HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
Breaking
Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 03-22-2013   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 135,015
Thanks: 9
Thanked 6,520 Times in 5,467 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 171
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Default Henry Ford - người đặt cả thế giới trên bốn bánh xe

Henry Ford không có công khai sinh ra ngành xe hơi, nhưng ông có công biến ô tô trở nên phổ biến và trở thành một phương tiện dành cho đại chúng.
Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, lịch sử ngành công nghiệp ô tô có rất nhiều vĩ nhân làm thay đổi cả thế giới. Những Carl Benz, Otto, Diesel, Bosch, Mercedes có công rất lớn trong việc tạo ra ô tô và các công nghệ gắn liền với ô tô. Nhưng thời điểm đó, ô tô là một sản phẩm xa xỉ mà ngay cả tầng lớp trung lưu cũng phải thèm muốn.

Model T 1912.

Tuy nhiên, Henry Ford xuất hiện và làm thay đổi mọi thứ, ông đă biến xe hơi trở thành một sản phẩm đại chúng, thay đổi quan điểm về một chiếc xe Ford cũng như đi đầu trong việc cải cách dây chuyền sản xuất và đường lối lănh đạo. Bởi vậy mà, Henry Ford đă trở thành một trong hai mươi vĩ nhân có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại.
Cuộc đời - xuất phát điểm
Gia đ́nh của Henry Ford có nguồn gốc từ Ai-len. Ông là anh cả trong gia đ́nh có bốn anh chị em. Khi nhập cư sang Mỹ, gia đ́nh của ông ở thành phố Michigan với một trang trại được xếp vào tầng lớp trung lưu.
Từ nhỏ, Henry Ford đă có niềm đam mê đặc biệt với các loại máy móc cơ khí và không mấy hứng thú với công việc nông nhàn. Vào độ tuổi thiếu niên, Henry Ford có thể tháo lắp thành thạo mọi loại đồng hồ của cha và những người trong vùng.
Năm 16 tuổi, Henry Ford tới thành phố Detroit để học nghề thợ máy trong ba năm. Sau thời gian đó, ông đă quyết định về lập nghiệp tại quê nhà và trở thành thợ điều khiển và sửa chữa đầu máy hơi nước. Ông cưới vợ tên là Clara Bryant vào năm 1888 và có duy nhất một người con trai có tên Edsel Bryant Ford. Edsel cũng chính là người thừa kế và chèo lái hăng Ford trong thế kỷ 20 với rất nhiều thăng trầm.
Lư do đến với xe hơi
Những người biết Henry Ford thủa thiếu thời từng nghĩ rằng ông sẽ trở thành thợ chế tạo đồng hồ bởi tài năng và đam mê tháo lắp các loại máy móc, đồng hồ của ông. Thế nhưng mọi chuyện không phải vậy.

"Tôi đă chọn ô tô v́ tôi biết rằng chắc chắn ô tô sẽ giúp tôi thành công".
Sau khi cưới vợ, năm 1893, Henry Ford là kỹ sư trưởng ở công ty của nhà phát minh ra bóng đèn Thomas Edison mang tên Edison Illuminating Company. Mặc dù vậy, ông đă từ bỏ công việc làm một kỹ sư b́nh thường để theo đuổi giấc mơ bốn bánh của ḿnh. Giữa năm 1899, ông không c̣n làm việc cho Edison và dồn hết tâm trí vào việc nghiên cứu ô tô. Henry Ford từng viết: “Tôi phải chọn hoặc công việc, hoặc ô tô. Tôi đă chọn ô tô v́ tôi biết rằng chắc chắn ô tô sẽ giúp tôi thành công”.
Cột mốc quan trọng
Sau khi rời bỏ công việc kỹ sư, Henry Ford tiến hành những cuộc thử nghiệm ô tô diễn ra trong suốt những năm sau đó. Năm 1896, Henry Ford hoàn thành một sản phẩm đầu tiên với tên gọi Quadricycle. Đích thân ông đă lái thử và trực tiếp cải tiến chiếc xe thay đổi cuộc đời ông và cả thế giới.

