Đã qua rồi cái thời, nghệ sĩ và người hâm mộ phải chờ đến khi gặp nhau trong các buổi biểu diễn, giao lưu hay oflline… mới có thể trò chuyện trực tiếp với nhau. Sự phát triển của công nghệ, các ứng dụng truyền thông hiện đại đã giúp khoảng cách giữa thần tượng và fan ngắn đi hơn rất nhiều.
Chỉ cần có một tài khoản trên mạng xã hội và một chiếc smartphone, các nghệ sĩ có thể truyền tải thông điệp của mình đến công chúng mọi lúc mọi nơi. Ngược lại, từ những thông tin các ngôi sao hào phóng chia sẻ trên Zalo, Facebook, Twitter… công chúng có thể biết được những bí mật thú vị hàng ngày, những khoảnh khắc đời thường của các thần tượng nghệ thuật.
Nổi tiếng thực tế vẫn chưa đủ…
Những tên tuổi thuộc hàng siêu sao thế giới, có hàng triệu khán giả hâm mộ như Ashton Kutcher, Britney Spears, Lady Gaga, Rihanna, Kim Kardashian... luôn được giới truyền thông “săn đuổi” khắp nơi. Những thông tin của họ có khả năng chiếm trang nhất ở những tờ nhật báo, tạp chí hàng đầu về giải trí. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các ngôi sao này không cần PR thêm hình ảnh của mình qua các mạng xã hội. Trong thực tế, họ đều là những hot blogger, tài khoản của họ có hàng triệu lượt người đăng ký theo dõi, trở thành cầu nối giúp kết nối trực tiếp với các fan, cũng như duy trì hình ảnh thân thiện của mình trong lòng công chúng. Tại Trung Quốc, ngoài là một diễn viên, Từ Tịnh Lôi còn là một blogger khá nổi tiếng. Những bài viết của cô về cuộc sống, phim ảnh, làm đẹp… được công chúng đón nhận nhiệt tình và đánh giá cao. Từ đó, Từ Tịnh Lôi đã xây dựng thêm danh tiếng cho mình và trở thành một tài nữ, tài sắc vẹn toàn bên cạnh những hào quang ở lĩnh vực nghệ thuật thứ bảy.
Ngọc Trinh chọn cách chia sẻ thông tin về chàng thiếu gia lạ mặt trên Zalo sau khi hình ảnh tình tứ của cô và anh chàng gây xôn xao dư luận.
Tại Việt Nam, một trong những nghệ sĩ tiên phong khai thác ưu điểm của mạng xã hội để tranh thủ tình cảm của công chúng có thể kể đến là Hà Anh. Ngay từ thời Yahoo! blog 360, Hà Anh đã gây ấn tượng với những bài viết đầy cảm xúc, ngôn ngữ phong phú chia sẻ với cuộc sống, nghề nghiệp. Sau đó, người đẹp còn đầu tư cho mình hẳn một website cá nhân nhưng vẫn duy trì một mạng xã hội khác để giữ chân các fan trẻ.
Tuy nhiên, phải tới khi Facebook xuất hiện, nhiều sao Việt mới bắt đầu tích cực dùng mạng xã hội này để PR tên tuổi. Không chỉ những ngôi sao tuổi teen như Khởi My, Anna Trương, Cao Mỹ Kim, Midu… mà cả những tên tuổi kỳ cựu như Chí Trung, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Xuân Bắc, Minh Tiệp, Thúy Hạnh… cũng không chịu kém cạnh đàn em. Họ tạo tài khoản và đều đặn cập nhật thông tin, hình ảnh của mình chia sẻ với khán giả.
Gần đây, Zalo - ứng dụng tin nhắn trên di động và cũng là một mạng xã hội kiểu mới, ra đời, đã tạo thêm cơ hội và khích lệ thêm nhiều sao Việt tìm đến mạng xã hội để tranh thủ cảm tình của công chúng. Vì thế, chỉ trong một thời gian ngắn, ứng dụng tin nhắn - mạng xã hội do chính người Việt xây dựng và đang dẫn đầu về lượng người sử dụng trên di động này đã có gần 200 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Lý Nhã Kỳ, Kathy Uyên, Thanh Thuý, Vân Trang, Ngọc Quyên…
Lợi ích của mạng xã hội…
Mạng xã hội mang đến lợi ích trước tiên cho các ngôi sao là họ có thể truyền tải những thông điệp của mình trực tiếp đến số đông khán giả mọi lúc mọi nơi. So với các hình thức kết nối khác như giao lưu ở những buổi biểu diễn nghệ thuật, gặp gỡ ở các buổi offline, viết thư… thì Facebook, Twitter và Zalo tỏ ra ưu việt hơn vì có thể tạo không gian tiếp xúc cho hai bên ở mọi lúc nọi nơi. Các nghệ sĩ có thể tranh thủ chia sẻ cảm xúc, hình ảnh của mình với các fan ở hậu trường sân khấu, ở phim trường hay trên đường chạy show… Tương tự, khán giả chỉ cần mất vài phút là có thể cập nhật thông tin về ngôi sao mình yêu thích vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.
