Động cơ có thể bị phá hủy vì sự chủ quan, lơ là của chủ xe dẫn tới đổ nhầm nhiên liệu.
Việc bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu xảy ra có thể do tính chủ quan, thiếu tập trung hoặc thiếu hiểu biết (rất nhiều dòng xe có cả phiên bản động cơ xăng và động cơ diesel) của lái xe như sự cố đổ nhầm xăng vào chiếc SantaFe chạy dầu hôm 12/1 vừa qua tại Hà nội .
Đổ nhầm nhiên liệu có thể phá hỏng động cơ sau khi vận hành
Điều gì sẽ xảy ra khi đổ nhầm nhiên liệu?
- Khi đổ nhầm xăng vào máy dầu: Tùy vào lượng diesel còn sót lại trong bình, xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển, cho đến khi xăng vào buồng đốt. Do xăng có chỉ số octane cao nên không có hiện tượng tự kích nổ. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, xe có thể vẫn chạy được vài km, nhưng máy rất ồn, yếu dần rồi chết hẳn, không khởi động lại được.
Dán đề can loại nhiên liệu ở nắp bình giúp tránh đổ nhầm nhiên liệu
Trong trường hợp hỗn hợp xăng/diesel nhỏ hơn 1/5 (xe diessel đổ nhầm xăng với tỷ lệ dưới 20%), diessel sẽ tự cháy trước trong buồng đốt, tạo mầm lửa cho xăng cháy sau mà xăng thì cháy sẽ rất nhanh và mãnh liệt, do vậy có thể gây cháy pít-tông hoặc vỡ động cơ.
Thực tế và các nghiên cứu cho thấy, đổ nhầm xăng vào động cơ dầu diesel ít gây thiệt hại nghiêm trọng cho máy.
- Khi đổ nhầm dầu vào máy xăng: Hỗn hợp diesel và xăng sẽ tự phát nổ trong động cơ khi có đủ áp suất trong xy-lanh và chưa cần bugi đánh lửa, dẫn tới động cơ chạy hết công suất ngoài khả năng kiểm soát và làm vỡ, hỏng động cơ.
Hơn nữa, khi đổ nhầm dầu vào động cơ xăng sẽ gây ra hiện tượng xả nhiều khói muội do dầu không được đốt hết, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt pít-tông. Do đó, nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao và bị bó máy, cũng có thể dẫn tới gãy trục khuỷu, làm động cơ hư hỏng nặng.
Như vậy đổ nhầm dầu vào máy xăng thì nguy hại hơn đổ xăng vào máy dầu. Do đó, trong thiết kế của các cột bơm nhiên liệu xăng dầu đúng tiêu chuẩn, vòi bơm dầu diesel được thiết kế to hơn miệng bình xăng của các xe ôtô chạy xăng để hạn chế việc bơm nhầm, nhưng vẫn còn xác suất bơm nhầm xăng vào xe chạy diesel do vòi bơm xăng nhỏ hơn.
Nắp bình diesel luôn to hơn nắp bình xăng
Phòng tránh
Với tư tưởng “phòng còn hơn chống”, bạn nên thực hiện một số việc sau để hạn chế đổ nhầm nhiên liệu:
- Dán đề can loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu. Một số xe đời mới đã dán sẵn, thậm chí thay nắp bình nhiên liệu chống đổ nhầm.
- Mua xăng dầu thì phải xuống xe, thông báo loại nhiên liệu và kiểm tra xem nhân viên có đổ đúng loại nhiên liệu không.
- Để tránh nhầm khi cho mượn xe, chủ xe nên đổ đầy bình hoặc phải dặn cẩn thận người mượn.
Cách xử lý
Trường hợp đã đổ nhầm, nếu ngay lập tức phát hiện, tuyệt đối không được khởi động động cơ. Tiến hành hút sạch toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu gồm diesel và xăng ra ngoài, dùng bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra, cho dầu mới vào bơm cao áp để súc rửa tiếp. Sau khi làm sạch vòi phun khỏi xăng lẫn dầu, có thể khởi động lại động cơ và cho chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra, nếu vẫn nổ như bình thường thì có thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy và đưa tới gara để kiểm tra toàn bộ.
Theo Autocarvietnam