Năm 1921, Ford Motor chiếm 55% tổng lượng xe hơi trên toàn nước Mỹ.
Thực tế, Ford Motor ngày hôm nay chưa h́nh thành ngay sau khi ông rời bỏ công ty của Thomas Edison. Ông c̣n quay trở lại công ty của Edison vào năm 1899 cùng nhiều nhà đầu tư khác để khai sinh ra công ty ô tô Detroit. Nhưng chính tính cách cầu toàn và nỗ lực cải tiến sản phẩm của Henry Ford mà công ty ô tô Detroit đi tới bờ vực phá sản và đổi sang tên Cadillac. Lúc này, công ty xe hơi mang tên Henry Ford mới ra đời. Thời điểm chính xác là vào 16/7/1903, tức chỉ cách sinh nhật 40 tuổi của Henry Ford vài ngày. Công ty ô tô Henry Ford được thành lập với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 28.000 USD và có tới 12 nhà đầu tư khác nhau.
Chiếc xe làm nên lịch sử
Henry Ford thành lập công ty Ford Motor với tuyên bố: "Tôi sẽ tạo ra xe hơi cho tất cả mọi người". Và tuyên bố đó đă trở thành hiện thực với mẫu xe mang tên Model T và Model A. Nhưng nổi tiếng hơn cả là Model T.
Năm 1908, Model T chính thức được sản xuất. Năm 1930, Ford giới thiệu Model A là mẫu xe đầu tiên có kính chắn gió. Hai năm sau, Ford đưa ra các mẫu động cơ V8 giá rẻ phục vụ nhu cầu khách hàng.
Chiếc Model T được sản xuất trong gần 20 năm. Tổng cộng 15 triệu chiếc xe đă được bán ra và chiếm một nửa lượng xe Mỹ lưu thông thời bấy giờ. Đây là kỷ lục mà 45 năm sau mới bị phá vỡ. Nhưng Model T vẫn có những hạn chế và có những đặc điểm bảo thủ nhất định. Điều này đă khiến cho các đối thủ của Ford có thêm lợi thế và khiến cho chiếc Model T mất dần tính cạnh tranh về khoảng thời gian sau.

Năm 1908, Model T chính thức được sản xuất.
Ban đầu, Model T có giá 950 USD. Đến khi ngừng sản xuất, nó chỉ c̣n 280 USD. Model T đă làm thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những người ngồi trên bốn bánh xe giờ đây không c̣n là giới giàu có, mà có thể chính là những người công nhân, giai cấp lao động ở Mỹ.
Model T và Henry Ford đă đồng hành cùng nhau và làm cho ngành công nghiệp ô tô thế giới rẽ sang một hướng đi khác.
Ngày nay, Ford vẫn sản xuất những mẫu xe đại chúng như Model T. Các chiến dịch, chiến lược sản phẩm vẫn thoang thoảng h́nh bóng của Model T trong quá khứ. Những chiếc xe như Escape, Fiesta, Focus hay hàng loạt những sản phẩm thuộc chiến dịch One-Ford luôn hướng tới số đông và phục vụ đa số người tiêu dùng nhiều hơn là một bộ phận khách hàng đặc thù nào đó.
Triết lí thiết kế
Khi mới bắt tay vào việc sản xuất Model T, 75 công nhân trong nhà máy có thể làm ra 200 chiếc xe trong ṿng một năm. Chiếc Model T đầu tiên được bán ra thị trường với giá dưới 1.000 USD, trong khi giá của Cadillac hơn 3.000 USD, Oldsmobile là gần 1.350 USD.

Ford và các kỹ sư của ḿnh bắt đầu cải cách hệ thống sản xuất ở các dây truyền lắp ráp thô sơ mà trước đây thường sản xuất xe đạp và máy khâu ở Chicago. Đến năm 1914, nhà máy Highland Park có thể sản xuất ra chiếc Model T trong ṿng 93 phút, chi phí sản xuất xuống dưới 300 USD trên một đơn vị sản phẩm. Và do vậy, hầu hết những người có mức sống trung b́nh của Mỹ đều có thể mua được một chiếc sau một năm tiết kiệm. Henry Ford biết rơ nếu tăng năng suất th́ có thể giảm được giá thành.
Hiệu quả chi phí thấp đă tạo dựng thành công vang dội có vị trí chắc chắn cho Ford, đặc biệt khi công ty mở rộng thị trường ra 33 nước. Ở mọi nơi, Model T chỉ có màu đen duy nhất. Lư do đơn giản là v́ màu sơn đen th́ mau khô hơn các màu sơn khác.
Vị trí hiện tại của Ford
Niềm đam mê đó đă đưa Henry Ford trở thành một con người được tạp chí Forbes xếp hạng là người đứng đầu trong số 20 doanh nhân có ảnh hưởng nhất thời đại, cùng với Nobel, Morgan, Rockerfeller. Theo số liệu từ danh sách tỷ phú do tạp chí Forbes đưa ra hồi tháng 2/2008, tổng tài sản của Henry Ford đạt 188,1 tỷ USD.
Trải qua 110 năm thăng trầm, Ford vẫn đang là một trong những hăng sản xuất xe nhiều nhất thế giới, và luôn có tên trong nhóm “Big Three” của Mỹ.
cnet
Romano is_online_now  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	henry-ford-nguoi-dat-ca-the-gioi-tren-bon-banh-xe4.jpg
Views:	7
Size:	42.3 KB
ID:	453029  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07227 seconds with 12 queries