốc đă có tiến bộ khá lớn về khả năng cảnh báo sớm, nhưng kinh nghiệm sử dụng rất có thể không bằng Lực lượng Pḥng vệ Trên không Nhật Bản – họ bắt đầu trang bị máy bay cảnh báo sớm ngay từ năm 1983.



Máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo

Không đối hạm

Sau khi đă nắm chắc ưu thế trên không th́ sẽ nắm chắc quyền ưu tiên của tấn công đối hạm. Ở đây, điều cần phải nói rơ là, bất cứ có cuộc xung đột lớn nào nổ ra giữa Trung-Nhật, hải, không quân Mỹ nhất định sẽ toàn lực can thiệp, ban đầu rất có thể là trợ giúp tin tức t́nh báo, sau đó máy bay chiến đấu, máy bay cảnh báo sớm của Không quân Mỹ hoàn toàn có khả năng trực tiếp tham chiến.

Máy bay chiến đấu tàng h́nh F-22 đă nhiều lần triển khai ngắn hạn ở Okinawa đă là một tín hiệu rơ ràng. Một khi xảy ra sự cố, F-22 có thể lần đầu tiên tham chiến.

Trung Quốc chiếm ưu thế về chủng loại, số lượng máy bay tấn công đối hạm, gồm: 100 máy bay chiến đấu Su-30MKK, Su-30MK2, có thể sử dụng tên lửa chống hạm Kh-31A có tầm phóng 70 km.

Hải quân ít nhất có 48 máy bay chiến đấu JH-7A, mỗi chiếc có thể mang theo 4 quả tên lửa chống hạm YJ-83 tầm phóng trên 220 km. Ngoài ra, Trung Quốc c̣n có thể sử dụng máy bay H-6 thuộc lực lượng hàng không của hải quân, mang theo tên lửa chống hạm YJ-63 để tiến hành tấn công.

Khả năng tấn công đối hạm của Lực lượng Pḥng vệ Trên không Nhật Bản chủ yếu dựa vào máy bay chiến đấu đa năng F-2A/B, mỗi chiếc có thể mang theo 4 quả tên lửa không đối hạm Type 93, tầm phóng lớn khoảng 93 km.


Máy bay chiến đấu tàng h́nh F-22 của Không quân Mỹ

Trên thực tế, lực lượng chính tấn công đối hạm của Lực lượng Pḥng vệ Trên không c̣n có khoảng 67 máy bay F-4EJ và F-4EJ cải tiến. F-4EJ cải tiến đă chuyển sang trang bị máy tính trung tâm J/AYK-1 mới, đă tích hợp phần mềm sử dụng công nghệ của tên lửa không đối hạm Type 93.

Khi thực sự xảy ra đối đầu, cuộc đối đầu giữa Lực lượng Pḥng vệ Trên không Nhật Bản và không quân, lực lượng hàng không của hải quân Trung Quốc trước tiên sẽ diễn ra ở biển Hoa Đông, đồng thời vùng biển Kyushu sẽ trở thành vùng trời kiềm chế/ngăn chặn tác chiến. Không quân hai nước Trung Quốc và Nhật Bản đều có máy bay tiếp dầu trên không, nhưng lượng tải dầu, hành tŕnh của máy bay KC-767 Nhật Bản tốt hơn HY-6 của Không quân Trung Quốc.

Về tổng thể, lực lượng trên không của Trung Quốc và Nhật Bản đă bước vào thời đại mỗi bên có ưu thế riêng.


Máy bay tiếp dầu HY-6 Trung Quốc

theo gd
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	12
Size:	14.9 KB
ID:	440397
Old 01-26-2013   #2
TOMMY8462
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
TOMMY8462's Avatar
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,630
Thanks: 259
Thanked 79 Times in 62 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 27
TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7
TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7
Default

quan trong la` ky~ thuat lai' may' bay va` tac' chien' cua~ phi cong.
TOMMY8462_is_offline  
Old 01-26-2013   #3
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,519
Thanks: 0
Thanked 6,094 Times in 3,253 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1002 Post(s)
Rep Power: 53
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

ngày trước phi công trường sơn lái máy bay Mig17 c̣n hạ được Phantom F4 mà
Minhrau_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08412 seconds with 12 queries