(Dân trí)- Xung quanh việc lựa chọn Quốc hoa đă có hàng trăm ư kiến tranh căi, và chắc hẳn, sẽ phải cần thêm hàng chục cuộc hội thảo, hàng chục cuộc tọa đàm, và rất nhiều cuộc trưng cầu ư kiến nữa!
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH TT&DL), đă có để có đề án tŕnh Chính phủ về chọn Quốc hoa cho Việt Nam, Bộ VHTTDL đă tổ chức các hội nghị, hội thảo về sự cần thiết của việc lựa chọn và tôn vinh Quốc hoaViệt Nam, đề xuất Quốc hoa Việt Nam; tổ chức lấy ư kiến nhân dân và dư luận xă hội qua h́nh thức bầu chọn trực tiếp Quốc hoa Việt Nam ở ba miền đất nước và qua mạng Internet.
Hoa đào là loài hoa không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về của người miền Bắc.
Theo đó, trong 20.000 ư kiến, có 62 - 97% số ư kiến b́nh chọn trực tiếp và 62,1% số ư kiến được hỏi trên mạng Internet chọn hoa sen, 16% chọn hoa Đào, 5% chọn hoa Ban và 2% chọn hoa tre và nhiều ư kiến khác...
Trước những ư kiến trái chiều, Dân trí đă có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư, Tiến sĩ (PGS.TS) Lê Quư Đức, Viện Văn hóa và Phát triển Việt Nam và Giáo sư (GS) Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng viện nghiên cứu Văn hóa. Mở đầu cho câu chuyện, cả PGS.TS Lê Quư Đức và GS Ngô Đức Thịnh đều có nhận định chung cho rằng đă cần thiết lắm hay không việc tổ chức lựa chọn Quốc hoa, khi mà Việt Nam đang có có quá nhiều vấn đề cần phải làm ngay như kinh tế, giáo dục, đối ngoại… cần phải ưu tiên giải quyết ngay.
Mai vàng, loài hoa miền Nam yêu thích.
Theo Giáo sư Ngô Đức Thịnh, việc lựa chọn Quốc hoa là việc hết sức khó khăn, cần phải có một thời gian dài để đi đến quyết định cuối cùng, v́ phải thăm ḍ dư luận và được sự đồng thuận của toàn dân. Và hơn nữa, mỗi vùng miền lại có một loại hoa gắn bó với đời sống và tiềm thức, nên việc lựa chọn ra một loài hoa đặc trưng, làm biểu tượng cho cả dân tộc là việc rất khó và cần nhiều thời gian để làm…
PGS.TS Lê Quư Đức cho rằng để t́m ra Quốc hoa phải chọn loại hoa ăn sâu vào trong tiềm thức,ḥa quyện tâm hồn của người Việt, hơn nữa, Quốc hoa phải biểu tượng cho 54 dân tộc anh em, nó càng phải là biểu tượng của sự đồng ḷng, nhất trí và gắn kết. Cũng không v́ thế mà g̣ bó chỉ một loại hoa, có thể chọn hai hoặc trên hai loại, việc này do nhân dân tự biểu quyết và chọn lựa.
Sự lựa chọn được số đông ủng hộ là hoa sen.
Mỗi vùng miền lại có một hoa làm biểu trưng và gắn bó với nhân dân vùng miền đó, như miền Bắc thích hoa Đào, miền Nam hoa Mai, các vùng miền khác thích hoa Ban, hoa Mơ, thành phố thích hoa Sen, nông thôn lại thích hoa Lúa... V́ vậy, muốn chọn được Quốc hoa sẽ phải lấy ư kiến, khảo sát xă hội học, phải đi sâu đi sát, tâm tư nguyện vọng của dân, phải lấy ư kiến rộng răi từ Nam ra Bắc và các dân tộc anh em, sau đó các nhà quản lư mới tập hợp ư kiến, nguyện vọng lại và chọn ra Quốc hoa, như vậy mới đảm bảo được tính khách quan.
PGS.TS cho biết thêm, không nên lấy cái biểu tượng của nước ngoài vào Việt Nam, hoa Sen theo đạo Phật từ Ấn Độ vào Việt Nam, nó đă ăn sâu vào tiềm thức của nhân dân, tuy nhiên nên chọn cái ǵ đó đặc trưng của dân tộc ta, như vậy sẽ mang hồn thiêng của dân tộc. Văn hóa là phải có chiều sâu và nó được bồi đắp dần lên, thực sự cần thiết để có một quốc hoa th́ nên làm điều tra xă hội học, nhiều người thích th́ mới làm, và phải thích được, tại sao người ta lại thích loài hoa đó?!
Thêm nữa, nhiều câu hỏi khác cũng phải đặt ra, để tạo ra biểu tập trung cho t́nh cảm, ư chí, nguyện vọng của nhân dân, việc chọn Quốc hoa là cần thiết, nhưng thời điểm này đă cần thiết lắm hay chưa? Liệu nhân dân có thấy cần thiết là thời điểm này phải chọn quốc hoa? Hơn nữa, trên thế giới, họ không quy định đất nước phải có Quốc hoa mới được hội nhập kinh tế, mới có tiếng nói trong ngoại giao...
Nhiều ư kiến đă cho rằng, chọn Quốc hoa có thể làm đa dạng, phong phú hơn những giá trị mang tính biểu trưng của văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, để nói lên bản sắc riêng, văn hóa, hồn cốt của dân tộc lại cần phải có khoảng thời gian để t́m hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, không thể quá nôn nóng.
Theo DânTrí