Cho rằng giá xăng dầu bán tại thị trường Việt Nam là minh bạch nhất trong tất cả hàng hóa hiện nay, tuy nhiên, vấn đề minh bạch được đặt ra theo Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo là do giá thế giới không hề minh bạch và khó đoán.
Giá xăng dầu trong nước không minh bạch v́ phụ thuộc giá thế giới!
Tại cuộc Họp báo thành lập Hiệp hội xăng dầu Việt Nam diễn ra sáng nay (13/03), ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) phát biểu: “Chúng tôi cho rằng, riêng lĩnh vực xăng dầu, giá cả là minh bạch nhất trong tất cả các loại hàng hóa hiện nay”.
Theo đó, ông Bảo khẳng định, giá xăng dầu Việt Nam từ lâu vẫn thực hiện theo đúng các quy định của Chính phủ.
Song nhiều năm qua, tính “không minh bạch” của mặt hàng này được dư luận đặt ra là v́ chính bản thân giá dầu thế giới, yếu tố chi phối đến giá xăng dầu trong nước. Ông Bảo nói, giá thế giới không hề minh bạch.
“Không có lư do ǵ ngày hôm sau giá xăng thế giới tăng lên một vài đô, rồi sau đó lại xuống ngay. Không có cung - cầu nào tác động khiến giá mặt hàng này biến động nhanh như thế”.
Cũng theo ông Bảo, giá thế giới cũng là yếu tố từ trước đến nay không thể đánh giá và phân tích được, chứ không phải như giá xăng dầu ở Việt Nam là có thể xác định.
Tuy nhiên, “do hội nhập nên chúng ta vẫn phải lên theo giá đó, mua theo giá đó và chấp nhận cuộc chơi quốc tế” – Chủ tịch Petrolimex trần t́nh.
Áp dụng Nghị định 84, Chính phủ quy định giá và chi phí kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp phải tuân thủ. Bên cạnh giá thế giới và tỷ giá, th́ giá xăng dầu trong nước c̣n chịu ảnh hưởng từ thuế suất. Song theo ông Bảo, “hiện phí kinh doanh xăng dầu đối với các doanh nghiệp chỉ có 600/lít đồng là không đủ”.
“Chúng tôi cũng mong có nhiều thông tin hơn để doanh nghiệp nắm bắt được thời điểm, xu thế tốt nhất. Giá xăng dầu không ai tiên đoán được ngày mai như thế nào, nhập thời điểm nào là rẻ, nó chỉ là xu hướng trên cơ sở phân tích của chuyên gia” – vị lănh đạo ngành xăng dầu nói.
Cũng liên quan đến tính minh bạch của xăng dầu trong nước, theo một chuyên gia trong Hiệp hội, chỉ cần lắp công thức vào bảng tính excel dựa trên giá cơ sở đă công bố là có thể tính được. Nên về cơ bản, đây là mặt hàng có tính minh bạch nhất.
Tuy nhiên, do một số vấn đề trong chính sách tạm nhập tái khiến nhiều doanh nghiệp lợi dụng, nhập nhèm trong kê khai, tái xuất ra nước ngoài nhưng lại bán tại thị trường trong nước để hưởng thuế.
Cùng với đó, một bất cập là chính sách dành cho doanh nghiệp nhà nước trong kinh doanh xăng dầu. Vị chuyên gia cho rằng, thị phần không quan trọng bằng việc tạo môi trường cạnh tranh thực sự cho doanh nghiệp trong ngành, theo đó cần phải để giá xăng dầu vận động theo cơ chế thị trường.
Với những doanh nghiệp trong nước th́ “lỗ đă có Nhà nước chịu” chứ không phải như doanh nghiệp tư nhân, “lỗ 1 đồng đă là đau xót”.
Việc thành lập Hiệp hội xăng dầu Việt Nam được cho tuy muộn nhưng sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp xăng dầu với xă hội, bảo vệ các doanh nghiệp xăng dầu trong hiệp hội (phù hợp với quy định pháp luật) và đảm bảo an ninh năng lượng, lợi ích quốc gia.
Bích Diệp