Đàm Vĩnh Hưng thích thú với ứng dụng tin nhắn thuần Việt.
Khéo léo vận dụng mạng xã hội, các nghệ sĩ có thể giúp ích cho công việc và sự nghiệp của mình. Nhất là khi gần đây, nhiều chương trình truyền hình thực tế ra đời, các giải thưởng nghệ thuật nở rộ với thể thức chiến thắng chủ yếu thuộc về người do khán giả bình chọn. Điển hình như Mỹ Lệ, Thảo Trang, Khánh Ngọc, Dương Triệu Vũ… thường xuyên đưa ra những thông điệp tìm kiếm sự ủng hộ của khán giả ở cuộc thi
Cặp đôi hoàn hảo. Trịnh Kim Chi, Quý Bình, Diễm Châu, Hoài Linh… thì không quên thông báo mã số bình chọn để các fan dễ bỏ phiếu cho mình ở giải thưởng HTV Awards…
Không chỉ thế, mỗi khi phát hành một sản phẩm âm nhạc hay đang tham gia một vai diễn mới, nhiều ca sĩ và diễn viên đã thường xuyên cập nhật diễn biến, tiến trình thực hiện bằng cả âm thanh, hình ảnh để thu hút sự chú ý của khán giả trước khi phát hành chính thức. Chẳng hạn như ca sĩ Khắc Việt, anh đã tung ra teaser cho album mới trên Facebook. Trong khi đó, vừa gia nhập Zalo, Kathy Uyên cũng nhanh chóng PR bộ phim
Âm mưu giày gót nhọn của mình với những bạn trẻ sử dụng ứng dụng tin nhắn này.
Nếu như, thông tin trên các phương tiện truyền thông chính thống, đòi hỏi sự chỉn chu và phù hợp với tiêu chí từng báo, tạp chí mang đến hình ảnh chuyên nghiệp của người nghệ sĩ thì các thông tin do các ngôi sao post lên trang mạng xã hội lại thể hiện tính hóm hỉnh và đời thường hơn. Qua đó, mang đến cho công chúng cái nhìn toàn diện, thân thiện hơn về cuộc sống của những người nổi tiếng. Ví dụ như chỉ cần vào Facebook của ca sĩ Phương Linh, bạn sẽ được xem những khoảnh khắc đời thường của cô, từ việc nấu ăn, đi tập yoga hay cả bản kiểm điểm cô viết cho bố mẹ thời xa xưa. Vào trang nhà của Nhan Phúc Vinh trên trang Zalo, bạn sẽ bất ngờ khi xem anh chàng trổ tài vẽ qua các đoạn tin nhắn bằng hình ảnh, không chỉ thế, các fan còn có thể thức giọng hát của Nhan Phúc Vinh từ một đoạn ghi âm ngắn ca khúc
Yêu dại khờ mà anh thực hiện trong một phút ngẫu hứng vì yêu mến Mỹ Tâm.
Cân nhắc khi chia sẻ thông tin…
Việc khai thác tính năng kết nối của mạng xã hội có thể giúp các ngôi sao duy trì hình ảnh của mình trong lòng công chúng, hỗ trợ một phần sự nghiệp nghệ thuật. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng có thể nơi phát sinh ra những tai tiếng, ảnh hưởng đến hình tượng nghệ sĩ trong lòng công chúng, như từng khiến nhiều người đẹp trở thành “bia miệng” dư luận, ồn ào nhất phải kể đến Vũ Hạnh Nguyên cạnh khoé đàn chị Mỹ Linh hay Hồ Ngọc Hà bóng gió mỉa mai Thanh Lam…
Lan Phương khoe nhà mới của cô trên Zalo. Cô cho biết, nhờ ứng dụng tin nhắn này, cô có thể đăng status kêu gọi fan ủng hộ mình ở sân chơi
Bước nhảy hoàn vũ.
Bên cạnh đó, việc tạo lập những fanpage dễ dàng không có sự bảo đảm từ nhà cung cấp dịch vụ đã khiến Facebook có hàng ngàn trang thông tin giả mạo của người nổi tiếng. Gần đây, Minh Hằng, Bảo Thy, Ưng Hoàng Phúc… đã phải liên tục đính chính và thông báo với các fan về tình trạng mình bị giả mạo và đưa ra những địa chỉ dẫn đến trang thật của mình.
Vì thế, cân nhắc với những thông tin mình chia sẻ trên ngôi nhà ảo là bước cần thiết để giúp các ngôi sao có thể khai thác lợi ích tối đa của công nghệ hiện đại, giúp mình giữ vững vị trí trong lòng khán giả và hạn chế khả năng trở thành nạn nhân của dư luận ở mức thấp nhất.
Theo Thời Trang Trẻ