Thiết kế mượt mà, yểu điệu như một "tay chơi" và sở hữu loạt công nghệ mới, Mazda6 có lợi thế trước những ông lớn như Honda Accord, Toyota Camry hay Hyundai Sonata.
Sau nhiều năm vắng bóng, Mazda6 trở lại dưới kênh phân phối chính thức và thành kẻ sinh sau để muộn trong phân khúc đầy sóng gió, nơi mà Camry đang thống lĩnh. Nhưng Mazda khá tự tin bởi những ǵ hăng này làm với ḍng sedan cỡ lớn ở Việt Nam thực sự là cuộc cách mạng.
Ngôn ngữ thiết kế Kodo - bộ nhận diện thương hiệu mới áp dụng hoàn hảo trên mẫu sedan này.
Mazda6 có nhiều nét tương đồng với ḍng sản phẩm mới như CX-5, CX-9. Lưới tản nhiệt mở rộng, cách điệu và không c̣n quá hiền kiểu "nụ cười" của bản cũ. Với triết lư mới, chiếc sedan này lịch lăm nhưng ẩn chứa sự bất cần. Các bề mặt cong và khá đơn giản trong khi phần đuôi ảnh hưởng rơ từ kiểu thiết kế coupe.
|
Mazda6 với thiết kế trẻ trung. |
Trái với sự công phu của ngoại thất, nội thất Mazda6 lại khá đơn giản, không có nhiều điểm nhấn, ngoại trừ những chi tiết
giả gỗ tạo cảm giác sang trọng. Dẫu vậy, so với một sản phẩm nhập khẩu từ Nhật, Mazda6 khá hào phóng về trang bị với màn h́nh giải trí trung tâm 10 inch hiển thị đa chức năng. Vô-lăng lái ba chấu bọc da với những nút bấm tinh chỉnh thông dụng. Điều ḥa tự động hai vùng, cửa sổ trời. Đèn pha tự động chỉnh góc chiếu, khởi động bằng nút bấm.
Độ cách âm là điểm nổi bật mà một chiếc xe nhập Nhật mang tới khách hàng Việt Nam. Ngồi bên trong, nổ máy đỗ gần như không nghe thấy tiếng động cơ, không có độ rung và tài xế có thể quên mà nhấn nút khởi động hai lần, nếu không nh́n đồng hồ tua máy. Ngoài vẻ yên tĩnh, Mazda6 c̣n có không gian thoáng và đầm chắc. Trên đường cao tốc, tiếng ồn chủ yếu lọt vào ca-bin xuất phát từ bộ lốp
Mazda đang thể hiện là hăng xe đầu tư nhiều công sức cho cải tiến động cơ, điển h́nh nhất là Skyactiv. Khách hàng Việt Nam có thể ṃn mỏi đợi Ecoboost của Ford nhưng với Mazda, họ có thể sở hữu ngay thế hệ mới nhất.
|
Đuôi xe với mui kéo dài xuống gần hết cốp sau. |
Skyactiv là loại động cơ phun nhiên liệu trực tiếp với tỷ số nén cao, vào khoảng 14:1 so mức trung b́nh từ 10:1 đến 12:1 thông thường. Nếu tăng tỷ số nén từ 10:1 lên 15:1, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể giảm 9% nhưng có khó khăn là mô-men xoắn lại giảm do hiện tượng kích nổ hỗn hợp cháy (nhiệt độ ở điểm chết trên cao tỷ số nén tăng). Giải pháp của Mazda là cải tiến để tăng khả năng giải phóng khí xả theo công thức 4-2-1.
Nhờ Skyactiv mới mà động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2 lít của Mazda6 có công suất 155 mă lực tại ṿng tua 6.000 ṿng/phút, mô-men xoắn cực đại 196 Nm ở 4.000 ṿng/phút. Trong khi đó Camry 2.0 có công suất 145 mă lực và mô-men xoắn 190 Nm.
Hộp số của Mazda6 là loại tự động 6 cấp tích hợp cả chức năng Skyactiv Drive cho phép giảm mức tiêu thụ nhiêu liệu. Chiếc sedan này c̣n có công nghệ i-Eloop với nhiệm vụ tái tạo năng lượng phanh, kết hợp với công nghệ i-Stop, hay c̣n gọi là công nghệ dừng/khởi động động cơ.
Nhờ sự cải tiến trên hầu hết những thành phần quan trọng nhất nên Mazda6 bản 2.0 cho cảm giác lái thú vị hơn hẳn các đối thủ có cùng dung tích động cơ như Camry 2.0. Xe đáp ứng tốt với chân ga, năng động chứ không ́ như Camry 2.0. Vô-lăng trợ lực theo tốc độ và chính xác, điểm mà Mazda hơn hẳn các hăng xe đồng hương.
|
Nội thất Mazda6 mới. |
Hộp số nhạy và rất khó nhận biết thời điểm chuyển cấp. Ở tốc độ 80 km/h ṿng tua chỉ nằm trong ngưỡng 1.800 ṿng/phút. Hệ thống phanh ổn định và có độ mút nên những người lần đầu tiên cầm lái Mazda6 rất nhanh quen xe.
Hệ thống an toàn cũng cao hơn Camry như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử DSC, chống trơn trượt TCS là trang bị tiêu chuẩn của Mazda6. Ngoài ra, xe cũng được trang bị cảm biến gạt mưa, cảm biến trước sau và đèn pha tự động hướng theo góc cua.
Nhằm gia tăng giá trị với các đối thủ cùng phân khúc, Mazda6 c̣n có phiên bản cao cấp sử dụng động cơ 2.5 công suất 188 mă lực, mô-men xoắn cực đại 250Nm. Hệ thống tái tạo năng lượng phanh, camera lùi, loa Bose 11 chiếc và lẫy sang số trên vô-lăng.
Mazda6 được phân phối chính hăng tại Việt Nam bởi liên doanh VinaMazda với mức giá 1,23 tỷ đồng cho phiên bản 2.0 và 1,326 tỷ động dành cho phiên bản 2.5. Mức giá này nhỉnh hơn khoảng 250 triệu so với Camry 2.0 và gần 200 triệu so với Camry 2.5G. Mức giá này nằm ở giá trị xe nhập thẳng từ Nhật của Mazda6 cũng như các tính năng có thêm. Dẫu vậy, khách hàng cũng sẽ phân vân bởi Camry là thương hiệu quá phổ biến, với trên 60% thị phần và độ tin cậy cao tại Việt Nam.
|
Khởi động bằng nút bấm. |
|
Xe có điều khiển hành tŕnh. |
|
Bảng đồng hồ với các thông số. |
vnet